ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'หุ่นยนต์มาร์ตี้' ของเล่นยุคใหม่ช่วยเด็กเรียนเขียนโปรแกรมสั่งงานหุ่นยนต์


เด็กเรียนรู้การโปรแกรมหุ่นยนต์ของเล่น
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:01 0:00

เด็กเรียนรู้การตั้งโปรแกรมหุ่นยนต์ของเล่น

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:09 0:00

หุ่นยนต์ขนาดเล็กชื่อ Marty ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อส่งเสริมความสนใจของเด็กทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

หุ่นยนต์ Marty ทำขึ้นจากชิ้นส่วนที่พิมพ์ด้วยเครื่องพิมพ์สามมิติและควบคุมด้วยระบบรีโมทคอนโทรล ผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน

Alexander Enoch ผู้คิดค้นหุ่นยนต์ของเล่นตัวใหม่ กล่าวว่า หุ่นยนต์ตัวนี้ต่างจากหุ่นยนต์เดินได้ทั่วไปที่มักธรรมดาเเต่ราคาเเพง หุ่นยนต์ Marty ราคาถูกกว่าเเละยังมีเเบตเตอรี่ที่ใช้งานได้นานกว่า เพราะหุ่นยนต์ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ

Alexander Enoch กล่าวว่า หุ่นยนต์ Marty มีความพิเศษตรงที่ขาสามารถเคลื่อนที่ได้หลายรูปแบบ เเม้ว่าจะใช้มอเตอร์น้อยตัวกว่าหุ่นยนต์เดินได้ทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นเดินไปข้างหน้า ถอยหลัง เดินไปทางขวาและทางซ้าย เเละยังสามารถบิดขาไปมาได้ด้วย

เขาบอกว่า ปกติเเล้วหากลดจำนวนมอเตอร์ที่ใช้ หุ่นยนต์จะทำอะไรได้น้อยลง เเต่หุ่นยนต์ Marty สามารถเดินได้ เต้นได้ หมุนได้และยังเตะลูกบอลได้ด้วย

ในปัจจุบัน มีเด็กนักเรียนจำนวนมากที่เรียนวิชาเขียนรหัสคอมพิวเตอร์ในโรงเรียน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของการสร้างโปรแกรมซอฟแวร์คอมพิวเตอร์ สร้าง App โทรศัพท์มือถือ และสร้างหน้าเว็บไซท์

Alexander Enoch กล่าวว่า หุ่นยนต์ Marty ใช้งานและตั้งโปรแกรมได้ง่ายกว่าหุ่นยนต์แบบอื่นๆ เเละในขณะที่เด็กๆ จะได้รับความสนุกสนานเเล้ว ยังได้เรียนรู้ด้วยการลงมือเขียนรหัสคอมพิวเตอร์หรือ coding ไปในตัว ซึ่งเป็นความสามารถที่จำเป็นในอนาคต

Juliette หลานสาวอายุ 8 ขวบของ Alexander Enoch บอกว่า การเขียนรหัสคำสั่งหุ่นยนต์เเบบนี้ เป็นประสบการณ์ใหม่ที่น่าตื่นเต้น

ส่วน Yannik Nelson นักเรียนอายุ 16 ปีกำลังใช้รหัสคอมพิวเตอร์ที่มีความซับซ้อนมากขึ้น ในการตั้งโปรแกรมการทำงานของหุ่นยนต์ Marty

Nelson กล่าวว่า ตนเองมองว่ายอดเยี่ยมมากที่ได้เรียนรู้การควบคุมการทำงานของหุ่นยนต์ได้ในหลายๆ ระดับ โดยใช้อุปกรณ์เพียงชิ้นเดียว และเป็นการเรียนรู้ที่เป็นประโยชน์มาก

หุ่นยนต์ที่สร้างความสนุกหรรษาเเละการศึกษาเเก่เด็กๆ ไปพร้อมๆ กันนี้ วางขายทางออนไลน์ที่หน้าเว็บไซท์ของ Robotical โดยราคาอยู่ที่ตัวละ 128 ดอลลาร์สหรัฐฯ

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG