ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รู้จักข้อมูลเบื้องต้นของผู้สมัครชิงตำแหน่งปธน.สหรัฐในนามพรรคริพับลิกันปี 2012


รู้จักข้อมูลเบื้องต้นของผู้สมัครชิงตำแหน่งปธน.สหรัฐในนามพรรคริพับลิกันปี 2012
รู้จักข้อมูลเบื้องต้นของผู้สมัครชิงตำแหน่งปธน.สหรัฐในนามพรรคริพับลิกันปี 2012

รายงานพิเศษทำความรู้จักข้อมูลเบื้องต้นของผู้สมัครที่จะก้าวไปเป็นผู้ท้าชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐในนามพรรคริพับลิกันในการเลือกตั้งขั้นต้นภายในพรรคที่เริ่มเข้มข้นและเห็นภาพชัดเจนมากเมื่อครึ่งหนึ่งของผู้สมัครที่เสนอตัวเข้าชิงชัยมาตั้งแต่ช่วงแรกตัดสินใจถอนตัวออกจากเส้นทางหาเสียงและเหลือผู้สมัครเพียง 4 คนที่จะขับเคี่ยวกันอย่างหนักในช่วงเวลาหลายเดือนต่อจากนี้

คลิกที่นี่เพื่อชมวีดิโอ http://www.youtube.com/watch?v=2imsq-6obJM

ตัวเลือกผู้สมัครเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐของพรรคริพับลิกันลดลงไปครึ่งหนึ่ง หลังการเลือกตั้งผ่านพ้นไปเพียงสองสนามแรกที่รัฐไอโอวา และรัฐนิว แฮมเชอร์ เมื่อผู้เสนอตัว 4 ใน 8 คนขอถอนตัวจากเส้นทางหาเสียงไปแล้ว

นาย Mitt Romney อดีตผู้ว่าการรัฐแมสซาชูเสทส์ กุมความได้เปรียบเล็กน้อยหลังการลงคะแนนเสียงการเลือกตั้งในสองรัฐแรก อดีตนักธุรกิจผู้ประสบความสำเร็จวัย 64 ปีคนนี้ ได้รับความนิยมจากความเชื่อมั่นในนโยบายหัวก้าวหน้าและประสบการณ์ด้านการบริหารธุรกิจที่สร้างความหวังว่าจะสามารถพลิกฟื้นภาวะเศรษฐกิจ หนี้สินและการจ้างงานของอเมริกาที่ตกต่ำมาหลายปีให้กลับมาอีกครั้ง โดยสามารถเรียกคะแนนเสียงจากทั้งผู้สนับสนุนริพับลิกันและกลุ่มอิสระที่ยังไม่ตัดสินใจ หรือ Independent ให้มาสนใจและสร้างความเชื่อมั่นว่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดที่จะเอาชนะประธานาธิบดีโอบามาในการเลือกตั้งปลายปีนี้ แต่สิ่งสำคัญที่อาจทำให้รอมนีย์ต้องอกหักจากการเป็นตัวแทนพรรคเหมือนเมื่อ 4 ปีก่อนอีกครั้ง คือข้อโจมตีจากกลุ่มอนุรักษ์นิยมภายในพรรคที่ต่อต้านการปฏิรูปนโยบายประกันสุขภาพที่เขาเคยทำเมื่อครั้งเป็นผู้ว่าการรัฐแมสซาชูเสทท์รวมทั้งการเคยสนับสนุนการทำแท้ง เช่นเดียวกับการไม่ได้นับถือคริสต์นิกายแคร์ธอลิคแต่กลับนับถือคริสต์นิกายมอร์มอน

แม้คะแนนเสียงสนับสนุนจากสองรัฐแรกจะไม่มากนัก แต่ Newt Gingrich อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐก็ได้รับคะแนนเสียงดีขึ้นในสนามเลือกตั้งต่อมา ที่รัฐเซาท์แคโรไลนา และยังคงอยู่บนเส้นทางการหาเสียง ผู้สมัครวัย 68 ปีคนนี้มีประสบการณ์ทางการเมืองมายาวนานมีนโยบายหาเสียงว่าจะเพิ่มการสร้างงาน ยกเลิกการปฏิรูปนโยบายประกันสุขภาพ และส่งเสริมการพัฒนาด้านน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในอเมริกา ขณะเดียวกันก็มีจุดยืนทางการเมืองตั้งแต่เมื่อครั้งทำหน้าที่ประธานรัฐสภาที่มีท่าทีแข็งกร้าวต่อฝ่ายตรงข้าม ไม่ประนีประนอม และโต้เถียงโจมตีอย่างรุนแรง และนำมาใช้เป็นกลยุทธ์ในการหาเสียงช่วงแรกๆ แต่นายกิงกริช ก็มีปัญหาในเรื่องชีวิตสมรสที่ต้องผ่านการแต่งงานถึง 3 ครั้ง โดย 2 ครั้งหลังมีปัญหาเชิงชู้สาวกับผู้หญิงอื่นซึ่งเป็นข้อผิดพลาดส่วนตัวที่ไม่ค่อยเป็นที่ชอบใจนักในมุมอนุรักษ์นิยมแบบริพับลิกัน

