ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บอริส จอห์นสัน อ้างเคยถูก 'ปูติน' ขู่ยิงขีปนาวุธใส่ - รัสเซียออกโรงปฏิเสธ


Former British PM Johnson addresses students in Kyiv
Former British PM Johnson addresses students in Kyiv

อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ บอริส จอห์นสัน กล่าวว่า ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ไม่ได้เเสดงความจริงจังต่อการหลีกเลี่ยงสงครามก่อนที่รัสเซียจะบุกยูเครน และว่า มีครั้งหนึ่งที่ปูตินขู่ว่า เป็นเรื่องง่ายที่จะยิงขีปนาวุธสังหารจอห์นสัน

ทำเนียบรัฐบาลรัสเซียปฏิเสธการอ้างในเรื่องคำขู่ยิงขีปนาวุธ ตามรายงานของเอพี

ในซีรีส์สารคดีที่ถูกเปิดเผยวันจันทร์ จอห์นสันกล่าวว่า ตนโทรศัพท์หาปูตินในเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว และพยายามโน้มน้าวมิให้ผู้นำรัสเซียก่อสงคราม ด้วยการบอกว่า ยูเครนจะไม่เข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาเเอตเเลนติกเหนือหรือนาโต้ในระยะเวลาอันใกล้

เขาเตือนปูตินด้วยว่า หากรัสเซียบุกยูเครน รัสเซียจะต้องเผชิญกับมาตรการลงโทษจากตะวันตก “ครั้งใหญ่”

"จากน้ำเสียงที่เราคุยกันอย่างผ่อนคลาย เริ่มมีบรรยากาศตีตัวออกห่าง" จอห์นสันกล่าวในสารคดีของบีบีซีที่ชื่อ “Putin vs the West"

อดีตผู้นำอังกฤษกล่าวด้วยว่า ปูติน "ขู่ผมในตอนหนึ่ง และบอกว่า 'บอริส ผมไม่ต้องการทำร้ายคุณนะ แต่ถ้าใช้ขีปนาวุธ มันจะใช้เวลาเพียงเเค่หนึ่งนาที' หรืออะไรประมาณนั้น"

“Putin vs the West" เป็นซีรีส์สามตอนจบ ฝีมือนักสร้างสารคดีที่อยู่ในวงการมานาน นอร์เเมน เพอร์ซีย์ ที่ถ่ายทอดเรื่องราวเหตุการณ์ระหว่างผู้นำโลกตะวันตกและประธานาธิบดีปูติน ก่อนเกิดการบุกยูเครนในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ปี 2022

เพอร์ซีย์กล่าววันจันทร์ว่า ปูตินคงไม่ได้พูดขู่โดยตรง แต่อาจเป็นการเตือนให้จอห์นสันรู้ว่า ปูตินสามารถทำเช่นนั้นได้

โฆษกรัฐบาลรัสเซีย ดมิทรี เพสคอฟ กล่าวว่า สิ่งที่จอห์นสันกล่าวเป็นเรื่องไม่จริง "หรือจะให้พูดตรง ๆ มันก็คือคำโกหก" และว่า จอห์นสันอาจจะตั้งใจพูดเท็จ หรืออาจจะไม่เข้าใจสิ่งที่ปูตินกล่าว

ทั้งนี้บอริส จอห์นสัน เป็นหนึ่งในพันธมิตรที่สำคัญที่สุดคนหนึ่งของประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ก่อนที่เขาจะถูกกดดันให้ออกจากตำแหน่งผู้นำอังกฤษ ด้วยปัญหาจากข่าวอื้อฉาวเรื่องจริยธรรมในการบริหารประเทศ

อย่างไรก็ตาม อังกฤษยังคงเป็นประเทศหลักประเทศหนึ่งที่ให้ความช่วยเหลือยูเครนด้านอาวุธและมนุษยธรรม

  • ที่มา: เอพี

XS
SM
MD
LG