ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้สนับสนุนปาเลสไตน์ชุมนุมประท้วงฐานทัพอากาศสหรัฐฯ ในตุรกี


ผู้ชุมนุมในตุรกีถือธงปาเลสไตน์ปะทะกับจนท.ตำรวจปรามจลาจลที่ใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูงยิงเข้าสลายการชุมนุมสนับสนุนปาเลสไตน์ ก่อนการเยือนกรุงอังการาของรมต.ตปท.สหรัฐฯ
ผู้ชุมนุมในตุรกีถือธงปาเลสไตน์ปะทะกับจนท.ตำรวจปรามจลาจลที่ใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูงยิงเข้าสลายการชุมนุมสนับสนุนปาเลสไตน์ ก่อนการเยือนกรุงอังการาของรมต.ตปท.สหรัฐฯ

เจ้าหน้าที่ตำรวจในตุรกีใช้แก๊สน้ำตาและปืนฉีดน้ำแรงดันสูงเข้าจัดการกับผู้ชุมนุมนับร้อยที่เข้าร่วมการแสดงจุดยืนสนับสนุนปาเลสไตน์ในวันอาทิตย์ หลังกลุ่มคนดังกล่าวพยายามบุกเข้าไปในฐานทัพอากาศสหรัฐฯ ซึ่งเป็นที่ตั้งของบ้านพักทหาร ไม่นานก่อนที่ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ จะเดินทางเยือนกรุงอังการาเพื่อหารือประเด็นความขัดแย้งในกาซ่า

ในเวลานี้ ตุรกียังคงเดินหน้าสนับสนุนทางออกที่ยอมรับสถานภาพสองรัฐ (two-state solution) ในกรณีความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและฮามาส พร้อม ๆ กับให้การต้อนรับสมาชิกกลุ่มติดอาวุธฮามาสจากปาเลสไตน์ต่อไป ขณะที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์อิสราเอลหนักขึ้น ในกรณีวิกฤตด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซ่าที่เลวร้ายลงเรื่อย ๆ

นับตั้งแต่เกิดสงครามอิสราเอล-ฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา เกิดการประท้วงขึ้นมากมายทั่วตุรกีเพื่อสนับสนุนปาเลสไตน์

เมื่อต้นสัปดาห์ที่แล้ว หน่วยงานความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมผู้นับถือศาสนาอิสลามในตุรกี ที่ชื่อ IHH Humanitarian Relief Foundation จัดขบวนไปชุมนุมที่ฐานทัพอากาศอินเซอร์ลิก (Incirlik) ในเมืองอาดานา ทางใต้ของตุรกี เพื่อประท้วงการโจมตีของอิสราเอลเข้าใส่กาซ่าและประท้วงสหรัฐฯ ที่สนับสนุนอิสราเอล

คลิปวิดีโอที่บันทึกไว้โดยผู้ร่วมชุมนุมแสดงให้เห็นภาพเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้แก๊สน้ำตาและปืนฉีดน้ำแรงดันสูงยิงเข้าใส่ฝูงชนเพื่อสลายฝูงชนที่โบกธงตุรกีและปาเลสไตน์พร้อมตะโกนคำขวัญของทั้งสอง ก่อนจะบุกเข้าทลายสิ่งกีดขวางและปะทะกับตำรวจพร้อมอุปกรณ์ควบคุมเหตุจลาจล

ภาพของกลุ่มผู้สนับสนุนปาเลสไตน์ที่รวมตัวกันใกล้ฐานทัพอากาศอินเซอร์ลิก ในเมืองอาดานา ทางใต้ของตุรกี
ภาพของกลุ่มผู้สนับสนุนปาเลสไตน์ที่รวมตัวกันใกล้ฐานทัพอากาศอินเซอร์ลิก ในเมืองอาดานา ทางใต้ของตุรกี

คลิปดังกล่าวยังแสดงให้เห็นภาพผู้ชุมนุมขว้างเก้าอี้พลาสติก หินและสิ่งของอื่น ๆ เข้าใส่ตำรวจด้วย

อย่างไรก็ดี บุลเดนท์ ยิลดิริม ประธาน IHH ประกาศขอร้องให้ผู้ชุมนุมในเมืองอาดานาหลีกเลี่ยงการทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมระบุว่า การชุมนุมของกลุ่มในครั้งนี้จะยุติก่อนกำหนดเดิม เนื่องจากเหตุปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

การเคลื่อนไหวชุมนุมของผู้สนับสนุนปาเลสไตน์ในตุรกีเกิดขึ้น ก่อนที่รมต.บลิงเคน จะเดินทางถึงกรุงอังการาตามกำหนดการที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในวันจันทร์ เพื่อร่วมหารือกับ ฮาคาน ฟิดาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศตุรกี เกี่ยวกับสถานการณ์ในกาซ่า ซึ่งมีการจัดขึ้นหลังตุรกีออกมาวิพากษ์วิจารณ์ชาติตะวันตกหลายต่อหลายครั้งเกี่ยวกับจุดยืนการสนับสนุนอิสราเอลของประเทศเหล่านั้น

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG