ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นิตยสาร Time ประกาศเลือกพระสันตะปาปา Francis ให้เป็นบุคคลแห่งปี ค.ศ. 2013


A Hindu devotee gets showered as part of a cleaning ritual before his pilgrimage during the Thaipusam festival in Kuala Lumpur, Malaysia.
A Hindu devotee gets showered as part of a cleaning ritual before his pilgrimage during the Thaipusam festival in Kuala Lumpur, Malaysia.
นิตยสาร Time ประกาศว่าได้เลือกพระสันตะปาปา Francis ให้เป็น 2013 Person of the Year หรือบุคคลแห่งปี ค.ศ. 2013

พระสันตะปาปา Francis ทรงเข้ารับตำแหน่งต่อจากพระสันตะปาปา Benedict ที่ 16 ซึ่งลาออกจากตำแหน่งไปอย่างกระทันหัน เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และภายในเวลาราวๆ 9 เดือน Nancy Gibbs กรรมการผู้จัดการของนิตยสาร Time กล่าวว่า พระสันตะปาปา Francis ได้ทรงกลายมาเป็นเสียงแห่งมโนธรรม รวมทั้งมีสถานภาพเทียบเท่ากับนักร้องเพลงร็อคชื่อดังของโลก เมื่อมีชาวบราซิลมากกว่าสามล้านคนไปชุมนุมกันที่หาด Copacabana ในนคร Rio de Janeiro รอรับฟังคำปราศัยของพระองค์ในฤดูร้อนที่ผ่านมา และเวลานี้ในอิตาลี ชื่อ Francesco เป็นชื่อที่บิดามารดานิยมตั้งให้ลูกชายมากเป็นอันดับที่หนึ่ง

Nancy Gibbs กรรมการผู้จัดการของนิตยสาร Time บอกว่าแม้คำสอนของพระสันตะปาปา Francis จะมิได้เปลี่ยนไปจากที่ชาวโรมัน แคธอลิกเคยได้รับฟังกันมา แต่น้ำเสียงและเป้าหมายเปลี่ยนไป โดยแทนการทำสงครามทางวัฒนธรรม พระสันตปาปา Francis ทรงเปรียบไว้ว่า โบสถ์ หรือศาสนาคือโรงพยาบาลสนาม และหน้าที่ของศาสนา คือการรักษาพยาบาลผู้ได้รับบาดเจ็บ

ในช่วงเวลาประมาณ 9 เดือนที่พระสันตะปาปา Francis ทรงงานมา ชาวโรมันแคธอลิกและผู้คนทั่วโลก ได้รับฟังความเห็นของพระองค์ในเรื่องความมั่งมีควบคู่กับความยากจน ความเป็นธรรมกับความยุติธรรม ความโปร่งใส โลกสมัยใหม่ โลกาภิวัฒน์ บทบาทของผู้หญิง รูปแบบของการแต่งงาน และความเย้ายวนใจของอำนาจ

สำหรับผู้ที่ยังสงสัยว่า พระสันตะปาปา Francis จะทรงทำอะไรได้บ้าง ในเมื่อพระองค์ทรงเผชิญกับปัญหารุมเร้าหลายด้าน รวมทั้งความอื้อฉาวและความขัดแย้งระหว่างกลุ่มต่างๆ ภายในกรุงวาติกัน ปัญหาคอร์รับชั่น การมีพระที่จะส่งออกไปทำงานได้น้อยลง และแนวคิดใหม่ๆ ในเรื่องการหย่าร้างและการคุมกำเนิด เหล่านี้เป็นต้น

Nancy Gibbs กรรมการผู้จัดการของนิตยสาร Time บอกว่า ผู้นำคนใหม่ของชาวโรมันแคธอลิก ซึ่งมีสมาชิกราวๆ หนึ่งพันสองร้อยล้านคนทั่วโลก ทรงประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนน้ำเสียงและความรู้สึก โดยไม่ได้ทรงเปลี่ยนแปลงหลักสำคัญของคำสอน เช่น ผู้ชายเท่านั้นที่จะบวชเป็นพระได้ การทำแท้งยังเป็นเรื่องต้องห้าม และการแต่งงานก็ยังเป็นเรื่องระหว่างผู้หญิงกับผู้ชายตามคำสอนอยู่ต่อไป

Nancy Gibbs กรรมการผู้จัดการของนิตยสาร Time สรุปลงท้ายว่า พระสันตะปาปา Francis ได้ทรงนำความเป็นผู้นำทางศาสนาออกจากวังในกรุงวาติกันไปสู่ชาวบ้าน ทรงผลักดันให้ชาวโรมันแคธอลิกหันมาเผชิญหน้ากับประเด็นสำคัญๆ ที่ควรให้ความสนใจ และใช้ความเมตตาสร้างความสมดุลให้กับการตัดสินใจของตน

ทั้งหมดนี้ทำให้นิตยสาร Time เลือกพระสันตะปาปา Francis เป็นบุคคลแห่งปี ค.ศ. 2013 หรือ 2013 Person of the Year
XS
SM
MD
LG