ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ ยกเลิกภารกิจเยือนศรีลังกากะทันหัน


FILE - U.S. Secretary of State Mike Pompeo.
FILE - U.S. Secretary of State Mike Pompeo.

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ไมค์ พอมเพโอ ยกเลิกภารกิจเยือนศรีลังกาอย่างกะทันหัน ระหว่างที่ประเด็นสงครามการค้าและเกาหลีเหนืออยู่ในความสนใจของสหรัฐฯ ในภารกิจเยือนกลุ่มประเทศอินโดแปซิฟิกในเดือนนี้

แถลงการณ์จากสถานทูตสหรัฐฯประจำกรุงโคลอมโบ แห่งศรีลังกา ระบุว่า รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ไมค์ พอมเพโอ ไม่สามารถเดินทางมาศรีลังกาได้ เนื่องจากข้อติดขัดด้านตารางเวลาที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ และรัฐมนตรีพอมเพโอรู้สึกเสียใจที่เขาไม่สามารถเดินทางมาเยือนศรีลังกาได้ในโอกาสนี้

ทั้งนี้ นายพอมเพโอ จะเดินทางไปเยือนกรุงนิวเดลี ของอินเดีย เพื่อเข้าพบนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดียที่ได้รับเลือกตั้งมาอีกสมัย และหารือในประเด็นการค้า ตามการตัดสินใจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ที่ต้องการให้อินเดียยกเลิกมาตรการปกป้องทางการค้ากับสหรัฐฯ และให้อินเดียเปิดตลาดเสรีมากขึ้น

หลังจากนั้น นายพอมเพโอ จะเดินทางไปร่วมประชุมสุดยอด G-20 ที่โอซากา ประเทศญี่ปุ่น ร่วมกับประธานาธิบดีทรัมป์ ที่มีกำหนดการเจรจานอกรอบระหว่างผู้นำสหรัฐฯ กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ปิดท้ายด้วยการร่วมคณะหารือกับผู้นำญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ตามลำดับ

ภารกิจของนายพอมเพโอ มีกำหนดการเยือนอินเดีย ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ตั้งแต่วันที่ 24-30 มิถุนายน เพื่อขยายความร่วมมือกับพันธมิตรในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก โดยมีประเด็นเรื่องการค้าและเกาหลีเหนือเป็นวาระสำคัญ

XS
SM
MD
LG