ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียขอเลื่อนเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์กับสหรัฐฯ


NEW START
NEW START

รัสเซียขอเลื่อนการร่วมโต๊ะเจรจานิวเคลียร์กับสหรัฐฯ ซึ่งเดิมมีกำหนดจัดขึ้นในสัปดาห์นี้ที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ โดยไม่มีฝ่ายใดออกมาชี้แจงเหตุผลของการเลื่อนนี้

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เปิดเผยในวันจันทร์เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของกำหนดการประชุมที่มีกำหนดเริ่มขึ้นในวันอังคารที่ 29 พฤศจิกายน ไปจนถึงวันที่ 6 ธันวาคม ซึ่งมีจุดประสงค์ที่จะหารือเกี่ยวกับการรื้อฟื้นกระบวนการตรวจสอบภายใต้สนธิสัญญาลดอาวุธนิวเคลียร์ New START หลังจากมีการระงับไปตั้งแต่เดือนมีนาคม ปี 2020 เนื่องจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19

โฆษกของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า รัฐบาลกรุงวอชิงตันพร้อมที่จะจัดกำหนดการใหม่ให้การประชุมเกิดขึ้นเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพราะประเด็นการกลับมาตรวจสอบอาวุธนิวเคลียร์อีกนั้นเป็นเรื่องที่มีความสำคัญลำดับต้น ๆ เพื่อให้เกิดความมั่นคงตามเป้าหมายของสนธิสัญญา New START

สนธิสัญญาที่ว่านี้เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เมื่อปี ค.ศ. 2011 และมีเนื้อหาควบคุมจำนวนหัวอาวุธนิวเคลียร์ที่สหรัฐฯ และรัสเซียสามารถยิงออกมาได้ รวมทั้งควบคุมการยิงขีปนาวุธจากทั้งเรือดำน้ำและทางบก และเครื่องบินทิ้งจรวดที่นำส่งอาวุธดังกล่าวด้วย

ก่อนหน้านี้ เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ออกมาให้ความเห็นว่า ไม่ควรมีการคาดหวังสูงมากนักว่า การหารือของทั้งสองฝ่ายจะประสบความสำเร็จในการบรรลุข้อตกลงต่าง ๆ แต่หลายฝ่ายชี้ว่า แผนการประชุมนี้ถือเป็นสัญญาณว่า ทั้งมอสโกและวองชิงตันต่างต้องการที่จะเดินหน้าเจรจาหารือกันต่อไป แม้ความสัมพันธ์ของทั้งคู่จะอยู่ในระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เมื่อช่วงสงครามเย็นมาก็ตาม

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG