ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Apps แบบใหม่ในโทรศัพท์มือถือ รู้ใจเจ้าของว่าต้องการอะไรด้วยการคาดทำนายสิ่งที่จะเกิดขึ้นล่วงหน้า


ในชีวิตประจำวัน เราต้องเจอกับการคาดการณ์ ทำนายทายทัก เดาสุ่ม หรือการอ่านใจคนอยู่เป็นประจำ ไม่ว่าจะเรื่องของดินฟ้าอากาศ ราคาหุ้น การจราจร หรือเรื่องส่วนตัว เรียกได้ว่าเป็นส่วนสำคัญของชีวิต

บรรดาบริษัทเทคโนโลยีใหญ่ต่างรับรู้จุดนี้ และต่างกำลังพัฒนา Application ใหม่ที่สามารถอ่านใจคนผ่านโทรศัพท์มือถือได้ โดยใช้เครื่องมือที่เรียกว่า “Predictive Search” หรือการค้นหาแบบคาดทำนาย ซึ่งทำหน้าที่เหมือนผู้ช่วยส่วนตัวที่คอยเดาใจเจ้านายในทุกเรื่อง ตัวอย่างของ Apps แบบนี้ เช่นการเตือนล่วงหน้าตอนเช้าว่ามีรถติดที่ไหน และต้องใช้เวลานานแค่ไหนกว่าจะไปถึงบริษัทให้ทันประชุมตอนเช้า แม้ว่าคุณจะไม่เคยใส่นัดหมายการประชุมไว้ในโทรศัพท์โดยตรงก็ตาม

คำถามคือเจ้าอุปกรณ์สื่อสารเครื่องเล็กกว่าฝ่ามือเรานี้ทราบเรื่องราวต่างๆในชีวิตเราได้อย่างไร คำตอบคือ Application ที่ว่านี้จะถือวิสาสะเข้าไปอ่านอีเมลล์ของคุณ แอบดูปฏิทินนัดหมายในอีเมลล์ ดูกิจกรรมของคุณใน Social Network ติดตามที่อยู่ของคุณ เชื่อมโยงกับเครือข่ายคอมพิวเตอร์การจราจร เรียนรู้ระยะเวลาที่คุณต้องการใช้ในการเดินทางจากบ้านไปที่ทำงานในแต่ละวัน จากนั้นวิเคราะห์ออกมาเป็นคำทำนาย และอาจแถมพยากรณ์สภาพดินฟ้าอากาศให้ด้วย ก่อนที่จะส่งสัญญาณเตือนมาถึงคุณเป็นขั้นตอนสุดท้าย โดยทั้งหมดนี้ทำโดยที่คุณไม่ได้ร้องขอเสียด้วยซ้ำ

ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีเห็นพ้องกันว่า บริการที่ยกมานี้จะกลายเป็นกระแสหลักในอนาคต และเมื่อรวมกับอุปกรณ์ที่สมาร์ทต่างๆภายในบ้าน ผู้เชี่ยวชาญก็เชื่อว่าเทคโนโลยีใหม่นี้จะทำให้ชีวิตเราสมาร์ทขึ้นอีก โดย Apps ที่มีให้เห็นออกมาแล้วก็คือ Google Now ของ Google

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ไม่ชอบใจกับ Application แบบนี้บางคนบอกว่า เทคโนโลยี Predictive Search คือการคุกคามความเป็นส่วนตัวในชีวิตครั้งล่าสุด ด้วยการพยายามล้วงข้อมูลสำคัญต่างๆ ซึ่งบางครั้งเจ้าของไม่ยินยอม บางคนถึงกับบอกว่าไม่รู้จะเรียก Apps แบบนี้ว่ามีประโยชน์หรือน่ากลัวมากกว่ากัน

รายงานจาก New York Times / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล





XS
SM
MD
LG