ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯเตรียมตัวรับฟังสุนทรพจน์จากองค์ประมุขแห่งวาติกันกลางสัปดาห์นี้


Pope Francis
Pope Francis

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสจะกลายเป็นประมุขแห่งศาสนจักรโรมันคาธอลิคท่านแรกที่กล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมวุฒิสภาแห่งสหรัฐ

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:46 0:00
Direct link

ที่อาคารรัฐสภาสหรัฐ บรรดานักการเมืองต่างตื่นเต้นกับการเสด็จเยือนของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสครั้งนี้ และคงไม่มีใครตื่นเต้นมากไปกว่านายจอห์น เบเนอร์ ประธานรัฐสภาสหรัฐที่นับถือศาสนาคริสต์นิกายคาธอลิคเคร่งครัด ซึ่งเป็นผู้อัญเชิญสมเด็จพระสันตะปาปาให้เป็นผู้กล่าวสุนทรพจน์แก่รัฐสภาสหรัฐครั้งนี้

ในภาพวิดิทัศน์พิเศษ นายเบเนอร์กล่าวว่าสมาชิกรัฐสภาสหรัฐสนใจใคร่รู้ว่า สมเด็จพระสันตปาปาจะทรงมีพระดำรัสถึงเรื่องใดบ้าง

นายจอห์น เบเนอร์ ประธานรัฐสภาสหรัฐกล่าวว่า สมเด็จพระสันตะปาปาทรงพยายามเข้าถึงคนจน ทรงต้องการให้คนเคร่งครัดทางศาสนามากขึ้น แต่พระองค์ก็มีจุดยืนด้านอื่นๆ ที่อาจจะถูกคนวิจารณ์ด้วย ซึ่งก็เป็นเรื่องธรรมดาของการเป็นพระสันตะปาปา

แต่บรรดานักวิเคราะห์กล่าวว่า จุดยืนของสมเด็จพระสันตะปาปาที่อาจถูกวิพากวิจารณ์ อาจจะกลายเป็นสาเหตุให้นายเบเนอร์เสียใจในภายหลัง ที่เป็นคนเชิญพระองค์ให้มากล่าวสุนทรพจน์ครั้งนี้

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสมีพระราชดำรัสที่แข็งกร้าวต่อความไม่เท่าเทียมทางเศรษฐกิจ และภาวะโลกร้อน นอกจากนี้องค์ประมุขแห่งวาติกันยังยินดีกับข้อตกลงทางนิวเคลียร์ระหว่างชาติมหาอำนาจตะวันตกกับอิหร่าน

จุดยืนของสมเด็จพระสันตะปาปาในประเด็นเหล่านี้ ใกล้เคียงกับจุดยืนของประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า จากพรรคเดโมแครตมากกว่าพรรครีพับลีกัน

บาทหลวง ทอมมัส รีส นักวิเคราะห์ท่านหนึ่งกล่าวถึงเรื่องนี้ว่า เมื่อสมเด็จพระสันตะปาปาเสด็จเยือนวุฒิสภาสหรัฐ และดำรัสว่าวุฒิสภาสหรัฐควรอ้าแขนรับคนย้ายถิ่นชาวต่างชาติและผู้อพยพ ต้องดูแลคนจน หรือต้องปกป้องสิ่งแวดล้อม ประเด็นเหล่านี้เป็นจุดยืนเดียวกันกับจุดยืนของพรรคเดโมแครต

สมาชิกรัฐสภาจากพรรคเดโมรแครตคงจะลุกปรบมืออย่างพร้อมเพียงกัน แต่สมาชิกรัฐสภาจากรีพับลิกันจะตกอยู่ในสภาพกลืนไม่เข้าคายไม่ออก เพราะหากลุกขึ้นปรบมือรับ ก็จะสร้างความไม่พอใจแก่พรรคการเมืองของตนอย่างแน่นอน

นายพอล โกสเซอร์ สมาชิกรัฐสภาตัวแทนจากพรรครีพับลิกันกล่าวว่า ตนเองจะบอยคอตคำสุนทรพจน์ของสมเด็จพระสันตะปาปา เพราะคิดว่าพระองค์ตื่นเต้นตูมตามไปกับประเด็นภาวะโลกร้อน

ส่วนทางด้านพรรคเดโมแครต สมาชิกรัฐสภาหลุยส์ กัสติแอเรส เปรียบเทียบจุดยืนที่เห็นอกเห็นใจผู้ย้ายถิ่นชาวต่างชาติของสมเด็จพระสันตะปาปา กับความเห็นที่ต่อต้านผู้ยพยพย้ายถิ่นของนายโดนัลด์ ทรัมพ์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งตัวแทนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐของพรรครีพับลิกัน

หากมองกันหลายๆ มุม จะเห็นว่าสมเด็จพระสันตะปาปาน่าจะเป็นตัวแทนของแนวคิดที่ตรงกันข้ามกับแนวคิดของนายทรัมพ์

แต่ในประเด็นอื่นๆ อีกหลายประเด็น ไม่ว่าจะเป็นการแต่งงานระหว่างคนรักเพศเดียวกันและการทำแท้ง สมเด็จพระสันตะปาปาอาจจะทรงมีจุดยืนและความคิดเห็นที่ไม่โดนใจพรรคเดโมแครตนัก

บาทหลวงรีสกล่าวว่า ตนเองหวังว่าพระสันตะปาปาจะทรงส่งสารสำคัญแก่วุฒิสภาแห่งสหรัฐจากทั้งสองพรรค หวังว่าพระสันตะปาปาจะทรงชี้ชวนให้ตัวแทนในวุฒิสภาสหรัฐจากทั้งสองฝ่าย มองข้ามจุดยืนทางการเมืองที่เลือกฝักเลือกฝ่ายของตน เพื่อทำงานร่วมกัน ในการแก้ปัญหาต่างๆ ของประเทศและของโลก

และหากพระองค์ดำรัสเช่นนั้นจริงๆต่อวุฒิสภาสหรัฐ ชาวอเมริกันทุกคนจะลุกขึ้นยืนและปรบมือชื่นชมอย่างพร้อมเพียงกันอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม การมาเยือนของพระสันตปาปาเพียงพระองค์เดียวคงไม่เพียงพอที่จะทำให้สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐจากสองพรรคหยุดทะเลาะเบาะแว้งและหันไปร่วมมือกัน

XS
SM
MD
LG