ลิ้งค์เชื่อมต่อ

U of Penn เสนอวิชาพิเศษสำหรับนักศึกษาที่อยากใช้ชีวิตคล้ายพระในศาสนาพุทธ


U of Penn เสนอวิชาพิเศษสำหรับนักศึกษาที่อยากใช้ชีวิตคล้ายพระในศาสนาพุทธ
U of Penn เสนอวิชาพิเศษสำหรับนักศึกษาที่อยากใช้ชีวิตคล้ายพระในศาสนาพุทธ

ที่มหาวิทยาลัยรัฐเพนซิลเวเนียในสหรัฐมีการเปิดสอนวิชาพิเศษที่ฝึกให้นักศึกษาใช้ชีวิตเรียบง่ายและสันโดษคล้ายกับพระหรือผู้ปฏิบัติธรรมในศาสนาพุทธเป็นเวลาหนึ่งเดือนเต็ม

ห้ามใช้โทรศัพท์มือถือหรืออินเทอร์เนต แต่งกายด้วยชุดเรียบง่ายสีขาวดำ ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และกาแฟ ห้ามสวมเครื่องประดับและเครื่องประทินโฉม ห้ามสัมผัสร่างกายผู้อื่นโดยไม่จำเป็น และต้องตื่นตั้งแต่ตีห้าเป็นประจำทุกวัน คือส่วนหนึ่งในข้อบังคับที่นักศึกษาผู้ลงเรียนในวิชาศาสนศึกษาของผู้ช่วยศาสตราจารย์ Justin McDaniel แห่ง University of Pennsylvania ต้องปฏิบัติเป็นเวลาหนึ่งเดือนเต็มเพื่อให้ผ่านวิชานี้


ผู้ช่วยศาสตราจารย์ Justin McDaniel บอกว่าจุดมุ่งหมายของวิชานี้คือการฝึกฝนให้นักศึกษามีวินัย ตั้งใจฟังผู้อื่นและมีความตื่นรู้อยู่ตลอดเวลา ซึ่งเป็นแนวทางเดียวกับการปฏิบัติของพระในศาสนาพุทธ โดยตัวอาจารย์ McDaniel เองนั้นเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านศาสนาในเอเซียและเมื่อ 20 ปีก่อนได้มีโอกาสบวชเป็นพระปฏิบัติธรรมอยู่ในประเทศไทยและลาวระยะหนึ่ง

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ McDaniel ระบุว่าการปฏิบัติอย่างเคร่งครัดนั้นต้องทำทั้งในและนอกห้องเรียน โดยในห้องเรียนจะแบ่งหญิงและชายแยกจากกันและห้ามใช้อุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์ทุกอย่างแต่จะมีเพียงกระดาษและปากกาไว้จดเท่านั้น ส่วนนอกห้องเรียนนอกจากห้ามดื่มกาแฟและแอลกอฮอลล์แล้ว ยังต้องทานเฉพาะอาหารจากธรรมชาติห้ามปรุงแต่งและห้ามทานหลังพระอาทิตย์ตกดิน ห้ามกอดหรือจับมือหรือจ้องตาใครนานๆ ห้ามใช้อินเทอร์เนตหรือเครื่องใช้ไฟฟ้า แม้กระทั่งห้ามอ่านข่าวต่างๆนอกจากหนังสือเรียน ทั้งหมดเป็นเวลาหนึ่งเดือน

มีนักศึกษาสนใจมาลงชื่อเรียนวิชาศาสนศึกษาพิเศษนี้เกือบ 100 คนในตอนแรก แต่พอได้ฟังกฏข้อบังคับต่างๆแล้วก็ค่อยๆถอนชื่อออก สุดท้ายเหลือเพียง 17 คน รายงานบอกว่านักศึกษาคนหนึ่งถอนตัวทันทีหลังทราบว่าห้ามใช้ Facebook ส่วนนักศึกษาหญิงคนหนึ่งถอนตัวเพราะจำเป็นต้องโทรศัพท์รายงานตัวกับแม่ทุกวัน

สาเหตุหนึ่งที่นักศึกษาลงเรียนวิชาศาสนศึกษานี้ บางคนเชื่อว่าเป็นเพราะไม่ต้องส่งรายงานและไม่มีการสอบปลายภาค แต่ผู้ที่ลงเรียนในวิชานี้หลายคนบอกว่านั่นไม่ใช่ความจริง เพราะจริงๆแล้วข้อบังคับสุดเข้มที่ทุกคนต้องผ่านให้ได้ในช่วง 1 เดือนนั้นมีประโยชน์อย่างยิ่งในชีวิตจริง ซึ่งนอกจากจะทำให้กลายเป็นคนมีวินัย รับฟังความเห็นผู้อื่น ระมัดระวังคำพูดและการกระทำ แล้วยังทำให้รู้จักตัวตนของตนเองมากขึ้นด้วย

ถือเป็นการใช้ชีวิตเรียบง่ายและสันโดษเพื่อขัดเกลาจิตใจให้แจ่มใสตามหลักพุทธศาสนาได้ดีวิธีหนึ่งซึ่งหาได้ไม่ง่ายนักในอเมริกา

XS
SM
MD
LG