ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกษตรกร ‘ต้นคริสต์มาส’ เดือดร้อน หลังคนอเมริกันนิยมใช้ต้นไม้ปลอมประดับบ้านแทน


In this Friday, Nov. 30, 2018, photo, a man looks at artificial Christmas trees for sale at the Balsam Hill Outlet store in Burlingame, Calif. (AP Photo/Eric Risberg)
In this Friday, Nov. 30, 2018, photo, a man looks at artificial Christmas trees for sale at the Balsam Hill Outlet store in Burlingame, Calif. (AP Photo/Eric Risberg)
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:27 0:00

ปัจจุบันเทคโนโลยีและความพิถีพิถันทำให้ต้นไม้พลาสติกมีความคล้ายต้นไม้จริงมาก และการเปลี่ยนแปลงนี้ส่งผลถึงการตัดสินใจซื้อต้นคริสต์มาสของชาวอเมริกัน

ร้อยละ 75 ของคนอเมริกันที่ประดับต้นคริสต์มาสเลือกที่จะซื้อผลิตภัณฑ์ที่ทำเลียนแบบต้นไม้จริง แน่นอนว่ากระเเสความนิยมต้นคริสต์มาสพลาสติก สร้างความกังวลต่อสมาคมผู้ปลูกต้นคริสต์มาส

เมื่อ 3 ปีก่อน กระทรวงเกษตรสหรัฐฯ ตั้งคณะกรรมการส่งเสริมกิจการต้นคริสต์มาส หรือ Chirstmas Tree Promotion Board และต่อมาคณะกรรมการริเริ่มการรณรงค์ให้คนใช้ต้นไม้จริง กับสโลแกน “It’s Christmas. Keep It Real!”

การรณรงค์นี้ใช้สื่อ คลิปวิดีโอสั้นๆ บนโซเชียลมีเดีย เช่น อินสตาแกรม และเฟสบุ๊ก ในการสื่อสารกับคนรุ่นใหม่

มาร์ชาร์ เกรย์ (Marsha Gray) ผู้อำนวยการบริหาร Christmas Tree Promotion Board กล่าวว่า คณะกรรมการเกรงว่าคนรุ่นใหม่จะเริ่มใช้ต้นคริสต์มาสพลาสติก จนกลายเป็นค่านิยมใหม่

โฆษณาของคณะกรรมการของเธอมุ่งเป้าไปที่คนรุ่นใหม่กลุ่ม millennial ที่กำลังจะเป็นเจ้าของบ้านครั้งแรก หรือกำลังจะมีลูกคนเเรก

สมาคมกิจการต้นคริสต์มาสแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือ National Christmas Tree Association สนับสนุนการใช้ต้นคริสต์มาสจริง และที่ทำเลียนแบบ

ในแต่ละปี เกษตรกรอเมริกันปลูกต้นคริสต์มาสมาจำหน่ายทั้งหมด 25 ล้านต้น

ในขณะเดียวกัน ชาวอเมริกันซื้อต้นคริสต์มาสพลาสติก 10 ล้านต้นต่อปี และนำกลับมาใช้ใหม่ปีแล้วปีเล่า ต้นคริสต์มาสปลอมเหล่านี้ช่วยประหยัดเวลาการไปเลือกซื้อทุกๆ ปี บางคนเลือกต้นไม้เลียนแบบเพราะแพ้พืชประเภทสน ซึ่งเป็นตระกูลเดียวกับต้นคริสต์มาส

อีกประการหนึ่งที่ทำให้คนเลือกซื้อต้นคริสต์มาสพลาสติกคือ ความเชื่อที่ว่าต้นไม้จริงติดไฟง่าย และทำให้เกิดความเสี่ยงต่อไฟไหม้บ้านมากกว่า

ผู้ประกอบการรายหนึ่ง โธมัส “เเม็ค” ฮาร์แมน (Thomas “Mac” Harman) กล่าวว่า ไม่ควรกังวลว่าต้นไม้ปลอมจะมาแย่งตลาดต้นไม้จริง เพราะหลายบ้านมีทั้งทั้งคริสต์มาสทั้งสองรูปแบบ

อย่างไรก็ตาม ตัวแทนภาคธุรกิจอีกราย เคซีย์ โกรเเกน (Casey Grogan) จากรัฐโอเรกอน ซึ่งเป็นรัฐที่ปลูกต้นคริสต์มาสมากที่สุดในอเมริกา กล่าวว่าในช่วงที่ผ่านมาเธอเห็นคนที่ปลูกต้นคริสต์มาสโบกมือลาธุรกิจนี้จำนวนมาก

เธอบอกว่า การปลูกต้นคริสต์มาสเพื่อจำหน่ายใช้เวลาประมาณ 8 ถึง 10 ปี ดังนั้น ผู้ประกอบการต้องวางแผนระยะยาว ก่อนถึงวันที่ต้นไม้เหล่านี้ถูกซื้อเพื่อนำไปประดับบ้านที่ต้องการบรรยากาศสมจริงในช่วงเทศกาลแห่งของขวัญและความอบอุ่นของครอบครัว


(รัตพล อ่อนสนิท เรียบเรียงจากรายงานของ Mario Ritter Jr.)

XS
SM
MD
LG