ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นศ.ต่างชาติเพื่อนบ้านไทย สะท้อนเทรนด์เรียนต่อและตลาดงานไต้หวัน


เฮนรี ซู นักศึกษาที่มหาวิทยาลัย National Taiwan University ที่ไทเป 3 ม.ค. 2024
เฮนรี ซู นักศึกษาที่มหาวิทยาลัย National Taiwan University ที่ไทเป 3 ม.ค. 2024

ไต้หวันกำลังขาดแคลนแรงงานที่เก่งด้านเทคโนโลยี และนักศึกษาจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อาจเป็นคำตอบของเรื่องนี้ เพราะที่ผ่านมาจำนวนนักศึกษาต่างชาติจากภูมิภาคนี้เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะจากเวียดนาม และอินโดนีเซีย

ผู้สื่อข่าววีโอเอลงพื้นที่ในกรุงไทเป และพูดคุยนักศึกษาจากหลายประเทศที่เป็นเพื่อนบ้านของไทย และพบว่าพวกเขาไม่ได้เเค่มาเรียนภาษาจีนที่ไต้หวันเท่านั้น แต่ยังสนใจการฝึกทักษะเชิงเทคนิคด้วย

หนึ่งในนั้นคือ ชึง มินห์ ขุย จากเวียดนามที่มาศึกษาต่อระดับปริญญาโทที่มหาวิทยาลัย Minh Hsin University of Science and Technology

"ตอนที่ผมมาไต้หวัน ผมทราบมาว่าไต้หวันมีแหล่งความรู้ระดับสูงด้านเคมีและวัสดุศาสตร์ ผมชอบสาขาเหล่านี้มาก" เขากล่าว

ชาวเวียดนามราว 27,000 คนลงเรียนที่ไต้หวัน และจำนวนนักศึกษาจากเวียดนามเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ พวกเขาเป็นกลุ่มนักศึกษาต่างชาติที่ใหญ่ที่สุดที่นี่ คิดเป็นเกือบร้อยละ 25 ของจำนวนนักศึกษาต่างชาติทั้งหมดที่นี่

เช่นเดียวกัน ผู้ที่เดินทางมาศึกษาที่ไต้หวันจากอินโดนีเซียก็เพิ่มมากขึ้น ตัวอย่างที่เห็นได้ในกรณีนี้คือ แฮปปี้ มาเรตา

"ฉันสนใจมาเรียนที่นี่เพราะไต้หวัน เป็นที่รู้จักในด้านวิธีการก่อสร้างชั้นสูง" มาเรตากล่าว

ในเวลานี้ไต้หวันกำลังขาดเคลนผู้มีทักษะชั้นสูงในวงการเทคโนโลยี ปัญหาดังกล่าวยิ่งรุนเเรงขึ้นเมื่อเกาะแห่งนี้มีอัตราการเกิดที่ต่ำ

รัฐบาลไทเปออกมาตรการที่หวังว่าจะเพิ่มจำนวนนักศึกษาต่างชาติ 3 เท่าภายในปี 2030 หรืออีก 6 ปีจากนี้ และต้องการให้จำนวน 2 ใน 3 ของคนเหล่านั้นอยู่ทำงานในไต้หวัน

นักศึกษาต่างชาติเองก็เห็นว่าไต้หวันมีสิ่งที่น่าสนใจมากกว่าการศึกษาด้วย

มาเรตา จากอินโดนีเซียชื่นชอบตึก Taipei 101 เธอบอกกว่า "มันเป็นเเห่งดึงดูดนักท่องเที่ยวที่คนจำนวนมารู้จัก ฉันได้เรียนรู้เรื่องแนวทางการก่อสร้าง จากการศึกษาว่าตึกแห่งนี้สร้างขึ้นมาได้อย่างไร" โดยเฉพาะเรื่องความสามารถของโครงสร้างตึกในการรับมือกับเหตุแผ่นดินไหว

เกลน แอนเดรส นักศึกษาปีที่ 3 จากฟิลิปปินส์ ที่กำลังทำวิจัยด้านเซมิคอนดักเตอร์อยู่ที่ไต้หวัน กล่าวว่า "ถ้าหากว่าได้รับโอกาสในการสร้างความก้าวหน้าด้านการงานในไต้หวัน ผมก็จะอยู่ต่อ และเราทราบว่าไต้หวันเป็นหนึ่งในผู้นำด้านการผลิตเซมิคอนดักเตอร์"

นักศึกษาจำนวนมากใช้โอกาสที่มาศึกษาในไต้หวัน เป็นหนทางหาที่ฝึกงานด้วย โดยหวังว่าจะได้งานในอุตสาหกรรมไฮเทคในอนาคต

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG