ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยอมจ่ายไหม? ธุรกิจ “เพื่อนร่วมเดิน” เทรนด์สุดฮิต ในแอลเอ


ธุรกิจ “เพื่อนร่วมเดิน” เทรนด์สุดฮิต ในแอลเอ
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:56 0:00

ธุรกิจ “เพื่อนร่วมเดิน” เทรนด์สุดฮิต ในแอลเอ

ในยุคดิจิทัลที่ทุกคนหันหน้าหาสมาร์ทโฟน สื่อสังคมออนไลน์ และท่องเว็บไซต์ต่างๆ แต่กลับมีชายชาวแคลิฟอร์เนียคนหนึ่ง ที่ลุกขึ้นมาสร้างธุรกิจที่เพิ่มปฏิสัมพันธ์ทางสังคมแบบตัวต่อตัว ด้วยการพาเดินไปตามที่ต่างๆ และพูดคุยทำความรู้จักกับคนแปลกหน้า

การเดินเล่นกับ Chuck McCarthy ให้มากกว่าการพบหน้ากันแบบตัวต่อตัว เพราะด้วยราคา 30 ดอลลาร์ หรือราว 960 บาทต่อชั่วโมง เขาสามารถพาคุณเดินไปรอบๆย่านที่เขาอาศัย ในนครลอส แองเจลีสได้

Chuck เล่าว่า ปัจจุบันผู้คนมักจะทำอาชีพหลายอย่างในเวลาเดียวกัน ซึ่งอาจเป็นอาชีพเสริมหรืองานที่มีเวลาเข้าออกไม่ปกติ จึงเป็นเรื่องยากที่พวกเขาจะติดต่อกับเพื่อนหรือครอบครัว เพื่อทำกิจกรรมง่ายๆ อย่างการเดินเล่นไปด้วยกันแบบนี้

ด้วยเหตุนี้ เขาจึงเริ่มต้นธุรกิจที่เรียกว่า “People Walker” บริการเพื่อนร่วมออกกำลังกายและพูดคุย ซึ่งเริ่มต้นขึ้นเมื่อ 2 ปีที่แล้ว และเริ่มขยับขยายธุรกิจ จนตอนนี้มีผู้ที่ทำอาชีพเป็น walker หรือเพื่อนร่วมเดินถึง 35 คน

โดยจุดขายสำคัญ คือ การสร้างมิตรภาพกับลูกค้า แบบที่สื่อสังคมออนไลน์และสมาร์ทโฟนให้ไม่ได้

ก่อนหน้านี้ มีงานวิจัยหลายชิ้นที่ชี้ถึงโทษของการตัดขาดตัวเองออกจากสังคม ว่ามีความเชื่อมโยงกับภาวะซึมเศร้าและอีกหลายโรค ตามการเปิดเผยของผู้เชี่ยวชาญหลายท่านที่บอกว่า สมาร์ทโฟนและสื่อสังคมออนไลน์ เข้ามาทดแทนความสัมพันธ์ที่แท้จริงของมนุษย์

Chuck ตั้งคำถามว่า เมื่อเขามีเพื่อนถึง 2,000 คนที่เฟสบุ๊ก เขาควรจะไม่รู้สึกอ้างว้าง แต่ในความเป็นจริงแล้วกลับไม่ได้เชื่อมต่อกับคนเหล่านั้นบนโลกแห่งความจริง คุณไม่เห็นคนกลุ่มนั้นเป็นคนจริงๆ ที่จะต้องมาพบเจอและพูดคุยกันจริงๆ

ทั้งนี้ People Walker ไม่ได้ให้บริการแค่การหาเพื่อนร่วมเดินเพื่อสนทนากันในโลกแห่งความจริงเท่านั้น เพราะลูกค้าที่จ่ายเงินชั่วโมงละ 30 ดอลลาร์บางคน ก็เป็นการมองหาเพื่อนร่วมออกกำลังกายได้เหมือนกัน

Anie Dee หนึ่งในลูกค้าที่ใช้บริการ People Walker บอกว่า การมีใครสักคนอยู่ด้วย ทำให้เธอสามารถเดินไปได้ไกลกว่าที่เธอคิดว่าทำได้ เพราะครั้งแรกที่เธอลองใช้ People Walker เธอเดินได้แค่ไม่กี่ไมล์ แต่ในครั้งต่อมาเธอสามารถเดินไปได้ไกลขึ้นอีก เพราะระหว่างนั้นเธอได้พูดคุยกับเพื่อนร่วมเดินและทำให้การเดินในแต่ละครั้งสนุกขึ้น

ธุรกิจ People Walker เป็นหนึ่งในอาชีพเสริมของ Chuck ซึ่งมีอาชีพหลักเป็นนักแสดงในฮอลลีวู้ดและกำลังรอให้ถึงเวลาที่จะเฉิดฉายในวงการบันเทิง แต่กว่าจะถึงตอนนั้น เขายังคงทำอาชีพนี้ควบคู่กันอย่างค่อยเป็นค่อยไป

XS
SM
MD
LG