ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เรือใบพลาสติกเดินทางข้ามมหาสมุทรถึงออสเตรเลียแล้ว


เรือใบที่สร้างขึ้นจากขวดพลาสติกล่องมาถึงท่าเรือนครซิดนีย์แล้ว หลังจากใช้เวลาเดินทางข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกถึง 4 เดือน เพื่อรณงรงค์ให้เกิดการตื่นตัวเรื่องมลพิษทางทะเล

เรือใบที่สร้างขึ้นจากขวดพลาสติก 12,500 ชิ้น ล่องมาถึงท่าเรือนครซิดนีย์แล้วในวันจันทร์ที่ 26 กรกฎาคม หลังจากใช้เวลาเดินทางข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกถึง 4 เดือน เป็นระยะทาง 8,000 ไมล์ทะเล เพื่อรณงรงค์ให้เกิดการตื่นตัวเรื่องมลพิษทางทะเล

เรือใบ Plastiki และลูกเรือ 6 ชีวิต ได้รับความสนใจจากผู้คนทั่วโลกเมื่อเริ่มเดินทางออกจากนครซานฟรานซิสโกเมื่อวันที่ 20 มีนาคม มุ่งหน้าสู่นครซิดนีย์ในออสเตรเลีย ซึ่งหากเป็นเรือใบปกติธรรมดาก็คงจะไม่น่าสนใจนัก แต่ เรือใบ Plastiki ความยาว 18 เมตรนี้สร้างขึ้นจากขวดน้ำพลาสติก ผนึกกันเข้าด้วยกาวที่ผลิตจากเม็ดมะม่วงหิมพานต์และน้ำตาลทราย

จุดมุ่งหมายของเรือใบพลาสติกลำนี้ไม่ได้อยู่แค่ซิดนีย์ แต่อยู่ที่การรณรงค์ให้เกิดการตื่นตัวต่อปัญหามลพิษในทะเล นอกจากนี้ ผู้สร้าง Plastiki ยังต้องการพิสูจน์ให้เห็นว่า ขยะที่ไม่ใช้แล้วก็สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการออกแบบสร้างสรรค์และการก่อสร้างได้เช่นกัน

กับตันเรือ David de Rothschild ได้แนวคิดสร้างเรือใบลำนี้หลังจากอ่านรายงานของสหประชาชาติเรื่องสถานการณ์ในปัจจุบันของมหาสมุทรทั่วโลก โดยคุณ de Rothschild เป็นนักผจญภัยตัวยงและเป็นนักทำงานด้านสิ่งแวดล้อมผู้ก่อตั้งกลุ่ม Adventure Ecology เพื่อสร้างความตระหนักเรื่องสิ่งแวดล้อมโลก ส่วนชื่อเรือ Plastiki นั้นตั้งเพื่อเป็นเกียรติให้กับการเดินทางด้วยเรือ Kon-Tiki ของนักสำรวจผู้ยิ่งใหญ่ชาวนอร์เวย์ Thor Heyerdahl เป็นระยะทาง 4,300 ไมล์จากอเมริกาใต้ไปยังเกาะ Tuamotu กลางมหาสมุทรแปซิฟิกเมื่อราว 60 กว่าปีก่อน

โฆษกของเรือ Plastiki คุณ Kim Mckay กล่าวภายหลังจากที่เรือใบลำนี้เทียบท่าที่นครซิดนีย์ว่า ลูกเรือต่างพากันดีอกดีใจที่การผจญภัยเพื่อสิ่งแวดล้อมครั้งนี้สำเร็จลุล่วงด้วยดีไร้ปัญหา แม้ใครต่อใครต่างบอกไว้แต่แรกว่าไม่มีทางทำได้ เป็นความสำเร็จที่เกิดจากการทำงานหนักและการวางแผน 4 ปีเต็ม

สำหรับเรือใบ Plastiki จะถูกนำไปจัดแสดงไว้ที่พิพิธภัณฑ์ทางทะเลแห่งชาติออสเตรเลียในนครซิดนีย์ตลอดช่วงเดือนสิงหาคมนี้

XS
SM
MD
LG