ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ความตึงเครียดระหว่างจีนกับฟิลิปปินส์เพิ่มขึ้นหลังจากจีนยกเลิกกำหนดการเยือนของ ปธน.อาคีโน่


Department of Foreign Affairs spokesman Raul Hernandez delivers a statement during a press
Department of Foreign Affairs spokesman Raul Hernandez delivers a statement during a press
ปีนี้ฟิลิปปินส์ได้รับเลือกเป็นประเทศกิตติมศักดิ์สำหรับงาน China – ASEAN Expo ซึ่งตามธรรมเนียมแล้ว ประเทศกิตติมศักดิ์ต้องส่งประมุขแห่งรัฐหรือ Head of States ไปร่วมงานดังกล่าว โฆษกกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ Raul Hernandez มีแถลงการณ์ในวันจันทร์ว่า ประธานาธิบดี Benigno Aquino ได้รับคำเชิญจากจีนให้ไปร่วมงาน China – ASEAN Expo ครั้งนี้ด้วย แต่จีนได้ตั้งเงื่อนไขบางอย่างเอาไว้

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์กล่าวว่า เงื่อนไขที่จีนกำหนดนั้นมีเจตนาร้ายต่อผลประโยชน์แห่งชาติของฟิลิปปินส์ แต่ฟิลิปปินส์จะไม่เปิดเผยว่าเงื่อนไขที่ว่านั้นคืออะไร เพราะไม่ต้องการให้จีนขายหน้า โฆษก Raul Hernandez ยังบอกด้วยว่าเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศจีนได้ขอร้องฟิลิปปินส์อย่าเปิดเผยเงื่อนไขดังกล่าว และขอย่าให้มีการพูดถึงเรื่องนี้ในการประชุมระดับรัฐมนตรีที่จะมีขึ้นเดือนนี้

ก่อนหน้านี้ ปธน. Benigno Aquino ประกาศอย่างชัดเจนว่า จะเดินทางไปร่วมงาน China – ASEAN Expo ที่เมืองนานนิง แต่หลังจากนั้นไม่ถึงหนึ่งวัน มีข่าวว่าจีนได้ขอให้ปธน.Aquino ยกเลิกกำหนดการ โดยอ้างว่าเป็นช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสม อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงการต่างประเทศจีนได้ออกมาชี้แจงว่า ไม่เคยเชิญปธน.ฟิลิปปินส์ให้ร่วมงานดังกล่าว แต่มิได้ระบุรายละเอียดอื่นๆ

เวลานี้จีนกับฟิลิปปินส์ยังคงมีปัญหาขัดแย้งเรื่องพรมแดนในทะเลจีนใต้ ความสัมพันธ์ของสองประเทศร้าวลึกยิ่งขึ้นเมื่อเรือรักษาการณ์ของฟิลิปปินส์เผชิญหน้ากับเรือประมงจีน บริเวณเขตสันดอนใกล้ชายฝั่งภาคตะวันตกเฉียงหนือของฟิลิปปินส์เมื่อเดือน เม.ย ซึ่งฟิลิปปินส์บอกว่าเป็นเขตเศรษฐกิจของตน ตามที่กำหนดไว้ในกฎหมายทางทะเลของสหประชาชาติ

ฟิลิปปินส์ได้ยื่นหนังสือประท้วงต่อคณะอนุโญตุลาการของสหประชาชาติให้พิจารณากรณีดังกล่าว แต่จีนปฏิเสธไม่ให้ความร่วมมือ และยืนกรานว่าต้องการให้มีการเจรจาแบบทวิภาคีเป็นรายประเทศเท่านั้น

ด้านนาย Zhang Hua โฆษกสถานฑูตจีนประจำกรุงมะนิลา มิได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ขัดแย้งล่าสุดระหว่างจีนกับฟิลิปปินส์ เพียงแต่บอกว่าจีนให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์อันยาวนานของสองประเทศ โฆษก Zhang Hua ระบุว่าจีนหวังว่าฟิลิปปินส์จะสามารถร่วมมือกับจีนเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งและกำจัดอุปสรรคต่อความสัมพันธ์ของสองประเทศได้
ภายในเดือนนี้ จีนจะเป็นเจ้าภาพการประชุมระดับรัฐมนตรีระหว่างจีนกับประเทศสมาชิกสมาคมอาเซียน 10 ประเทศ คาดว่าประเด็นสำคัญคือการจัดทำระเบียบปฏิบัติหรือ Code of Conduct ว่าด้วยการแก้ปัญหาความขัดแย้งในทะเลจีนใต้ ซึ่งติดขัดมานานนับ 10 ปี

รายงานจาก Simone Orendain - VOA / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG