ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พอมเพโอ กล่าวหาผู้สร้างหนัง-บ.เทคโนโลยีอเมริกัน ยอมโอนอ่อนให้จีนเพื่อประโยชน์ทางธุรกิจ


Pompeo
Pompeo
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:41 0:00


รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวหาว่า ผู้ผลิตภาพยนตร์และบริษัทเทคโนโลยีสัญชาติอเมริกันหลายแห่ง จงใจยอมโอนอ่อนผ่อนตามนโยบายของจีน เพื่อหวังผลประโยชน์ทางธุรกิจ

สำนักข่าว รอยเตอร์ส รายงานว่า ไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า บริษัทใหญ่ๆ ทั้งหลาย เช่น กูเกิล ไมโครซอฟท์ และแอปเปิล มีท่าทียินยอมร่วมมือกับพรรคคอมมิวนิสต์จีนมากเกินไป เช่นเดียวกับ ผู้ผลิตภาพยนตร์ในฮอลลีวูด ที่มักยอมทำตามแรงกดดันของจีน ด้วยการเซนเซอร์เนื้อหาต่างๆ ให้เป็นที่พอใจของรัฐบาลกรุงปักกิ่ง

รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ ยกตัวอย่างด้วยว่า วอลท์ ดิสนีย์ ผู้ก่อตั้งธุรกิจบันเทิงชั้นนำของสหรัฐฯ คงรู้สึกท้อใจที่ต้องเห็นว่าบริษัทของตนต้องยอมจำนนต่ออำนาจเผด็จการในต่างประเทศเพียงใด และว่าบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ทั้งหลายยอมตกเป็นเบี้ยของจีน เพียงเพื่อให้รายงานผลประกอบการรายไตรมาสออกมาดูดีเท่านั้น

การออกมาโจมตีจีนของรมต.พอมเพโอ ครั้งนี้ เกิดขึ้นขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และจีนตึงเครียดและตกต่ำสู่ระดับต่ำสุดในรอบหลายทศวรรษ จากกรณี การระบาดใหญ่ทั่วโลกของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ไปจนถึงการที่จีนได้ดุลการค้าสหรัฐฯ เป็นมูลค่ามหาศาล และการปราบปรามผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง รวมทั้งเรื่องของการสั่งสมกำลังทหารในทะเลจีนใต้ของจีน และการกดขี่ชนกลุ่มน้อยที่นับถือศาสนาอิสลามในประเทศ

รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ ย้ำว่า หากบริษัทอเมริกันเหล่านี้รวมตัวกันต้านความต้องการของจีน ก็จะเป็นตัวอย่างที่ดีให้ธุรกิจอื่นๆ ของสหรัฐฯ กล้าที่จะยืนหยัดปฏิเสธกฎเกณฑ์อันเป็นเผด็จการและทุจริตของพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้ในที่สุด

XS
SM
MD
LG