ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฟิลิปปินส์กร้าว! ประกาศเตรียมพร้อมมาตรการรับมือจีนในทะเลจีนใต้


ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ขึ้นกล่าวระหว่างการแถลงข่าวที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อ 12 มี.ค. 2567 (Reuters)
ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ขึ้นกล่าวระหว่างการแถลงข่าวที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อ 12 มี.ค. 2567 (Reuters)

ฟิลิปปินส์พร้อมดำเนินมาตรการตอบโต้ “การโจมตีที่เป็นอันตราย รุกราน บังคับขู่เข็ญ และผิดกฎหมาย” โดยยามชายฝั่งจีน ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ที่อ้างคำประกาศของประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์

ทางการฟิลิปปินส์ไม่พอใจอย่างมากต่อสิ่งที่ฝ่ายตนระบุว่าเป็น ความเป็นปรปักษ์ซ้ำซากจากเรือจีนในบริเวณพื้นที่พิพาทซึ่งอยู่ภายในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของฟิลิปปินส์ ขณะที่ สหรัฐฯ ก็ออกมาให้กำลังใจกับรัฐบาลกรุงมะนิลาในเรื่องนี้ตลอดเวลา

ปธน.มาร์กอส จูเนียร์ ไม่ได้ระบุชัดเจนว่า มาตรการตอบโต้ที่ว่านั้นมีรายละเอียดอย่างไรบ้าง แต่กล่าวว่า จะมีการค่อย ๆ เปิดตัวใช้งานในเร็ว ๆ นี้ อย่างสมน้ำสมเนื้อ รอบคอบและสมเหตุสมผล เพื่อโต้ตอบสิ่งที่ผู้นำฟิลิปปินส์เรียกว่า เป็นการโจมตีอย่างเปิดเผยและไม่หยุดหย่อน

ปธน.ฟิลิปปินส์ ยังโพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กที่มีเนื้อหาว่า “เราไม่ได้ต้องการความขัดแย้งกับประเทศใด โดยเฉพาะกับชาติที่มีเจตนาและอ้างตนว่าเป็นมิตร แต่เราจะไม่สยบ นิ่งเงียบ ยอมแพ้หรือยอมจำนน”

ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและฟิลิปปินส์ที่ย่ำแย่ลงดำเนินต่อไป ขณะที่ กรุงมะนิลายกระดับความสัมพันธ์ทางการทหารกับกรุงวอชิงตัน พร้อม ๆ กับเปิดทางให้สหรัฐฯ เข้าถึงฐานทัพของตนได้และขยายแผนงานซ้อมรบที่รวมถึงการลาดตระเวนทางทะเลและทางอากาศเหนือทะเลจีนใต้ด้วย ซึ่งทำให้จีนหงุดหงิดไม่น้อย

หวู่ เฉียน โฆษกกระทรวงกลาโหมจีน กล่าวในวันพฤหัสบดีว่า ฟิลิปปินส์คือ ผู้ที่ทำให้ความสัมพันธ์ของทั้งสองย่ำแย่ลง จนต้องหันไปพึ่งแรงสนับสนุนจากกองกำลังนอกประเทศ พร้อม ๆ กับทำการแพร่กระจายข้อมูลเท็จและละเมิดอธิปไตยของจีนไปด้วย

โฆษกหวู่ ยังระบุระหว่างแถลงข่าวด้วยว่า ฟิลิปปินส์ “กำลังหลงเดินไปในเส้นทางที่อันตราย ฝ่ายจีนจะไม่ยอมให้ฟิลิปปินส์ทำการใด ๆ อย่างดื้อดึง” และว่า “เราได้ทำการโต้ตอบด้วยความยับยั้งชั่งใจ (แต่)เด็ดเดี่ยวและถูกต้องตามกฎหมายแล้ว ฝ่ายฟิลิปปินส์ควรตระหนักว่า การยั่วยุนั้นมีแต่จะทำให้ตัวเองเสียหายมากกว่าได้ประโยชน์ และการร้องขอการสนับสนุนจากต่างประเทศนั้นจะไม่ได้ช่วยอะไรให้ดีขึ้นเลย”

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG