ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มลภาวะทางแสงเป็นอันตรายต่อสุขภาพคนและสิ่งแวดล้อม


People rest along a waterfront at Hong Kong's Victoria Harbour facing the Hong Kong island side, China
People rest along a waterfront at Hong Kong's Victoria Harbour facing the Hong Kong island side, China

สมาคม International Dark Sky Association รณรงค์ลดแสงไฟในเมืองหลวงสหรัฐเพื่อส่งเสริมสุขภาพของผู้คนและโลก

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:40 0:00
Direct link

บรรดานักอวกาศที่เดินทางอยู่รอบโลกมองเห็นแสงระยิบระยับบนโลก นั่นเกิดจากแสงไฟที่เราใช้กัน

แสงไฟจากโลกมนุษย์ทำให้เกิดหมอกสีส้มที่ทำให้คนบนโลกมองไม่เห็นดวงดาวบนท้องฟ้าในยามค่ำคืน คุณ Jim Dougherty ประธานแห่งสมาคมInternational Dark Sky Association กล่าวว่าหมอกสีส้มที่ว่านี้คือมลภาวะทางแสง

เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่ามลภาวะทางแสงเกิดจากแสงภายนอกตัวอาคารที่ไม่มีประสิทธิภาพตามการใช้งานที่ถูกออกแบบเอาไว้ เขาคิดว่าแสงไฟภายนอกเหล่านี้เปล่าประโยชน์และยังมีผลเสียอีกด้วย

คุณ Dougherty ชี้ว่าปริมาณแสงสว่างที่มากเกินไปจะมีผลเสียต่อสุขภาพ เขาบอกว่าผลการศึกษาเรื่องนี้หลายชิ้นพบว่าแสงไฟรบกวนการนอนหลับ การสร้างฮอร์โมนของร่างกายและยังเกี่ยวข้องกับมะเร็งบางชนิดด้วย นอกจากนี้ยังมีผลเสียต่อโลกอีกด้วย

คุณ Dougherty กล่าวว่าการเปิดไฟโดยไม่จำเป็นทำให้ต้องผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้นจากถ่านหินและใช้แก๊สธรรมชาติกันเพิ่มขึ้นทำให้เกิดแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์เพิ่มขึ้นซึ่งจะส่งผลต่อการเกิดภาวะโลกร้อนต่อไป

เกิดคำถามว่า ปริมาณแสงสว่างเท่าใดที่จะถือว่ามากเกินไป คุณ Dougherty พาผู้สื่อข่าววีโอเอไปที่ย่าน Capitol Hill ที่มีการติดตั้งโคมไฟถนนดวงกลมในระยะใกล้กัน ให้แสงสว่างไปทั่วทุกทิศทาง เขากล่าวว่าการติดตั้งโคมไฟถนนลักษณะแบบนี้ถือว่าเกินความจำเป็น แต่ผู้คนที่เดินเล่นในบริเวณนี้บอกว่าแสงสว่างจากโคมไฟในจุดนี้ไม่สร้างความรำคาญแก่พวกเขา

ผู้หญิงคนนี้บอกว่าแสงสว่างจากโคมไฟถนนช่วยให้รู้สึกปลอดภัยเพราะสามารถมองเห็นสภาพแวดล้อมรอบตัวได้ดีและคงจะไม่มีใครกล้าทำร้าย

ผู้ชายคนนี้กล่าวว่าย่านนี้เป็นย่านที่สวยงาม บรรยากาศโรแมนติก เดินไปรับประทานข้าวเย็นนอกบ้านที่ถนน 8th street ได้สบาย

คุณ Dougherty กล่าวว่าในบริเวณนี้มีการติดตั้งจำนวนโคมไฟมากเกินความจำเป็นถึงเท่าตัวและมีจุดประสงค์เพื่อการประดับมากกว่าการใช้งาน มีแสงสว่างเทียมที่ปล่อยสู่ท้องฟ้าเกินความพอดี

เขากล่าวว่าควรจำกัดให้ติดตั้งไฟถนนในระดับพอดีเพราะการติดตั้งไฟถนนมากขึ้นเท่าตัว ไม่ได้หมายความว่าผู้คนเดินถนนจะปลอดภัยมากขึ้นแต่เป็นการเพิ่มค่าไฟฟ้าเพราะใช้พลังงานเพิ่มขึ้น เพิ่มผลกระทบต่อภาวะโลกร้อนและสุขภาพ

คุณ Dougherty พาผู้สื่อข่าววีโอเอไปชมการติดโคมไฟให้แสงสว่างภายนอกตัวอาคารอพาร์ทเม้นท์หลังหนึ่งที่ติดโคมไฟที่แผ่แสงสว่างไปหลายทิศ โดยส่องไปที่ผนังตึกและพื้น ร่วมกับโคมไฟสมัยใหม่ที่ส่องแสงสว่างไปด้านล่างเพียงทิศเดียวและทำงานเมื่อมีความจำเป็นเท่านั้น

คุณ Dougherty กล่าวว่าด้านหน้าตัวอาคารจะยังมืด ไม่มีมลภาวะทางแสงที่ส่องเข้าไปรบกวนคนภายในอพาร์ทเม้นท์ เป็นการช่วยปกป้องสุขภาพของผู้อยู่อาศัยในอพาร์ทเม้นท์

ใกล้ๆ กับอาคาร U.S. Capitol เริ่มมีการติดตั้งโคมไฟแสงสว่างแบบใหม่ที่มีการกำบังแสงจากหลอดไฟที่ส่องเฉพาะตามทางเท้าให้สว่างเท่านั้น ไม่ให้แสงฟุ้งกระจายไปรอบบริเวณโดยไม่จำเป็น

คุณ Dougherty หวังว่าคนในเมืองหลวงของสหรัฐตระหนักถึงปัญหามลภาวะทางแสงกันมากขึ้นและเริ่มหันไปใช้เทคโนโลยีไฟถนนแบบใหม่ๆ กันมากขึ้นเพื่อประหยัดทั้งเงินและพลังงาน มีผลดีต่อสุขภาพและยังจะช่วยให้คนในกรุงวอชิงตันดีซีมองเห็นดวงดาวบนท้องฟ้าได้ชัดมากขึ้นด้วย

XS
SM
MD
LG