ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รอง ปธน. บราซิลมองชัยชนะของไบเดน 'นับวันยิ่งไม่สามารถเปลี่ยนได้'


Brazil's Vice President Hamilton Mourao speaks to the media after a meeting of the Lima Group in Bogota, Colombia, Feb. 25, 2019.
Brazil's Vice President Hamilton Mourao speaks to the media after a meeting of the Lima Group in Bogota, Colombia, Feb. 25, 2019.

รองประธานาธิบดีของบราซิล แฮมิลตัน โมเรา (Hamilton Murao) กล่าวในวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่นว่า ชัยชนะของโจ ไบเดนในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ นั้น "นับวันยิ่งไม่สามารถเปลี่ยนได้"

อดีตรองประธานาธิบดี โจ ไบเดน ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต กำชัยชนะที่หนาแน่นขึ้นไปอีก หลังจากที่คว้าคะแนนคณะผู้เลือกตั้ง (electoral vote) จากรัฐสมรภูมิอย่าง แอริโซนา ในตอนเย็นวันพฤหัสบดีตามเวลาในสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนผ่านอำนาจระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และโจ ไบเดน ยังไม่เกิดขึ้น เนื่องจาก ทรัมป์​ ยังปฏิเสธที่จะยอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งวันที่ 3 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

โมเรา ให้สัมภาษณ์กับสื่อวิทยุของบราซิลว่า เขาต้องการจะรอดูนโยบายของประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ หลังจากที่เข้ารับตำแหน่งแล้ว

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีของบราซิล จาอีร์ โบลโซนาโร (Jair Bolsonaro) ซึ่งมีความสัมพันธ์อันดีกับทรัมป์​ ยังเป็นผู้นำต่างประเทศเพียงไม่กี่คนที่ยังไม่ยอมแสดงความยินดีกับว่าที่ประธานาธิบดีไบเดน ในสัปดาห์นี้ โบลโซนาโร ยังพูดถึงไบเดนด้วยการใช้คำว่า “ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดี” และในการพูดกับผู้สนับสนุนของตนในวันพฤหัสบดี ยังตั้งคำถามด้วยว่า "การเลือกตั้งของสหรัฐฯ สิ้นสุดแล้วหรือ?"

ซึ่งท่าทีดังกล่าวทำให้นักวิเคราะห์มองว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และบราซิล ภายใต้รัฐบาลใหม่ของไบเดน น่าจะเริ่มต้นด้วยความไม่ราบรื่นนัก

XS
SM
MD
LG