นาย Ron Paul สมาชิกสภาผู้แทนจากรัฐเท็กซัสถือเป็นผู้สมัครที่มีอายุมากที่สุดถึง 76 ปี ในการลงเลือกตั้งผู้แทนพรรคในครั้งนี้ แต่กลับได้รับคะแนนนิยมอย่างมากจากกลุ่มเยาวชนและคนทำงานวัยหนุ่มสาว แม้จะยังไม่ชนะในการเลือกตั้งที่ผ่านมาแต่คะแนนนิยมของนาย Ron Paulก็ยังติดอันดับต้นๆและถือว่ามาแรงจากนโยบายหาเสียงต่างจากผู้สมัครคนอื่นๆ ด้วยการเสนอแนวคิดเสรีนิยมแบบสุดขั้วที่เชื่อว่ารัฐบาลไม่มีสิทธิ์แทรกแซงสิทธิส่วนบุคคลไม่ว่าเรื่องใดก็ตาม เช่นการประกาศยกเลิกภาษีเงินได้ มีอิสระในการทำกิจกรรมและการค้าอย่างเสรีโดยไม่มีข้อจำกัด การยกเลิกระบบเงินทุนสำรองของสหรัฐ ขณะเดียวกันก็ยึดนโยบายที่จะไม่แทรกแซงกิจการใดๆในต่างประเทศ นโยบายเสรีภาพส่วนบุคคลที่อ้างตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญสหรัฐแบบนี้ทำให้กลุ่มผู้สนับสนุนนายรอน พอล มักจะปรากฏตัวตามสถานที่ต่างๆที่เป็นพื้นที่หาเสียงของผู้สมัครฝ่ายตรงข้ามเพื่อโจมตีและประท้วงในนโยบายที่พวกเขาไม่เห็นด้วยจนหลายครั้งเกิดความวุ่นวายไม่น้อย

ดูเหมือนว่า นาย Rick Santorum อดีตวุฒิสมาชิกจากรัฐเพนซิลเวเนีย จะเผชิญกับกลุ่มมวลชนเข้ากดดันมากกว่าผู้สมัครคนอื่นๆ เพราะมีทั้งผู้สนับสนุนฝ่ายตรงข้ามโดยเฉพาะจากนายรอน พอล และกลุ่มผู้ประท้วง Occupy ที่ไม่เห็นด้วยกับแนวทางและนโยบายการหาเสียงของผู้สมัครวัย 53 ปีและถือว่าอายุน้อยที่สุดในบรรดาผู้สมัครที่เหลือ อดีตนักการเมืองผู้มีประสบการณ์ทั้งการเป็น ส.ส.และ ส.ว.มากว่า 16 ปีมีแนวคิดอนุรักษ์นิยมที่ชัดเจน เขาเสนอนโยบายการฟื้นฟูเศรษฐกิจด้วยการสร้างงาน และการลดอัตราภาษี รวมไปถึงการแก้ไขการใช้งบประมาณของรัฐที่มากเกินไปในทุกด้านเช่นเดียวกับการลดขนาดของหน่วยงานรัฐบาลกลาง นอกจากนี้ยังต่อต้านการแต่งงานในเพศเดียวกันอย่างชัดเจน แนวคิดเชิงอนุรักษ์นิยมแบบนี้ทำให้แซนทอรัม ได้รับการตอบรับที่ดีในสนามเลือกตั้งที่ผ่านมาอย่างพลิกความคาดหมาย โดยเฉพาะที่รัฐไอโอวาที่ยืนยันการนับคะแนนใหม่อย่างเป็นทางการ ล่าสุดสามารถเอาชนะผู้สมัครทุกคน โดยเฉพาะการมีคะแนนเสียงเหนือนายมิทท์ รอมนีย์เพียง 25 คะแนน

ผู้สมัครที่เหลือทั้ง 4 คนของพรรคที่มีฉายาว่า GOP หรือ Grand Old Party จะยังต้องขับเคี่ยวกันอย่างหนักเพื่อหาเสียงจากผู้ไปลงคะแนนเสียงในนามพรรคริพับลิกันในทุก 50 รัฐ และ 1 เขตปกครองพิเศษคือกรุงวอชิงตัน ขณะเดียวกันก็ต้องระดมทุนจากผู้สนับสนุนเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการยืนระยะที่จะแข่งขันเป็นผู้แทนพรรคต่อไป นอกจากนี้ยังต้องทำงานเสนอนโยบายอย่างหนักต่อประชาชนโดยคาดหวังจะได้รับคะแนนเสียงที่น่าพอใจในสนามเลือกตั้งต่อไปและให้ได้คะแนนจากคณะผู้แทนพรรคหรือ Delegate มากที่สุด เพื่อเพิ่มโอกาสจะได้รับการสนับสนุนพิจารณาจากที่ประชุมใหญ่ของพรรคให้เป็นตัวแทนขึ้นเป็นผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐนายบารัค โอบามาซึ่งจะเป็นผู้แทนพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งเดือนพฤศจิกายน ปลายปีนี้

XS
SM
MD
LG