ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โครงการ PATT ที่ทัณฑสถานรัฐแมรี่แลนด์ช่วยให้วัยรุ่นเรียนรู้บทเรียนจากนักโทษ


โครงการ PATT ที่ทัณฑสถานรัฐแมรี่แลนด์ช่วยให้วัยรุ่นเรียนรู้บทเรียนจากนักโทษ
โครงการ PATT ที่ทัณฑสถานรัฐแมรี่แลนด์ช่วยให้วัยรุ่นเรียนรู้บทเรียนจากนักโทษ

เพื่อช่วยสร้างความตระหนักรู้ในหมู่วัยรุ่นเกี่ยวกับแรงจูงใจด้านลบ ทัณฑสถานเยาวชนรัฐแมรี่แลนด์ได้จัดโครงการพิเศษขึ้นเพื่อช่วยให้วัยรุ่นไม่ตัดสินใจเลือกทางเดินผิดพลาด

โครงการ Prisoners against Teen Tragedy หรือ PATT จัดขึ้นเมื่อ 22 ปีที่แล้ว โดยมีจุดประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักในหมู่วัยรุ่นเกี่ยวกับแรงจูงใจที่ทำให้เกิดการกระทำผิดกฎหมาย โดยให้เยาวชนได้เรียนรู้จากประสบการณ์ชีวิตและบทเรียนโดยตรงจากนักโทษในเรือนจำ โครงการดังกล่าวจะนำวัยรุ่นเยาวชนที่สนใจ เดินชมภายในทัณฑสถานไม่ว่าจะมาด้วยตนเองหรือมากับโรงเรียน และเมื่อสิ้นสุดการเดินชมแล้ว เยาวชนเหล่านั้นจะมานั่งอภิปรายแบบเปิดใจกับผู้ถูกคุมขังบางคน จากนั้นมีการแข่งขันเขียนเรียงความชิงเงินรางวัลเป็นทุนการศึกษา 500 ดอลล่าร์

คุณ Sal Mauriello ผู้เชี่ยวชาญพิเศษของทัณฑสถานเยาวชนรัฐแมรี่แลนด์ บอกว่ามีนักโทษเข้าร่วมในโครงการ PATT นี้ 11 คน คอยเล่าเรื่องราวประสบการณ์ในวัยเด็ก รวมทั้งสาเหตุและแรงจูงใจในการกระทำผิดให้แก่บรรดาวัยรุ่นฟัง พวกเขาสอนให้วัยรุ่นเหล่านั้นเข้าใจถึงแรงกดดันจากกลุ่มเพื่อนและการตัดสินใจที่ผิดพลาด

คุณ Mark Vernarelli โฆษกของทัณฑสถานแห่งนี้บอกว่า นักโทษที่เข้าร่วมโครงการต่างเป็นคนอบอุ่นจริงใจ พวกเขาเปิดเผยความคิดและจิตใจให้เยาวชนเหล่านั้นได้รับรู้ คุณ Mark เล่าว่านักโทษที่ต้องโทษจำคุกหลายๆปีหรือจำคุกตลาดชีวิตนั้น หลายคนไม่เคยแม้แต่เหนี่ยวไกปืนหรือถือมีดทิ่มแทงผู้อื่น พวกเขาเพียงแต่มีส่วนรู้เห็นหรือเข้าร่วมในอาชญากรรม บางคนอาจเป็นคนขับรถพาเพื่อนหนี แต่ก็ต้องถูกจำคุกตามกฎหมายด้วยเช่นกัน

โฆษกผู้นี้บอกว่าวัยรุ่นที่มาชมทัณฑสถานต่างไม่เคยรับรู้ว่ามีนักโทษจำนวนมากที่ไม่เคยฆ่าใครแต่กลับต้องถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต โดยหลังจากได้รับฟังเรื่องราวของนักโทษหลายคนแล้ว วัยรุ่นส่วนใหญ่ตระหนักว่าบางครั้งความผิดพลาดเล็กๆเพียงครั้งเดียว กลับสร้างผลกระทบใหญ่หลวงต่อทั้งชีวิตได้

คุณ Mark Vernarelli กล่าวว่าบรรดานักโทษที่เข้าร่วมในโครงการ Prisoners Against Teen Tragedy เองก็ได้ประโยชน์เช่นกัน เพราะเมื่อสามารถปกป้องไม่ให้มใครสักคนเดินตามรอยเท้าแห่งความผิดพลาดเช่นเดียวกัยตนได้ พวกเขาต่างเกิดความภาคภูมิใจว่าอย่างน้อยเขาก็ได้ชดใช้คืนให้แก่สังคมสำหรับความผิดที่พวกเขาก่อขึ้นในอดีตนั้น

XS
SM
MD
LG