ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ มั่นใจเกาหลีเหนือยึดมั่นข้อตกลงปลดอาวุธนิวเคลียร์


U.S. Secretary of State Mike Pompeo speaks at a Business Community Reception at the Metropole Hotel in Hanoi, Vietnam, July 8, 2018.
U.S. Secretary of State Mike Pompeo speaks at a Business Community Reception at the Metropole Hotel in Hanoi, Vietnam, July 8, 2018.

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ไมค์ พอมเพโอ ประกาศความสำเร็จในภารกิจเยือนเกาหลีเหนือรอบล่าสุดเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่าเกาหลีเหนือยืนยันตามข้อตกลงในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ โดยมีการหารือและลงรายละเอียดที่มีความสำคัญถึงขั้นตอนในการยุติโครงการนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์และสามารถตรวจสอบได้

นายพอมเพโอ บอกว่าเกาหลีเหนือเข้าใจกรอบของการยุติโครงการนิวเคลียร์ตรงกับสหรัฐฯอย่างชัดแจ้ง ซึ่งเขาก็ได้สร้างความชัดเจนกับทางการเกาหลีเหนืออีกครั้งในการหารือครั้งล่าสุดนี้

สื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือ อ้างรายงานจากเจ้าหน้าที่ผู้ไม่ประสงค์ออกนามว่า สหรัฐฯเข้าใจผิดพลาด ถึงความคาดหวังให้เกาหลีเหนือทำตามข้อเรียกร้องของสหรัฐฯ และเตือนว่าความตั้งมั่นในการยุติโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนืออาจสั่นคลอนไปได้

Pompeo Claims Progress in Talks With North Korea
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:31 0:00

นายพอมเพโอ บอกว่า แม้จะถูกฝ่ายวิจารณ์ที่พยายามลดความสำคัญในสิ่งที่เราทำสำเร็จ แต่เขายืนยันว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ รวมทั้งชาติพันธมิตรอย่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่น เชื่อมั่นว่าการผลักดันสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลีของสหรัฐฯนั้นคุ้มค่า และเป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายต้องการ

ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ต่างชื่นชมความทุ่มเทของนายพอมเพโอ และให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่

รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ คัง คยุง ฮวา กล่าวหลังการหารือ 3 ฝ่ายกับรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯและเกาหลีใต้ว่า การเจรจาระหว่าง 3 ชาติพันธมิตรเป็นการเน้นย้ำถึงการผลักดันเป้าหมายในการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์

ในการหารือของ 3 รัฐมนตรีต่างประเทศครั้งนี้ ย้ำว่ามาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนืออย่างไม่ผ่อนปรนจะต้องมีต่อไป จนกว่าการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือจะเกิดขึ้นอย่างสมบูรณ์และตรวจสอบได้

ซึ่งนายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น บอกด้วยว่า นานาชาติจะยังคงใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือ ตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ UNSC ด้วยเช่นกัน

U.S. Secretary of State Mike Pompeo, left, meets with Japan's Prime Minister Shinzo Abe at Abe's official residence in Tokyo, July 8, 2018.
U.S. Secretary of State Mike Pompeo, left, meets with Japan's Prime Minister Shinzo Abe at Abe's official residence in Tokyo, July 8, 2018.

ทั้งนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ไมค์ พอมเพโอ เริ่มต้นภารกิจต่างประเทศ ด้วยการเยือนกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือ ตามด้วยการหารือ 3 ฝ่ายกับรัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ และเดินทางต่อไปยังเวียดนาม ก่อนปิดท้ายด้วยการเยือนกรุงคาบูล ของอัฟกานิสถานเป็นครั้งแรกในฐานะรัฐมนตรีต่างประเทศ

หลังจากภารกิจในเอเชียแล้ว นายพอมเพโอ จะเดินทางต่อไปยังสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ก่อนปิดภารกิจด้วยการเข้าร่วมประชุมองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ NATO ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ในสัปดาห์นี้

XS
SM
MD
LG