ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้ป่วยหนักเสี่ยงต่อการเกิดอาการทางจิตเวชหลังการรักษาในห้องไอซียู


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:17 0:00
Direct link


มีผลการศึกษาหลายชิ้นที่ยืนยันความเกี่ยวโยงระหว่างโรคเบาหวาน โรคหัวใจกับโรคซึมเศร้า แล้วคนที่ป่วยเป็นโรคร้ายเเรงที่เป็นอันตรายถึงชีวิตมีโอกาสเกิดโรคซึมเศร้าหรือไม่

ด็อกเตอร์ Derek Angus ผู้เชี่ยวชาญแห่งมหาวิทยาลัย Pittsburgh Medical Center ตัดสินใจทำการศึกษาว่าการเจ็บป่วยถึงขั้นเสี่ยงต่อชีวิตก่อให้เกิดโรคจิตบกพร่องตามมาหรือไม่ ด็อกเตอร์ Angus พร้อมกับทีมนักวิจัยได้ศึกษาบันทึกเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลของคนไข้ที่ถูกส่งตัวเข้าห้องดูแลผู้ป่วยอาการหนักหรือไอซียูในประเทศเดนมาร์กเป็นเวลานาน 3 ปี

ด็อกเตอร์ Derek Angus กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าเดนมาร์กมีความสำคัญเนื่องจากเดนมาร์กมีการจัดเก็บข้อมูลระดับชาติเกี่ยวกับสุขภาพกายและสุขภาพจิตของทุกคนที่อาศัยอยู่ในเดนมาร์ก ด็อกเตอร์ Angus กล่าวเพิ่มเติมว่าทีมวิจัยสนใจเป็นพิเศษที่จะศึกษาข้อมูลของคนที่เจ็บป่วยด้วยโรคใหม่ๆ หรือป่วยกระทันหันด้วยโรคร้ายแรงที่เป็นอันตรายถึงชีวิต อาทิ ปอดบวมหรือเกิดอาการอักเสบทั่วร่างกายหลายครั้งซึ่งเกิดจากการที่ภูมิต้านทานของร่างกายตอบสนองต่อการติดเชื้อ

ด็อกเตอร์ Angus หัวหน้าทีมวิจัยยกตัวอย่างว่าทีมงานจะทำการเปรียบเทียบคนไข้ที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจและต้องเข้ารับการรักษาในห้องไอซียูกับคนไข้ที่ป่วยคล้ายๆ กันและรักษาตัวอยู่ในห้องผู้ป่วยธรรมดาในโรงพยาบาลเดียวกัน

ด็อกเตอร์ Angus กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าทีมงานพบว่าผู้ป่วยที่ต้องเข้าห้องไอซียูมักเริ่มแสดงอาการเริ่มต้นของความบกพร่องทางจิตเวชหรือบางรายกำลังใช้ยาควบคุมอาการทางจิตเวช

แต่ทีมวิจัยเน้นศึกษาผลการติดตามหลังการรักษาผู้ป่วยไอซียูที่ไม่เคยมีประวัติทางจิตเวชและไม่เคยใช้ยาทางจิตเวชมาก่อน

ด็อกเตอร์ Angus กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าทีมวิจัยพบว่าผู้ป่วยที่รักษาตัวในห้องไอซียู หลังการรักษามีความเสี่ยงสูงขึ้นที่จะเกิดอาการทางจิตเวชและต้องใช้ยาบำบัด เขากล่าวว่าเเม้จะเป็นความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นน้อยกว่าหนึ่งเปอร์เซ็นต์ แต่สูงกว่าประชากรทั่วไปถึง 20 เท่าที่จะเกิดอาการทางจิตเวช

ด็อกเตอร์ Derek Angus กล่าวว่าความเสี่ยงในการเกิดอาการทางจิตเวชในผู้ป่วยที่เคยรักษาตัวในห้องไอซียูถือว่าสูงและแพทย์ควรเเจ้งให้คนไข้และครอบครัวเข้าใจว่าคนไข้อาจมีอาการซึมเศร้า วิตกจริต หรือเกิดอาการเครียดหลังจากเจ็บป่วยหนัก

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานปิดท้ายว่าการศึกษานี้พบว่าความเสี่ยงที่จะเกิดอาการทางจิตเวชสูงมากที่สุดในช่วงสามเดือนแรกหลังจากออกจากโรงพยาบาลและความเสี่ยงจะลดลงเรื่อยๆ เมื่อเวลาผ่านไป
XS
SM
MD
LG