ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ปลาสาก' ย้ายถิ่นไปอยู่ในทะเลที่เย็นกว่าเพราะภาวะโลกร้อน


Barracuda
Barracuda

การพบปลาสากยูโรเปียนในทะเลอะเดรียติกที่น้ำค่อนข้างเย็น ถือว่าเป็นเรื่องแปลก เพราะปกติเเล้วปลาสากสายพันธุ์นี้มักจะพบในทะเลเเอตเเลนติกหรือในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนที่น้ำทะเลอุ่นกว่า

อเล็น โซลดู นักชีววิทยาทางทะเล มหาวิทยาลัยสปลิท กล่าวว่า เป็นครั้งเเรกในทะเลอะเดรียติกที่พบว่ามีฝูงปลาสากพันธุ์ยูโรเปียนฝูงใหญ่ โดยปลาว่ายน้ำเป็นรูปวงกลม ซึ่งเป็นลักษณะการว่ายน้ำของปลาสากที่พบในส่วนอื่นของโลก เเต่เพิ่งค้นพบเป็นครั้งเเรกในทะเลอะเดรียติก

นักวิจัยพบฝูงปลาสากฝูงใหญ่ฝูงหนึ่งกำลังว่ายน้ำอยู่ใกล้กับเกาะลาสโทโว ของประเทศโครเอเชีย เกาะนี้ตั้งอยู่ค่อนข้างห่างไกลในทะเล

โกรัน บูราจลา ผู้อำนวยการศูนย์ดำน้ำเกาะลาสโทโว กล่าวว่า ฝูงปลาสากยูโรเปียนฝูงนี้อาศัยในบริเวณดังกล่าวมานาน 5 ปีเเล้ว เเละกำลังเพิ่มจำนวนขึ้น ตอนนี้มีมากกว่า 100 ตัว บางตัวมีขนาดใหญ่กว่าหนึ่งเมตร การพบปลาสากในทะเลอะเดรียติกจึงค่อนข้างแปลก

โซลดู กล่าวว่า สาเหตุเกิดจากภาวะโลกร้อน ซึ่งทำให้อุณหภูมิของน้ำทะเลสูงขึ้น น้ำทะเลที่อุ่นขึ้นทำให้ปลาหลายสายพันธุ์ตายไป เเละปลาอีกหลายสายพันธุ์กำลังเสี่ยงต่อความอยู่รอด

นี่อาจเป็นสาเหตุว่าทำไมการศึกษาของมหาวิทยาลัย Dubrovnik พบว่ามีปลาน้ำอุ่นชนิดใหม่หลายสายพันธุ์ รวมทั้งปลาสากยูโรเปียน ได้อพยพไปอยู่ในทะเลอะเดรียติกที่น้ำเย็นกว่าในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา

อเล็น โซลดู นักชีววิทยาทะเล คาดว่าในอนาคต จะมีปลามากสายพันธุ์กว่านี้เข้าไปอยู่ในทะเลอะเดรียติก ปัญหาคือไม่สามารถพยากรณ์ได้ว่าปลาน้ำอุ่นเหล่านี้จะเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรมอย่างไร เมื่อเข้าไปอาศัยในน้ำทะเลที่เย็นกว่า

เพราะในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ปลาสายพันธุ์ใหม่ที่เข้าไปอาศัยได้สร้างความเสียหายอย่างมากแก่ระบบนิเวศวิทยาทางธรรมชาติ

เขากังวลว่าปลาสากสายพันธุ์ยูโรเปียน ซึ่งเป็นปลานักล่า อาจจะสร้างความเสียหายเเก่ปลาท้องถิ่นของทะเลอะเดรียติกได้

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG