ลิ้งค์เชื่อมต่อ

องค์การอนามัยโลก เตือนรับมือ “ไข้หวัดใหญ่” ระบาดทั่วโลก


FILE - Workers disinfect passing vehicles in an area after the latest incident of African swine flu outbreak on the outskirts of Beijing, China, Nov. 23, 2018.
FILE - Workers disinfect passing vehicles in an area after the latest incident of African swine flu outbreak on the outskirts of Beijing, China, Nov. 23, 2018.
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:02 0:00

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ได้ออกแผนกลยุทธ์ในระดับโลก เพื่อป้องกันวิกฤตการณ์ไข้หวัดใหญ่จากการเป็นโรคระบาดใหญ่ ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้คนนับล้านชีวิตทั่วโลก

ทางองค์การอนามัยโลก เตือนว่าคำถามในตอนนี้ไม่ใช่ว่าไข้หวัดใหญ่จะกลายเป็นโรคระบาดครั้งใหญ่หรือไม่ แต่ต้องถามว่ามันจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ เนื่องจากไวรัสไข้หวัดใหญ่สามารถแพร่กระจายไปได้อย่างรวดเร็ว และเข้าถึงทั่วทุกมุมโลก ภายในระยะเวลาไม่กี่สัปดาห์หรือไม่กี่เดือนเท่านั้น

โดยกลยุทธ์สกัดไข้หวัดใหญ่ในระดับโลกของ WHO คือการยกระดับระบบตรวจสอบติดตามการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ รวมทั้งการพัฒนาเทคโนโลยีและเครื่องมือในการป้องกันและควบคุมไข้หวัดใหญ่ทั่วโลก

แอน โมเอน หัวหน้าเจ้าหน้าที่ขององค์การอนามัยโลก ที่ดูแลเรื่องไข้หวัดใหญ่ ย้ำกว่าการพัฒนาวัคซีนที่ให้ภูมิคุ้มกันที่ยาวนานกว่าเดิมนั้นเป็นสิ่งจำเป็นที่สุดในสถานการณ์เช่นนี้ เช่นเดียวกับการพัฒนายาต้านไวรัสและยกระดับการรักษาโรค

คุณโมเอน เตือนว่า การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งทุกประเทศสามารถเตรียมการได้ทันที โดยไม่ต้องรอให้การแพร่ระบาดเกิดขึ้นก่อน และไม่ควรประเมินความเสี่ยงดังกล่าวต่ำเกินไป

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก ประเมินว่า ผู้คนอย่างน้อย 1 พันล้านคนทั่วโลกล้มป่วยด้วยไข้หวัดใหญ่ทุกๆปี คร่าชีวิตราว 290,000-650,000 คน

องค์การอนามัยโลก กล่าวว่า แนวทางป้องกันที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดยังคงเป็นการฉีดวัคซีน แต่อุปสรรคสำคัญก็คือการผลิตวัคซีนที่ป้องกันได้ตรงจุด จะต้องอาศัยการระบุสายพันธุ์ไข้หวัดใหญ่ที่ถูกต้องแม่นยำมากพอ ซึ่งต้องใช้เวลาเป็นสัปดาห์หรือเป็นเดือน

XS
SM
MD
LG