ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ร้อนจัด! ฟิลิปปินส์ปิดเรียนชั่วคราวหนีคลื่นความร้อน


ทางการฟิลิปปินส์สั่งระงับการเรียนการสอนตามโรงเรียนรัฐบาลต่าง ๆ เป็นเวลาอย่างน้อยสองวัน เนื่องจากอากาศร้อนรุนแรง และการประท้วงหยุดงานของบรรดาคนขับรถสองแถวของฟิลิปปินส์ที่เรียกว่า จีปนีย์ (jeepney)

คลื่นความร้อนสูงปกคลุมหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในช่วงหลายสัปดาห์มานี้ ทำให้รัฐบาลต้องออกมาประกาศเตือนภัยจากความร้อนที่มีต่อสุขภาพ

โรงเรียนหลายพันแห่งในฟิลิปปินส์ที่ไม่มีเครื่องปรับอากาศต้องปิดเรียนชั่วคราวเนื่องจากความร้อน

แถลงการณ์ของกระทรวงศึกษาธิการฟิลิปปินส์ระบุว่า "สืบเนื่องจากพยากรณ์อากาศเกี่ยวกับคลื่นความร้อน และการประท้วงหยุดงาน (ของคนขับรถสองแถว) จึงได้สั่งการให้โรงเรียนรัฐบาลทั่วประเทศเปลี่ยนไปใช้ห้องเรียนทางไกลแทนในวันที่ 29 - 30 เมษายน"

ขณะเดียวกัน คนขับรถสองแถวในฟิลิปปินส์ประกาศหยุดงานประท้วงเริ่มตั้งแต่วันจันทร์นี้ เพื่อต่อต้านแผนของรัฐบาลที่ต้องการให้ค่อย ๆ ยกเลิกการใช้ยานพาหนะชนิดนี้เพื่อลดปริมาณมลพิษทางอากาศ

รถสองแถวประเภทนี้เป็นที่นิยมของบรรดานักเรียนและคนทำงานในการสัญจรฝ่าการจราจรในช่วงเช้าในกรุงมะนิลาและเมืองใหญ่ ๆ ของฟิลิปปินส์

กรุงมะนิลา เมืองหลวงของฟิลิปปินส์ มีอุณหภูมิเฉลี่ยแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวันเสาร์ อยู่ที่ 38.8 องศาเซลเซียส ขณะที่ดัชนีความร้อนสูงแตะระดับ 45 องศาเซลเซียส อ้างอิงข้อมูลจากสำนักงานอุตุนิยมวิทยาฟิลิปปินส์

ปกติแล้ว เดือนมีนาคม - พฤษภาคม คือเดือนที่ร้อนที่สุดของฟิลิปปินส์ แต่เจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยากล่าวกับเอเอฟพีว่า คาดว่าปีนี้ความร้อนจะสูงกว่าปีที่แล้วและจะสูงต่อเนื่องไปจนถึงช่วงกลางเดือนพฤษภาคม ส่วนหนึ่งเป็นเพราะผลกระทบจากปรากฏการณ์เอลนีโญ

โดยพื้นที่ที่วัดระดับอุณหภูมิได้สูงที่สุดในปีนี้ของฟิลิปปินส์ คือตำบลคามิลิง จังหวัดตาร์แล็ก วัดได้ 40.3 องศาเซลเซียสเมื่อวันเสาร์

ทั้งนี้ อุณหภูมิโลกเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นสถติใหม่เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งสหประชาชาติชี้ว่า ทวีปเอเชียกำลังร้อนขึ้นในอัตราที่รวดเร็วอย่างยิ่ง

  • ที่มา: เอเอฟพี

XS
SM
MD
LG