ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แผ่นดินไหวขนาด 6.4 เขย่าฟิลิปปินส์ เสียชีวิตอย่างน้อย 1 เจ็บอีกหลายสิบ


Firemen try to put out a fire inside a mall following a 6.4-magnitude quake in General Santos City, in southern island of Mindanao, on October 16, 2019.
Firemen try to put out a fire inside a mall following a 6.4-magnitude quake in General Santos City, in southern island of Mindanao, on October 16, 2019.

แผ่นดินไหวขนาด 6.4 ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์เมื่อวันพุธ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คน และบาดเจ็บหลายสิบคน มีรายงานไฟฟ้าดับหลายจุดรวมทั้งเพลิงไหม้ห้างสรรพสินค้าในพื้นที่เกิดเหตุ ตามรายงานของเอเอฟพี

แผ่นดินไหวขนาด 6.4 ที่ความลึก 14 กิโลเมตร ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ เมื่อช่วงค่ำวันพุธ ตามมาด้วยอาฟเตอร์ช็อคอีกอย่างน้อย 2 ครั้ง ซึ่งทางซารา ดูเตรเต้ ลูกสาวของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตรเต้ ที่เป็นนายกเทศมนตรีเมืองดาเวา บนเกาะมินดาเนา เปิดเผยว่า เป็นแผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดเท่าที่เธอเคยประสบมา ขณะที่ประชาชนที่อาศับอยู่ใกล้ชายฝั่งต่างอพยพเพราะเกรงว่าจะเกิดสึนามิตามมา ก่อนที่ทางการจะออกมายืนยันว่าไม่มีประกาศเตือนภัยสึนามิในพื้นที่

ด้านชาวฟิลิปปินส์ในเมืองเจเนรัล ซานโตส รีบอพยพจากห้างสรรพสินค้าไกซาโน่ ที่เกิดเพลิงไหม้หลังแผ่นดินไหว รวมทั้งมีรายงานไฟดับในเมืองกิดาพาวัน ซึ่งเป็นเส้นทางคมนาคมสำคัญบนเกาะมินดานา และมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คน ซึ่งเป็นเด็กที่ติดอยู่ในบ้านที่พังถล่มในเมืองดาตู พัคลัส รวมทั้งมีรายงานผู้บาดเจ็บอีกหลายสิบคนในเมืองใกล้เคียง

ฟิลิปปินส์ ตั้งอยู่บนแนววงแหวนแห่งไฟ ที่เกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้งในรอบปี โดยเหตุการณ์ล่าสุดคือแผ่นดินไหวขนาด 6.1 บนเกาะลูซอน เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 18 คน บาดเจ็บกว่า 250 คน

XS
SM
MD
LG