ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ยืนยันการสนับสนุนมอลโดวา ขณะที่ผู้ลี้ภัยสงครามยูเครนหลั่งไหลเข้ามาต่อเนื่อง


U.S. Secretary of State Antony Blinken, left, speaks to Moldova's President Maia Sandu at a joint news conference following their talks in Chisinau, Moldova, March 6, 2022.
U.S. Secretary of State Antony Blinken, left, speaks to Moldova's President Maia Sandu at a joint news conference following their talks in Chisinau, Moldova, March 6, 2022.

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน ได้ให้คำสัญญากับรัฐบาลประเทศมอลโดวา ซึ่งเคยเป็นส่วนหนึ่งของอดีตสหภาพโซเวียต ว่าจะให้การสนับสนุนต่างๆ แก่รัฐบาล ขณะที่ประเทศเล็กๆ แห่งนี้ กำลังมีส่วนร่วมในการรับผู้อพยพลี้ภัยสงครามในยูเครนที่หลั่งไหลเข้ามาอย่างไม่ขาดสาย

มอลโดวา ซึ่งเป็นประเทศขนาดเล็กติดกับยูเครนและมีรัฐบาลที่นิยมชมชอบแนวคิดชาติตะวันตก รับผู้ลี้ภัยสงครามจากประเทศเพื่อนบ้านมาแล้วกว่า 230,000 คน นับตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยทางการมอลโดวาเปิดเผยว่า ในเวลานี้ ยังมีผู้ลี้ภัยยูเครนพำนักอยู่ในประเทศนี้ไม่ต่ำกว่า 120,000 คน

รายงานข่าวระบุว่า มอลโดวา ได้ร้องขอความช่วยเหลือจากนานาชาติในการจัดการกับการหลั่งไหลเข้าของผู้ลี้ภัย พร้อมๆ กับพยายามหาความเชื่อมั่นจากรัฐบาลชาติตะวันตกว่า ตนจะไม่ตกมาเป็นเป้ารุกรานถัดไปจากรัสเซียด้วย

ทั้งนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ยืนยันว่า สหรัฐฯ จะนำส่งความช่วยเหลือเป็นมูลค่า 18 ล้านดอลลาร์ให้มอลโดวาในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า “เพื่อเสริมสร้างและปรับเปลี่ยน” อุตสาหกรรมพลังงานด้วย

ปัจจุบัน มอลโดวาพึ่งพาพลังงานจากรัสเซียอยู่อย่างมาก

และในการแถลงข่าวร่วมกับประธานาธิบดี ไมอา ซานดู แห่งมอลโดวา ในวันอาทิตย์ รมต.บลิงเคน ยังกล่าวด้วยว่า สหรัฐฯ ให้การสนับสนุนความตั้งใจของมอลโดวาในการเข้าร่วมกับสหภาพยุโรป แต่กระบวนการดังกล่าวนั้นเป็นสิ่งที่อยู่ในอำนาจการตัดสินใจของอียูเท่านั้น

ทั้งนี้ มอลโดวา ยื่นเรื่องของสมัครเข้าเป็นสมาชิกอียูอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งหลายฝ่ายมองว่า การกระทำดังกล่าวน่าจะทำให้รัสเซียไม่พอใจได้

ประธานาธิบดี ซานดู กล่าวว่า ในเวลานี้ ยังไม่มีสิ่งบ่งชี้ได้ๆ ว่า กองกำลังรัสเซียจำนวน 1,500 นายที่ตั้งมั่นอยู่ในแคว้นทรานสด์เนียสเตอร์ ทางตะวันตกของมอลโดวาและติดกับยูเครน ซึ่งประกาศของแยกตัวออกจากรัฐบาลกลางของประเทศ มีท่าทีที่จะเคลื่อนพล แต่ยอมรับว่า รัฐบาลมอลโดวามีความกังวลอยู่บ้าง หลังเกิดการบุกยูเครนขึ้นมา

  • ข้อมูลบางส่วนมาจาก เอเอฟพี และเอพี
XS
SM
MD
LG