ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศิลปะในเรือนจำช่วยผู้ต้องขังระบายความรู้สึกในใจและพัฒนาความมั่นใจในตัวเองให้สูงขึ้น


ศิลปะในเรือนจำช่วยผู้ต้องขังระบายความรู้สึกในใจและพัฒนาความมั่นใจในตัวเองให้สูงขึ้น
ศิลปะในเรือนจำช่วยผู้ต้องขังระบายความรู้สึกในใจและพัฒนาความมั่นใจในตัวเองให้สูงขึ้น

เรือนจำในสหรัฐส่งเสริมให้ผู้ต้องขังสร้างสรรค์งานศิลปะเพื่อเป็นการระบายความรู้สึก ศิลปะในเรือนจึงเป็นวิธีบำบัดฟื้นฟูผู้ต้องขังอย่างหนึ่ง งานศิลปะจากเรือนจำหลายชิ้นนำไปขายใน เเกลเลอรี่ต่างๆในกรุงวอชิงตัน เงินที่ได้จากการขายงานศิลปะแต่ละชิ้นจะนำไปแบ่งครึ่งระหว่างผู้ต้องขัง เจ้าของผลงานกับมูลนิธิ Prisons Foundation หน่วยงานไม่หวังผลกำไรที่ส่งเสริมการฟื้นฟูผู้ต้องขังด้วยการทำงานศิลปะ

สำหรับผู้ต้องขังส่วนใหญ่ในเรือนจำทั่วสหรัฐ การได้วาดภาพระหว่างการจองจำช่วยเป็นการระบายความรู้สึกและได้วาดภาพต่างๆที่เป็นสิ่งเตือนใจถึงโลกที่พวกเขาทิ้งไว้นอกเรือนจำ


คุณเดนนิส ซอบิน ก่อตั้งมูลนิธิ Prisons Foundation ในกรุงวอชิงตันตอนถูกจองจำอยู่ในคุกนานถึงสิบสองปี ระหว่างการกักขังเขาเล่นกีต้าร์เพื่อจรรโลงจิตใจตนเอง

คุณซอบิน บอกว่า ศิลปะช่วยผู้ต้องขังเยียวยา ฟื้นฟูและบำบัดจิตใจได้ดี เขาบอกว่าหัวข้อของภาพเขียนโดยฝีมือผู้ต้องขัง มีทั้งภาพวาดธรรมชาติ วิวทิวทัศน์ และที่นิยมมากที่สุดคือภาพเกี่ยวกับครอบครัว

คุณซอบินบอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า ผู้ต้องขังหลายคนคิดถึงครอบครัว พวกเขาจะวาดภาพครอบครัวตัวเอง กิจกรรมการสังสรรค์ระหว่างคนในครอบครัว ผู้ต้องขังบางคนโกรธเกลียดการถูกจองจำในคุกเพราะมีประสบการณ์ไม่ดีในคุก พวกเขาจะระบายออกมาในภาพวาดที่แสดงความเป็นจริงของชีวิตในเรือนจำและภาพกรงที่กักขังอิสรภาพของพวกเขาเอาไว้

งานภาพวาดฝีมือของผู้ต้องขัง นำออกขายตามเเกลเลอรี่ต่างๆทั่วกรุงวอชิงตัน ทางเกลเลอรี่ได้รับผลกำไรเล็กน้อยเป็นการตอบแทนหากขายภาพวาดได้ คุณเดล จอห์นสัน เจ้าของ Watergate Galleryกล่าวว่า ผู้ต้องขังบางคนมีพรสววรค์ทางศิลปะ

คุณเดล จอห์นสัน กล่าวว่า งานศิลปะทำนองนี้แสดงความอ่อนไหวออกมาอย่างท่วมท้น ผู้ดูสามารถรับรู้ได้ว่าผู้สร้างสรรค์งานแต่ละชิ้นคิดอะไร

งานศิลปะส่วนใหญ่เป็นการวาดหรือเขียนลงบนทั้งบนกระดาษอ่อนและกระดาษแข็ง บางครั้งวัสดุที่ใช้อาจแตกต่างออกไป คุณเดล จอห์นสันบอกว่า มีภาพวาดชิ้นหนึ่งที่ผู้ต้องขังสร้างสรรค์ลงบนผ้าเช็ดหน้าที่ดึงชายให้ลุ่ยแล้วมีการปักลาย ผ้าเช็ดหน้าถูกพับเรียบร้อยตอนส่งมาวางขายที่เเกล เลอรี่

คุณไบรอั้น ดริกเก้อส์ ได้รับอิสรภาพเมื่อเกือบสองเดือนก่อน เขาสร้างสรรค์ผลงานศิลปะมากมายในช่วงการจองจำในคุกนานแปดปี งานบางชิ้นของเขาอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ Crime and Punishment ในกรุงวอชิงตัน ตอนนั้นเขาใช้ปากกาหรือไม่ก็สีพาสเทลเพราะเรือนจำไม่อนุญาติให้ใช้สี paint กับพู่กันเพราะกลัวผู้ต้องขังนำไปใช้ในการสักยัน

คุณดริกเก้อส์ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าววีโอเอผ่านทางสไกพ์ เรื่องที่เขาเคยวาดภาพเหมือนของภรรยาว่าเขาต้องทำแปรงขึ้นมาเองจากเส้นผมของตัวเองกระจุกหนึ่งแล้วมัดด้วยไหมขัดฟันติดกับปลอกปากาเปล่า สีที่ใช้มาจากกาแฟสำเร็จรูป ใช้น้ำผสมให้ไดโทนอ่อนเข้มของสีกาแฟต่างกันไป

นอกจากนี้คุณดริกเก้อส์ยังได้วาดภาพเหมือนตัวเขาเองในแนว Abstract ด้วยการใช้สีพาสเทล

เขาเล่าว่าภาพเหมือนตัวเขาเองเป็นภาพที่มีรูปทรงแตกเป็นเสี่ยงๆออกจากกันเหมือนกับชีวิตของเขา แต่ความหมายซ่อนอยู่คือว่าชีวิตของเขากำลังกลับฟื้นคืนสู่ปกติอีกครั้ง

รูปภาพวาดฝีมือของนักโทษเรือนจำในสหรัฐยังพิมพ์ออกขายตามท้องถนนด้วย คุณหลิง เหลา มาจากเมืองจีนกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าในประเทศจีนไม่เคยมีโครงการฟื้นฟูผู้ต้องขังด้วยการสร้างสรรค์งานศิลปะแบบนี้และเขาคิดว่านี่เป็นโครงการที่ดีมาก

คุณหลิง เหลา บอกว่า รู้สึกดีที่ได้เห็นผลงานศิลปะของคนที่เคยทำผิดกฏหมายแต่ตอนนี้สามารถสร้างสรรค์งานศิลปะได้

คุณเดนนิส ซอบิน ก่อตั้งมูลนิธิ Prisons Foundation เห็นว่า งานศิลปะในเรือนจำช่วยให้ผู้ต้องขังสร้างความมั่นใจในตัวเองให้สูงขึ้นได้

XS
SM
MD
LG