ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ ประกาศลงทุนในเอเชีย $113 ล้าน คานอำนาจจีน


FILE - Secretary of State Mike Pompeo testifies before the Senate Foreign Relations Committee on Capitol Hill in Washington, July 25, 2018.
FILE - Secretary of State Mike Pompeo testifies before the Senate Foreign Relations Committee on Capitol Hill in Washington, July 25, 2018.

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ไมค์ พอมเพโอ ประกาศแผนลงทุน 113 ล้านดอลลาร์ เพื่อพัฒนาโครงการด้านเทคโนโลยี พลังงาน และโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ในประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย ในขณะที่จีนกำลังอัดฉีดเงินลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์เข้าไปในภูมิภาคนี้

คำประกาศของรัฐมนตรีพอมเพโอถือเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามผลักดันยุทธศาสตร์ "อินโด-แปซิฟิก" ของ ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ที่มีเป้าหมายสร้างความเชื่อมั่นให้กับพันธมิตรของสหรัฐฯ ในภูมิภาคนี้ ท่ามกลางความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนในปัจจุบัน

รัฐมนตรีพอมเพโอกล่าวต่อกลุ่มธุรกิจของหอการค้าสหรัฐฯ ว่า สหรัฐฯ สนับสนุนการเปิดเสรีและอิสระของประเทศต่างๆ ในเอเชีย โดยไม่ถูกควบคุมโดยประเทศใดประเทศหนึ่ง ซึ่งเชื่อว่าหมายถึงจีน

"เงินทุนก้อนนี้เป็นเพียงเงินดาวน์สำหรับภาระผูกพันทางเศรษฐกิจยุคใหม่ของสหรัฐฯ ที่ม่ีต่อความรุ่งเรืองและสันติภาพในแถบอินโด-แปซิฟิก" รัฐมนตรีพอมเพโอกล่าว

โครงการลงทุนชุดใหม่ของสหรัฐฯ ดังกล่าว จะรวมถึงการลงทุน 25 ล้านดอลลาร์เพื่อขยายการส่งออกด้านเทคโนโลยีของสหรัฐฯ ในเอเชีย และเกือบ 50 ล้านดอลลาร์ สำหรับความช่วยเหลือในการพัฒนาและกักเก็บพลังงานต่างๆ รวมทั้งการสร้างเครือข่ายเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ด้วย

นอกจากนี้ รัฐมนตรีพอมเพโอ กล่าวด้วยว่า สหรัฐฯ ได้ลงนามในข้อตกลงเพื่อการลงุทนมูลค่า 350 ล้านดอลลาร์ เพื่อพัฒนาแหล่งน้ำในมองโกเลีย ตลอดจนโครงการด้านการคมนาคมขนส่งในศรีลังกา

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่าเงินลงทุนของสหรัฐฯ ดังกล่าว ถือเป็นสัดส่วนที่น้อยอย่างยิ่งเมื่อเทียบกับเงินลงทุนของจีนในภูมิภาคเดียวกัน ซึ่งยิ่งเน้นย้ำให้เห็นถึงความแตกต่างของยุทธศาสตร์ของจีนกับสหรัฐฯ ในภูมิภาคนี้

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ มีกำหนดเยือนมาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย ในสัปดาห์นี้

XS
SM
MD
LG