ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นกเพนกวินสายพันธุ์ Humboldt บนเกาะในชิลีกำลังเผชิญการคุกคามจากหนูผู้รุกราน


หนูนอร์เวย์ขนาด 20 ซม.กลายเป็นผู้บุกรุกบนเกาะแห่งหนึ่งในชิลีและคุกคามการอยู่รอดของนกเพนกวิน Humboldt บนเกาะแห่งนั้น

Islote Pajaro Nino หรือ “เกาะลูกนก” นอกชายฝั่งชิลี เป็นหนึ่งในเกาะไม่กี่เกาะของชิลีและเปรูที่มีนกเพนกวินพันธุ์ Humboldt ทำรังอาศัยอยู่ แต่จำนวนประชากรเพนกวินพันธุ์นี้กำลังลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่สิบปีมานี้จากแสนๆตัวเหลือไม่ถึง 45,000 ตัว

นักวิทยาศาสตร์สันนิษฐานว่ามีหลายปัจจัยที่ทำให้จำนวนเพนกวินลดลง เช่นการเปลี่ยนแปลงของกระแสน้ำในมหาสมุทร นกนางนวลซึ่งเป็นศัตรูสำคัญ การขยายจำนวนของนกเพลิแกนซึ่งทำให้พื้นที่ทำรังของเพนกวินลดลง ตลอดจนการทำประมงซึ่งทำให้พ่อแม่เพนกวินที่ออกไปหาปลากลับมาให้ลูกกินติดอวนตายไปจำนวนมาก

แต่การวิจัยล่าสุดชี้ให้เห็นว่า ศัตรูสำคัญที่สุดของเพนกวินพันธุ์ Humboldt คือหนูนอร์เวย์ความยาวถึง 20 ซม. ที่มักขโมยกินไข่และลูกนกเพนกวินอยู่เป็นประจำเวลาที่พ่อแม่เพนกวินไม่อยู่หรือต้องออกไปหาอาหาร จนนักวิทยาศาสตร์กังวลว่าเพนกวินพันธุ์ Humboldt อาจสูญพันธุ์ไปจากเกาะได้หากไม่กำจัดหนูตัวร้ายให้หมดไป โดยงานวิจัยพบว่าหนูชนิดนี้มีส่วนในการขโมยกินไข่นกเพนกวินถึง 50%

เชื่อว่าหนูนอร์เวย์สีดำตัวใหญ่นี้ขึ้นมาบนเกาะโดยติดมากับเรือยอร์ชของเศรษฐีที่มาจอดพักอยู่ที่รีสอร์ทบนชายฝั่งชิลี ก่อนที่จะท่องเที่ยวตามเกาะต่างๆที่มีนกเพนกวิน Humboldt อาศัยอยู่ นอกจากนี้หนูบางตัวยังว่ายน้ำได้หลายร้อยเมตรไปยังเกาะที่อยู่ใกล้ชายฝั่ง

ปัญหาหนูกินไข่นกและลูกนกเพนกวินนี้ท่าทางจะไม่จบลงง่ายๆ เพราะการกำจัดหนูตัวร้ายไม่สามารถทำได้ด้วยวิธีที่ใช้บนบกหรือในเมือง เพราะต้องคำนึงถึงความละเอียดอ่อนของสิ่งแวดล้อมและลักษณะทางชีวภาพบนเกาะนั้นด้วย นับเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศน์ที่ทำให้สัตว์สองสายพันธ์ซึ่งไม่ควรอยู่ร่วมกันในธรรมชาติ ต้องกลายมาเป็นศัตรูกัน
XS
SM
MD
LG