ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'บลิงเคน' พบผู้นำปาเลสไตน์-เจรจาโลกอาหรับ หาทางออกสงครามอิสราเอล-ฮามาส


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน พบหารือกับประธานาธิบดีของชาวปาเลสไตน์ มาห์มูด อับบาส ที่เขตเวสต์แบงค์ เมื่อวันที่ 5 พ.ย. 2023
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน พบหารือกับประธานาธิบดีของชาวปาเลสไตน์ มาห์มูด อับบาส ที่เขตเวสต์แบงค์ เมื่อวันที่ 5 พ.ย. 2023

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน เดินทางเยือนเขตเวสต์แบงค์ และพบหารือกับประธานาธิบดีของชาวปาเลสไตน์ มาห์มูด อับบาส ในวันอาทิตย์ เพื่อยืนยันการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากสหรัฐฯ ให้แก่ประชาชนในฉนวนกาซ่า ที่ซึ่งกำลังเกิดสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส

รัฐมนตรีบลิงเคนอยู่ระหว่างการเยือนตะวันออกกลางเป็นรอบที่สองนับตั้งแต่สงครามอิสราเอล-ฮามาส ปะทุขึ้นเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม เมื่อกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซ่าบุกโจมตีอิสราเอลและสังหารประชาชนไปประมาณ 1,400 คน พร้อมจับตัวประกันไปมากกว่า 240 คน

ฝ่ายอิสราเอลใช้การโจมตีทั้งทางอากาศและภาคพื้นดินในกาซ่า ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่า 9,250 คน และก่อให้เกิดวิกฤตด้านมนุษยธรรมครั้งใหญ่ในหมู่ชาวปาเลสไตน์ในกาซ่า

ทั่วโลกต่างออกมาเรียกร้องให้เกิดข้อตกลงหยุดยิงในกาซ่า แต่รัฐบาลสหรัฐฯ ซึ่งให้การสนับสนุนอิสราเอล ยังคงบอกปัดการจัดทำข้อตกลงดังกล่าว โดยทางรัฐมนตรีบลิงเคนได้ขอให้อิสราเอลระงับการโจมตีชั่วคราวเพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในกาซ่าได้ แต่ถูกนายกรัฐมนตรีอิสราเอลปฏิเสธ

เมื่อวันศุกร์ รัฐมนตรีบลิงเคนพบหารือกับนายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู และกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "ข้อตกลงหยุดยิงจะทำให้กลุ่มฮามาสสามารถจัดกำลังทัพใหม่และกลับมาโจมตีเหมือนเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมได้อีก"

รมว.ต่างประเทศของสหรัฐฯ กล่าวด้วยว่า "ไม่มีประเทศไหนจะยอมรับสิ่งนั้นได้ ดังนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องยืนยันสิทธิและภาระผูกพันของอิสราเอลในการปกป้องตนเอง"

US Secretary of State Antony Blinken meets with Palestinian President Mahmoud Abbas, at the Muqata in Ramallah in the Israeli-occupied West Bank, Nov. 5, 2023. (Reuters/Jonathan Ernst/Pool)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน พบหารือกับประธานาธิบดีของชาวปาเลสไตน์ มาห์มูด อับบาส ที่เขตเวสต์แบงค์ เมื่อวันที่ 5 พ.ย. 2023

การหารือกับผู้นำปาเลสไตน์

โฆษกทำเนียบขาว แมทธิว มิลเลอร์ กล่าวว่า รัฐมนตรีบลิงเคนกล่าวกับผู้นำปาเลสไตน์ที่กรุงรามาลาห์ เมื่อวันอาทิตย์ว่า ชาวปาเลสไตน์จะต้องไม่ถูกกดดันให้ต้องอพยพออกจากถิ่นที่อยู่ของพวกเขา และว่า ทั้งสองฝ่ายหารือกับเรื่องความพยายามนำสันติภาพและความมั่นคงกลับสู่เขตเวสต์แบงค์ รวมถึงการยุติความรุนแรงสุดโต่งต่อชาวปาเลสไตน์และนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ

ทางด้านประธานาธิบดีของชาวปาเลสไตน์ มามูดห์ อับบาส เรียกร้องให้อิสราเอลยุติการโจมตีในกาซ่าทันที หลังจากมีรายงานว่าเกิดการโจมตีใส่ค่ายผู้อพยพแห่งหนึ่งในช่วงข้ามคืนที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายสิบคน

ประธานาธิบดีอับบาสยังได้ประณามการโจมตีของอิสราเอลใส่กาซ่าว่าเป็น "สงครามล้างเผ่าพันธุ์" และขอให้รัฐมนตรีบลิงเคนให้ช่วยยับยั้งการกระทำดังกล่าวของอิสราเอลทันที ตามรายงานของสื่อ WAFA ของปาเลสไตน์

การเจรจากับผู้นำโลกอาหรับ

เมื่อวันเสาร์ รัฐมนตรีบลิงเคนพบเจรจากับผู้นำของประเทศโลกอาหรับ ที่กรุงอัมมาน จอร์แดน ซึ่งบรรดาผู้นำต่างกดดันให้เกิดข้อตกลงหยุดยิงระหว่างทั้งสองฝ่าย แต่รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ยังคงไม่เห็นด้วย

รัฐมนตรีบลิงเคนพบกับรัฐมนตรีต่างประเทศของซาอุดิอาระเบีย กาตาร์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จอร์แดนและอียิปต์

รัฐมนตรีต่างประเทศจอร์แดน ไอมาน ซาฟาดี กล่าวว่า แม้ตนจะร่วมประณามการโจมตีของกลุ่มฮามาสในอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม และไม่ควรมีใครดูถูกความเจ็บปวดของอิสราเอลที่เกิดขึ้นในวันนั้น แต่ตนเชื่อว่าสงครามในกาซ่าควรต้องยุติลงได้แล้วเช่นกัน

ชาติอาหรับยังได้แสดงความกังวลว่า สงครามครั้งนี้อาจลุกลามไปทั่วตะวันออกกลาง หลังจากที่กลุ่มเฮซบอลลาห์ในเลบานอนและกลุ่มติดอาวุธนิกายชีอะห์ในอิรักที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน เริ่มการโจมตีใส่อิสราเอลแล้ว

นายกรัฐมนตรีรักษาการของเลบานอน นาจิบ มิคาตี เน้นย้ำความสำคัญเร่งด่วนในการจัดทำข้อตกลงหยุดยิงในกาซ่า พร้อมกล่าวว่า ความก้าวร้าวของอิสราเอลในบริเวณชายแดนภาคใต้ของเลบานอนจะต้องยุติลงในทันทีเช่นกัน

  • ที่มา: วีโอเอ และรอยเตอร์

XS
SM
MD
LG