ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แพทย์หนุนกระแสสวมใส่อุปกรณ์ติดตามข้อมูลสุขภาพ


Smart device for health
Smart device for health

ปัจจุบัน คนจำนวนมากขึ้นได้หันมาติดตามข้อมูลการออกกำลังกายและสุขภาพของตนผ่าน biowearable device ซึ่งเป็นอุปกรณ์ติดตามและแสดงผลค่าต่าง ๆ ที่เชื่อมต่อกับนาฬิกาอัจริยะหรืออุปกรณ์แท็บเล็ต

เฟรด ผู้รักการทำสวนที่เป็นเบาหวาน เป็นหนึ่งในคนกลุ่มข้างต้น และเขาให้สัมภาษณ์กับ วีโอเอ โดยขอไม่เปิดเผยนามสกุลของตนเอง ว่า เขาสามารถมีความสุขกับทำกิจกรรมการทำสวนได้มากขึ้นเพราะสามารถคุมเบาหวานได้

Fred, Biowearable Device User
Fred, Biowearable Device User

เฟรด บอกว่า ก่อนหน้านี้ ตนเองมีความกังวลเกี่ยวกับเบาหวานและต้องตรวจระดับน้ำตาลในเลือดด้วยการเจาะเลือดและหยดลงบนแผ่นทดสอบ แต่ตอนนี้ สามารถตรวจดูได้ว่า อาการเบาหวานเป็นอย่างไรได้ง่ายขึ้น ซึ่งช่วยทำให้จิตใจสงบขึ้นมาก

เฟรด ใส่อุปกรณ์ biowearable ที่ติดเข้ากับร่างกายเขาซึ่งทำการบันทึกระดับน้ำตาลในเลือดของเขาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ทั้งตัวเขาและคุณหมอทราบค่าข้างต้นได้ตลอดเวลา

และนอกจากเฟรดแล้ว ยังมีผู้ใช้อุปกรณ์ biowearable ในกิจกรรมอื่น ๆ ด้วย

Sophia Panchal and her Apple Watch
Sophia Panchal and her Apple Watch

โซเฟีย แพนชา สาวน้อยวัย 11 ปีที่ได้นาฬิกา Apple Watch เป็นของขวัญวันเกิด บอกว่า เธอใส่ Apple Watch เพื่อนับจำนวนก้าว ตรวจดูอัตราการเต้นของหัวใจ และติดตามดูกิจกรรมในชีวิตประจำวันต่าง ๆ

อย่างที่กล่าวมาก่อนหน้า ผู้ใช้งานอุปกรณ์นี้สามารถใช้ข้อมูลต่าง ๆ ที่บันทึกมาเพื่อให้แพทย์ประเมินสุขภาพของตนเองได้อย่างสะดวก

นายแพทย์ ริชารด์ มิลานี อายุรแพทย์หัวใจและหัวหน้าภาคการฟื้นฟูสุขภาพแห่ง Ochsner Health System ในเมืองนิวออลีนส์ รัฐหลุยเซียนา อธิบายให้ วีโอเอ ฟังเกี่ยวกับประโยชน์ของการใช้อุปกรณ์ biowearable

Dr. Richard Milani, Ochsner Health System
Dr. Richard Milani, Ochsner Health System

นายแพทย์ มิลานี กล่าวว่า “ผมสามารถดึงข้อมูลการวิเคราะห์การเดินออกจากโทรศัพท์ของผู้ที่มาปรึกษาได้ นอกจากนั้น Apple Watch ยังตรวจจับการล้มของผู้ป่วยได้ด้วย ในเวลาเพียงหนึ่งสัปดาห์ ผมได้รายละเอียดข้อมูลที่ปกติจะต้องใช้เวลาเก็บถึงหนึ่งปี”

ถีงกระนั้น ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของข้อมูลทางด้านสุขภาพของตน ยังถือเป็นประเด็นสำคัญที่ผู้คนให้ความสนใจพอควร

แต่ประเด็นดังกล่าวกลับเป็นสิ่งที่สอดคล้องกับเหตุผลที่นายแพทย์ มิลานี เลือกจะพึ่งพาอุปกรณ์ไฮเทคกลุ่มนี้ เพราะแพทย์ผู้รักษานั้นต้องการข้อมูลที่เชื่อถือได้และได้รับการจัดเก็บมาอย่างดีเหมือนกับผู้ป่วยนั้นเชื่อด้วยเช่นกัน

Fred and his biowearable
Fred and his biowearable

ทั้งนี้ อุปกรณ์ติดตามการเปลี่ยนแปลงด้านสุขภาพนั้นมีอยู่หลายแบบ อย่างเช่น กรณีของเฟรดนั้น เป็นอุปกรณ์ที่มีเซนเซอร์ซึ่งใช้ติดเข้ากับร่างกาย โดยที่เฟรดต้องใส่รหัสผ่านลงบนโทรศัพย์มือถือก่อน ถึงจะมีการโอนถ่ายข้อมูลจากเครื่องส่งสัญญานของอุปกรณ์ได้

เฟรด กล่าวทิ้งท้ายว่า “เวลาคุณนึกถึงหัวใจ ความดันเลือด หรือระดับน้ำตาลในเส้นเลือด คุณอาจจะหมกหมุ่นได้ แต่อุปกรณ์ที่ผมใส่อยู่ช่วยนั้นขจัดความหมกหมุ่นหรือกังวลทิ้งไปทันที”

ปัจจุบัน มีการพัฒนาเทคโนโลยีให้ทันสมัยมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ข้อกังวลเกี่ยวกับความน่ารำคาญจากการมีอุปกรณ์ประเภทนี้ติดตัวลดลงไปอย่างมาก และทำให้การเก็บบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพด้วยนาฬิกาอัจริยะหรือโทรศัพท์มือถือเป็นเรื่องง่ายและอย่างรวดเร็วไปโดยปริยาย

  • ที่มา: วีโอเอ

XS
SM
MD
LG