ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจเครื่องบินเช่าเหมาลำ เล็งเปิดเส้นทางใหม่เพื่อจับลูกค้ากลุ่มผู้บริหารในยุคโควิด-19


A business jet is refuelled at the Henderson Executive Airport.
A business jet is refuelled at the Henderson Executive Airport.

บริษัทผู้ให้บริการการบินเอกชนหลายแห่ง กำลังเล็งเปิดหาเส้นทางใหม่ๆ ที่จะดึงดูดนักเดินทางกลุ่มผู้บริหารบริษัทที่มีความกังวลเกี่ยวกับการเดินทางเพื่อจุดประสงค์ด้านธุรกิจด้วยสายการบินพาณิชย์ เนื่องจากตัวเลือกที่จำกัดลง อันเป็นผลมาจากวิกฤตโควิด-19

สำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานว่า อุตสาหกรรมการบินแบบเช่าเหมาลำเริ่มฟื้นตัวกลับมาอีกครั้งจนเหนือระดับเมื่อครั้งก่อนเกิดการระบาดของโคโรนาไวรัสในปี ค.ศ. 2019 แล้ว โดยได้อานิสงก์จากบรรดานักเดินทางท่องเที่ยวกระเป๋าหนัก ที่หลีกเลี่ยงสายการบินพาณิชย์มาตั้งแต่ตอนเริ่มมีวิกฤตการระบาด เพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อไวรัส

ในเวลานี้ บริษัทผู้ให้บริการบินแบบส่วนตัวทั้งหลายกำลังพยายามหาทางช่วงชิงโอกาสเพื่อจับตลาดนักเดินทางเพื่อจุดประสงค์ทางธุรกิจ เนื่องจากตารางการบินของเที่ยวบินปกติไปยังศูนย์กลางธุรกิจต่างๆ นั้นยังไม่กลับคืนมาถึงระดับเดียวกับเมื่อกว่า 2 ปีที่แล้ว แม้ว่าจะมีความต้องการจากนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางไปพักผ่อนยังที่ต่างๆ ทำให้การจราจรทางอากาศเริ่มกลับมาคึกคักขึ้นแล้วก็ตาม

ขณะเดียวกัน บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินสำหรับนักเดินทางกลุ่มนักธุรกิจหลายแห่ง เช่น General Dynamics Corp หรือ Gulfstream Aerospace และ Textron Inc กำลังเริ่งผลิตเครื่องบินของตนเพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มสูงแล้ว

ทั้งนี้ มีการประเมินว่า ความต้องการทำการบินจากนักเดินทางกลุ่มดังกล่าวจะฟื้นตัวชัดเจนตั้งแต่ช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ และธุรกิจการบินจึงตั้งความหวังไว้อย่างมากที่จะดึงดูดนักเดินทางทั้งหลายมาใช้บริการของตน เนื่องจากสามารถคิดราคาตั๋วที่มีกำไรสูงได้

ขณะเดียวกัน สายการบินหลักๆ ในสหรัฐฯ ต่างเร่งกลับมาเปิดเส้นทางการบินที่ปิดไปก่อนหน้านี้ หลังรัฐบาลเริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุมและป้องกันต่างๆ เช่น สายการบิน เดลตา แอร์ไลนส์ ที่สั่งเพิ่มเที่ยวบินรายวันระหว่างสหรัฐฯ และแคนาดา ขึ้นกว่า 2 เท่าตั้งแต่เดือนกันยายนนี้ ที่ชาวอเมริกันที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้วจะสามารถข้ามพรมแดนไปยังเพื่อนบ้านทางทิศเหนือได้อีกครั้ง เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม การฟื้นตัวของธุรกิจการบินให้กลับคืนสู่สภาพปกติสมบูรณ์นั้นน่าจะต้องใช้เวลาอีกนับปี เนื่องจาก ปัจจุบัน คนจำนวนมากทำงานจากบ้านกันมา และเพราะตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ที่พุ่งสูง ตามการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตา

(ที่มา: สำนักข่าว รอยเตอร์)

XS
SM
MD
LG