ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'รมต.พอมเพโอ' เยือนอังกฤษหารือโครงการนิวเคลียร์อิหร่านและเครือข่าย 5G หัวเหว่ย


U.S. Secretary of State Mike Pompeo, right, and Britain's Foreign Secretary Jeremy Hunt speak at a joint press conference at the Foreign Office in London, May 8, 2019.
U.S. Secretary of State Mike Pompeo, right, and Britain's Foreign Secretary Jeremy Hunt speak at a joint press conference at the Foreign Office in London, May 8, 2019.

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ไมค์ พอมเพโอ กล่าวว่า "ความสัมพันธ์ที่พิเศษ" ระหว่างสหรัฐฯ และอังกฤษ จะเบ่งบานต่อไปแม้ทั้งสองประเทศมีความแตกต่างเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน และการที่จีนเข้ามาเกี่ยวข้องกับเครือข่าย 5G ของอังกฤษ

รมต.พอมเพโอ จัดประชุมแถลงข่าวหลังจากหารือกับนายกรัฐมนตรี เธเรซ่า เมย์ และรัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ เจเรมี ฮันท์ ในวันพุธที่กรุงลอนดอน โดยกล่าวว่า สหรัฐฯ และอังกฤษ เก็นตรงกันว่าไม่ควรยอมให้อิหร่านมีอาวุธนิวเคลียร์ในครอบครอง แต่ทั้งสองประเทศต่างมีแนวทางของตัวเองในการไปให้ถึงเป้าหมายนั้น

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ถอนสหรัฐฯ ออกจากข้อตกลงด้านนิวเคลียร์ระหว่างประเทศผู้นำโลก 6 ประเทศกับอิหร่านเมื่อปีที่แล้ว และเริ่มนำมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจกลับมาใช้กับอิหร่าน

แต่ในวันพุธ อิหร่านประกาศว่าจะเริ่มเสริมคุณภาพแร่ยูเรเนียมในระดับสูงอีกครั้ง หากประเทศอื่นๆ ไม่ช่วยป้องกันมาตรการลงโทษที่สหรัฐฯ ใช่กับอิหร่านในขณะนี้ แม้ในข้อตกลงดังกล่าว อิหร่านระบุไว้ว่าจะยุติิการเสริมคุณภาพแร่ยูเรเนียมที่ว่านี้ก็ตาม

ส่วนในประเด็นที่เกี่ยวกับเครือข่าย 5G ของหัวเหว่ย รมต.พอมเพโอ ยังคงยืนยันจุดยืนของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่ไม่ต้องการให้ประเทศพันธมิตรของสหรัฐฯ ใช้เทคโนโลยีและอุปกรณ์สื่อสารของหัวเหว่ย ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง

แต่อังกฤษมีท่าทีว่ากำลังวางแผนให้หัวเหว่ยเข้ามามีบทบาท "แบบจำกัด" ในการสร้างเครือข่ายการสื่อสารโทรคมนาคมยุคใหม่ ซึ่งรวมถึง 5G

อีกประเด็นหนึ่งคือ การหารือเรื่องความสัมพันธ์ของสหรัฐฯ - อังกฤษ หลังจากที่อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป



XS
SM
MD
LG