ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฟิลิปปินส์เผยยุทธศาสตร์เปิดโปงปฏิบัติการของจีนในทะเลจีนใต้


FILE - This photo provided by the Philippine Coast Guard shows a green military-grade laser light from a Chinese coast guard ship in the disputed South China Sea on Feb. 6, 2023.
FILE - This photo provided by the Philippine Coast Guard shows a green military-grade laser light from a Chinese coast guard ship in the disputed South China Sea on Feb. 6, 2023.

หน่วยงานยามชายฝั่งฟิลิปปินส์ เปิดยุทธศาสตร์การเผยแพร่ปฏิบัติการก้าวร้าวของจีนในพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้ เพื่อต่อต้านโฆษณาชวนเชื่อของจีนและจุดประเด็นการประณามจากนานาชาติที่ทำให้รัฐบาลปักกิ่งอยู่ในสายตานานาประเทศ ตามการเปิดเผยของทางการฟิลิปปินส์ในวันพุธ

หน่วยยามฝั่งฟิลิปปินส์ได้เพิ่มการลาดตระเวณในน่านน้ำที่มีประเด็นขัดแย้งกับจีนและเพิ่มความพยายามในการจัดทำและเผยแพร่พฤติกรรมก้าวร้าวของจีนในน่านน้ำเชิงยุทธศาสตร์นี้

การเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว ยังรวมถึงเหตุการณ์วันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ฟิลิปปินส์กล่าวหาเรือเฝ้าระวังชายฝั่งของจีนว่า ยิงเเสงเลเซอร์ที่ใช้ในกองทัพ ต่อเรือยามฝั่งฟิลิปปินส์ จนทำให้ลูกเรือจำนวนหนึ่งตาบอดชั่วคราว ซึ่งทางหน่วยยามฝั่งฟิลิปปินส์ได้เผยแพร่วิดีโอเหตุการณ์ดังกล่าวที่สร้างความตื่นตระหนกให้กับฟิลิปปินส์ สหรัฐฯ และชาติตะวันตกบางประเทศเกี่ยวกับการกระทำของจีนในน่านน้ำดังกล่าว

ในเหตุการณ์นั้น ทางโฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีนกล่าวว่า เรือฟิลิปปินส์เข้ามาในน่านน้ำจีนโดยไม่ได้รับอนุญาตในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ และว่า เรือยามฝั่งของจีนปฏิบัติหน้าที่อย่าง “มืออาชีพและยับยั้งชั่งใจ"

พลเรือจัตวา เจย์ ทาร์ริเอลา แห่งหน่วยยามฝั่งฟิลิปปินส์ กล่าวว่า หนทางที่ดีที่สุดในการกล่าวถึงประเด็น “กลยุทธ์สงครามสีเทา” ของจีนในทะเลฟิลิปปินส์ตะวันตก คือ การเปิดเผยกิจกรรมเหล่านั้น

เจ้าหน้าที่หน่วยยามฝั่งฟิลิปปินส์ กล่าวถึงกลยุทธ์สงครามสีเทา ซึ่งหมายถึง ปฏิบัติการในรูปแบบต่างๆ ตั้งแต่ ปฏิบัติการจิตวิทยา ไปจนถึง โฆษณาชวนเชื่อ และโดดเดี่ยวการทูตของจีน โดยอ้างถึงการใช้เรือประมงพลเรือนและเรือเพื่อการสำรวจและวิจัยในภารกิจทางการทหารของจีน เพื่อหลีกเลี่ยงการตอบโต้ทางการทหารจากประเทศอื่น

พลเรือจัตวาทาร์ริเอลาเสริมว่า “การกระทำของจีนในเงามืดได้รับการตรวจสอบแล้วในตอนนี้ ซึ่งเป็นการบังคับให้พวกเขาออกมาเปิดเผยหรือโกหกในที่สาธารณะอีกด้วย” และว่า “เราสามารถปรับเปลี่ยนความเห็นสาธารณะให้ชั่งน้ำหนักถึงสิ่งต่าง ๆ โดยมีพื้นฐานจากความเป็นจริงและไม่ใช่แค่โฆษณาชวนเชื่อ”

ที่ผ่านมา จีนอ้างกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่เกือบทั้งหมดในทะเลจีนใต้ รวมทั้งน่านน้ำพิพาทกับฟิลิปปินส์และอีกหลายชาติในอาเซียน ในเส้นทางยุทธศาสตร์ทางนาวี และสร้างสถานที่ทางกลาโหมและเกาะเเก่งขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ที่มา: เอพี

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG