ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ค่าเทอมจากนักเรียนเอเชียคือรายได้หลักของรร.มัธยมเอกชนจำนวนมากในอเมริกา


ตัวเลขจากหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐชี้ว่า ปัจจุบันมีเด็กนักเรียนจีนตามรร.มัธยมเอกชนต่างๆในสหรัฐราว 23,795 คน เพิ่มขึ้นจาก 4,500 คนเมื่อ 5 ปีที่แล้ว สาเหตุที่รร.เอกชนเป็นที่นิยมก็เพราะรร.รัฐบาลในสหรัฐค่อนข้างเข้มงวดเรื่องการรับนร.ต่างชาติ ผิดกับรร.เอกชนที่พร้อมอ้าแขนรับ เพราะนั่นหมายถึงรายได้ที่เพิ่มขึ้นในช่วงที่ศก.สหรัฐซบเซา

Wall Street Journal ได้พูดคุยกับนร.ชาวจีนที่รร.เอกชน St. Mary ในรัฐโอเรกอน ซึ่งนร.เหล่านั้นให้เหตุผลว่าที่ต้องมาเรียนมาเรียนอเมริกาก็เพราะเด็นนร.มัธยมในประเทศจีนต้องแข่งขันสูงเพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำซึ่งมีเพียงไม่กี่แห่ง ดังนั้นครอบครัวชาวจีนที่มีสตางค์จึงเลือกส่งบุตรหลานมาเรียนที่อเมริกาตั้งแต่ชั้นมัธยม เพื่อให้สอบเข้ามหาวิทยาลัยในสหรัฐซึ่งเชื่อว่าดีกว่าการกดดันให้สอบเข้ามหาวิทยาลัยในจีนให้ได้

แต่ค่าเทอมของรร.เอกชนในสหรัฐนั้นไม่ใช่ถูกๆ ตกปีละประมาณ $49,600 ขณะที่เด็กนร.ในอเมริกาจ่ายค่าเรียนรร.เอกชนเพียงปีละประมาณ $12,500 ซึ่งหลังจากหักค่าหอพักและค่าธรรมเนียมต่างๆแล้ว เด็กนร.ต่างชาติยังต้องจ่ายค่าเทอมรร.เอกชนแพงกว่าเด็กอเมริกันถึง $24,500 ต่อปี ซึ่งเงินส่วนนี้ถือเป็นรายได้หลักของรร.เอกชนในสหรัฐในช่วงนี้

รร.เอกชนที่ได้รับความนิยมในหมู่นร.ชาวเอเชียโดยเฉพาะชาวจีน คือรร.เอกชนทางด้านศาสนา เช่น รร.คริสเตียนหรือคาทอลิก เพราะชาวจีนมีทัศนคติว่ารร.เอกชนทางศาสนาเหล่านั้นมีความเก่าแก่ กฎระเบียบเข้มงวด และมีฐานะทางสังคมสูงกว่ารร.เอกชนทั่วไป สอดคล้องกับแนวคิดแบบอนุรกษ์นิยมของชาวจีนส่วนใหญ่

แต่ผู้ปกครองบางส่วนของเด็กนร.อเมริกันในรร.เอกชนยังคงกังวลว่า การที่มีเด็กเอเชียจำนวนมากในห้องเรียนอาจส่งผลเสียต่อการเรียนของเด็ก เพราะครูอาจต้องใช้เวลาบางส่วนในการสอนภาษาอังกฤษเพิ่มเติมให้กับนร.ต่างชาติ หรือนร.ต่างชาติอาจเอาแต่พูดคุยกันเองในภาษาของตนจนนร.คนอื่นไม่สามารถพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษได้
XS
SM
MD
LG