ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'พอมเพโอ' ยังหวังเจรจาเกาหลีเหนือ หลังเปียงยางยิงขีปนาวุธครั้งใหม่ 


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:18 0:00

นาย ไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่าสหรัฐฯ พร้อมจะสานต่อการเจรจาทางการทูตกับเกาหลีเหนือ หลังรัฐบาลกรุงเปียงยางยิงทดสอบขีปนาวุธพิสัยใกล้ติดต่อกันสองครั้งภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์

นายพอมเพโอกล่าวว่า เขารู้สึกเสียดายที่ไม่มีโอกาสได้พบกับรัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ ในระหว่างการประชุมระดับรัฐมนตรีของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน ในกรุงเทพ หลังจากที่เกาหลีเหนือไม่มีทีท่าว่าจะส่งรัฐมนตรีต่างประเทศมาเข้าร่วม แต่เขายังหวังว่า คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือจะส่งทีมมาพบปะกับ สตีเฟน บีกัน (Stephen Biegun) ทูตพิเศษของสหรัฐฯ ด้านกิจการเกาหลีเหนือ เพื่อสานต่อการเจรจาเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี

ที่ผ่านมา การประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านความมั่นคงในแต่ละปีมักจะถูกใช้เป็นเวทีให้เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ และเกาหลีเหนือพบปะกัน

นักวิเคราะห์เชื่อว่าเกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธเพื่อต้องการกดดันสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ หลังจากที่การเจรจาไม่คืบหน้า และยังไม่พอใจที่สหรัฐฯและเกาหลีใต้จะมีการซ้อมรบร่วมด้วย

ที่กรุงเทพ นายพอมเอโอ เป็นเจ้าภาพการประชุมสหรัฐฯ - อาเซียน ในวันพฤหัสบดี เขากล่าวว่ารัฐมนตรีต่างประเทศจากชาติอื่น ๆ มีความเห็นไปในแนวทางเดียวกันในประเด็นความมั่นคง การสร้างสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาคอินโดแปซิฟิค

นอกจากนี้ นายพอมเพโอยังได้พบปะกับ นาย หวัง ยี่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของจีน โดยนายพอมเพโอกล่าวว่าทั้งสองฝ่ายได้หารืออย่างมืออาชีพในหลายประเด็น แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดแต่อย่างใด ซึ่งการหารือของทั้งสองรัฐมนตรีเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่สหรัฐฯและจีนหันมาเจรจาการค้ารอบใหม่กันอีกครั้ง ท่ามกลางประเด็นร้อนอื่น ๆ เช่น การขยายอิทธิพลของจีนในทะเลจีนใต้ ที่สร้างความตึงเครียดในภูมิภาค

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ยังมองว่า การที่ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้บางประเทศหันไปสร้างสัมพันธ์กับจีน ไม่ได้ทำให้ประเทศเหล่านั้นเป็นเมืองขึ้น หรือตกอยู่ในอาณัติของจีน โดยเขามองว่าประเทศเหล่านั้นต้องการหาหุ้นส่วนพันธมิตร และสหรัฐฯ ก็ไม่ได้ต้องการล่อหรือดึงดูดให้ประเทศเหล่านั้นกลับคืนมาหาสหรัฐฯ

เมื่อถามเรื่องการชุมนุมประท้วงที่ยืดเยื้อในฮ่องกง นายพอมเพโอตอบว่าเป็นเรื่องของคนฮ่องกงที่ต้องการให้รัฐบาลรับฟังเสียงของพวกเขา และรัฐบาลทุกประเทศก็ควรจะรับฟังพลเมืองของตน

นายพอมเพโอมีกำหนดที่จะกล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับการร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างสหรัฐและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคที่สยามสมาคมในวันศุกร์นี้ ก่อนจะออกเดินทางไปประเทศออสเตรเลียในวันเสาร์

XS
SM
MD
LG