ลิ้งค์เชื่อมต่อ

"ทรัมป์" ประกาศมาตรการลงโทษจีน เหตุใช้กม.ความมั่นคงฮ่องกง


President Trump signs executive order on police reform
President Trump signs executive order on police reform

ประธานาธิบดีทรัมป์ ประกาศมาตรการลงโทษจีน ในประเด็นการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่กับฮ่องกง ซึ่งเอื้อให้รัฐบาลจีนมีอำนาจควบคุมเขตกึ่งปกครองตนเองแห่งนี้มากขึ้น ตามรายงานของ CNBC และรอยเตอร์

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ กล่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวันอังคารว่า ตนได้ลงนามคำสั่งพิเศษ เพื่อยุติการให้สิทธิพิเศษทางการค้าที่เคยให้กับฮ่องกง เพื่อตอบโต้การผลักดันกฏหมายความมั่นคงของรัฐบาลปักกิ่ง

ผู้นำสหรัฐฯกล่าวว่า ตอนนี้ฮ่องกงจะได้การปฏิบัติจากสหรัฐฯเหมือนกับจีนแผ่นดินใหญ่ โดยปราศจากสิทธิพิเศษใดๆ และว่าจะเพิ่มมาตรการทางภาษีกับสินค้านำเข้าจากฮ่องกงอีกด้วย

อีกด้านหนึ่ง ผู้นำสหรัฐฯ ได้ลงนามในกฏหมายลงโทษจีน ในกรณีการใช้กฏหมายความมั่นคงใหม่กับฮ่องกง จากที่ก่อนหน้านี้ วุฒิสภาสหรัฐฯ มีมติเป็นเอกฉันท์ ผ่านร่างกฎหมายลงโทษธนาคารที่ทำธุรกิจกับเจ้าหน้าที่ที่มีความเกี่ยวข้องกับกฎหมายความมั่นคง ซึ่งจีนเพิ่งบังคับใช้กับฮ่องกง ก่อนส่งต่อให้ผู้นำสหรัฐฯ ลงนามในวันอังคาร

ที่ผ่านมา สหรัฐฯและฮ่องกงทำการค้าระหว่างกันมูลค่ากว่า 66,000 ล้านดอลลาร์ในปี ค.ศ. 2018 และฮ่องกงได้สิทธิพิเศษในการงดเว้นภาษี ในระหว่างที่สงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯดำเนินมาจนถึงขณะนี้

XS
SM
MD
LG