ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กลาโหมสหรัฐฯ เปิดตัวเครื่องบินทิ้งระเบิดแบบล่องหนรุ่นใหม่ล่าสุด


Future Bombers
Future Bombers

สหรัฐฯ เปิดตัวเครื่องบินทิ้งระเบิดแบบล่องหนรุ่นใหม่ล่าสุด หลังซุ่มพัฒนามาหลายปี เล็งเป็นยุทโธปกรณ์เตรียมรับมือความขัดแย้งกับจีนในอนาคต ตามรายงานของเอพี

เครื่องบินรุ่น บี-21 ไรเดอร์ นี้ถูกเปิดตัวหลังสหรัฐฯ ไม่มีเครื่องบินทิ้งระเบิดรุ่นใหม่มาแล้วกว่า 30 ปี โครงการผลิตเครื่องบินรุ่นนี้แทบทั้งหมดอยู่ในชั้นความลับ โดยมีเพียงการเปิดเผยภาพวาดเครื่องบินรบโดยศิลปินเท่านั้นก่อนที่จะมีการเปิดตัวเครื่องบินรบที่ฐานทัพของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ในเมืองปาล์มเดล รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันศุกร์

การผลิตเครื่องบินรบนี้เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ที่ต้องการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์หลักทั้งสามด้านให้ทันสมัย รวมทั้งขีปนาวุธนิวเคลียร์พิสัยไกลและหัวรบที่ยิงจากเรือดำน้ำ เพื่อปรับยุทธศาสตร์จากการต่อต้านการก่อการร้ายในช่วงไม่กี่สิบปีมานี้ เป็นการรับมือกับกองทัพจีนที่มีความทันสมัยขึ้นอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ จีนวางแผนสั่งสมหัวรบนิวเคลียร์ 1,500 ลูกภายในปี 2035 โดยกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า แต้มต่อของจีนทางด้านอาวุธความเร็วเหนือเสียง สงครามไซเบอร์ ความสามารถในอวกาศและด้านอื่น ๆ เป็น “ความท้าทายที่ต่อเนื่องและเป็นระบบที่สุดต่อความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ และระบบระหว่างประเทศที่เสรีและเปิดกว้าง”

เดโบราห์ ลี เจมส์ อดีตรัฐมนตรีทบวงทหารอากาศสหรัฐฯ เมื่อครั้งที่มีการประกาศสัญญาผลิตเครื่องบินรุ่น บี-21 ไรเดอร์เมื่อปี 2015 กล่าวในขณะนั้นว่า สหรัฐฯ ต้องการเครื่องบินทิ้งระเบิดรุ่นใหม่เพื่อรับมือกับภัยคุกคามที่ซับซ้อนขึ้น เช่น ภัยคุกคามจากจีน รัสเซีย โดยเครื่องบินรุ่นนี้สามารถรับมือภัยคุกคามที่รับมือได้ยากยิ่งกว่า

แม้ภาพวาดของเครื่องบินรบจะเผยว่า เครื่องบินรบลำนี้มีลักษณะภายนอกคล้ายเครื่องบินทิ้งระเบิดแบบอำพรางตัวพลังนิวเคลียร์รุ่นก่อนหน้าอย่าง บี-2 สปิริต แต่เคธี วอร์เดน ประธานบริหารของบริษัทนอร์ธรอป กรัมแมน (Northrop Grumman) ผู้ผลิตเครื่องบินรุ่น บี-21 ไรเดอร์นี้ อธิบายว่า เครื่องบินรบรุ่นใหม่มีระบบปฏิบัติการภายในที่ล้ำหน้ากว่าเครื่องบินรุ่นก่อนมาก เช่น มีการใช้เทคโนโลยีซอฟต์แวร์ที่ทันสมัยกว่าเดิม

นักวิเคราะห์ด้านความมั่นคงระบุว่า เครื่องบินรบรุ่น บี-21 ไรเดอร์ ใช้วัสดุเคลือบชั้นสูงที่ทำให้เครื่องบินถูกตรวจจับได้ยากขึ้น มีวิธีการควบคุมการปล่อยไฟฟ้าแบบใหม่เพื่อลวงเรดาร์ตรวจจับของศัตรู รวมทั้งใช้เทคโนโลยีขับเคลื่อนแบบใหม่ด้วย

บริษัทนอร์ธรอป กรัมแมน ระบุในเอกสารข้อเท็จจริงว่า ทางบริษัทใช้เทคนิคการผลิตและวัสดุแบบใหม่เพื่อรับรองว่า เครื่องบินรบรุ่น บี-21 นี้จะเอาชนะระบบ “ต่อต้านการเข้ามา-ปฏิเสธไม่ให้เข้าพื้นที่” (anti-access, area-denial) ได้

ประธานบริหารของนอร์ธรอป กรัมแมน ไม่ระบุถึงรายละเอียดของเทคโนโลยีที่ใช้ในเครื่องบินรบรุ่นใหม่นี้ แต่ระบุว่า เครื่องบินดังกล่าวจะสามารถอำพรางตัวได้มากกว่าเดิม

ขณะนี้ มีการผลิตเครื่องบินรุ่น บี-21 ไรเดอร์ จำนวนหกลำ โดยกองทัพอากาศสหรัฐฯ วางแผนผลิตเครื่องบิน 100 ลำที่สามารถทิ้งระเบิดนิวเคลียร์หรือระเบิดแบบปกติ และสามารถปฏิบัติการได้ทั้งที่มีมนุษย์และไม่มีมนุษย์ควบคุม

กองทัพอากาศสหรัฐฯ และนอร์ธรอป กรัมแมน ยังระบุด้วยว่า การพัฒนาเครื่องบินรบรุ่นนี้เป็นไปอย่างรวดเร็วภายในเจ็ดปี นับตั้งแต่วันที่มีการตกลงทำสัญญาจนถึงการเปิดตัวเครื่องบินรบ ขณะที่โครงการพัฒนาเครื่องบินและเรือรบอื่น ๆ ใช้เวลาหลายสิบปี

นอกจากนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยมูลค่าเครื่องบินรบรุ่นใหม่นี้ โดยเมื่อปี 2010 กองทัพอากาศสหรัฐฯ กำหนดราคาจัดซื้อเครื่องบินรบ 100 ลำ เฉลี่ยลำละ 550 ล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นมูลค่าปัจจุบันราว 753 ล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม ไม่เป็นที่ชัดเจนว่ากองทัพอากาศสหรัฐฯ จัดซื้อเครื่องบินด้วยราคาเท่าใดกันแน่

เครื่องบินรบรุ่นไรเดอร์ยังไม่มีกำหนดขึ้นบินครั้งแรกจนถึงปีหน้า อย่างไรก็ตาม วาร์เดน แห่งบริษัทนอร์ธรอป กรัมแมน ระบุว่า ทางบริษัทใช้ระบบคอมพิวเตอร์ขั้นสูงเพื่อทดสอบเครื่องบินรุ่นนี้แบบเสมือนจริง ผ่านแบบจำลองแบบดิจิทัลแล้ว

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG