ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หมดยุค ‘ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย’ ด้วย ‘เพย์จอย’ ธนาคารสมาร์ทโฟน


PayJoy
PayJoy
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:16 0:00

ในยุคที่ใครๆก็อยากมีสมาร์ทโฟนไว้ใช้ติดต่อสื่อสารบนโลกออนไลน์กันอย่างสะดวกรวดเร็ว แต่ปัจจุบัน ยังมีผู้คนกว่า 3 พันล้านคนทั่วโลกที่ไม่มีโอกาสเข้าถึงอุปกรณ์เหล่านี้ จากรายได้ของคนหาเช้ากินค่ำ หรือไม่ได้เข้าสู่ระบบธนาคารที่จะสามารถผ่อนจ่ายสมาร์ทโฟนหรือข้าวของเครื่องใช้ต่างๆได้

ล่าสุด บริษัทเทคโนโลยีในซิลิคอน แวลลีย์ พัฒนาระบบ Service Banking ที่เรียกว่า PayJoy ที่ใช้สร้างเครดิตทางการเงิน และสร้างวินัยทางการเงินให้กับคนกลุ่มนี้ได้อย่างน่าสนใจ

เพราะถ้าพวกเขาไม่จ่าย ... พวกเขาก็จะไม่สามารถใช้ Facebook, Youtube หรือแม้กระทั่ง Skype ได้เลย!

นี่คือแนวคิด Pay As You Go ของบริษัท PayJoy บริษัทเทคโนโลยีด้านการเงินใน ซิลลิคอน แวลลีย์ ที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อ 3 ปีก่อน ด้วยปรานาดีที่อยากให้ผู้คนมีโอกาสเข้าถึงสมาร์ทโฟน แม้จะไม่สามารถเข้าถึงระบบการเงินตามปกติ หรือมีประวัติการเงินที่ไม่ดีมาก่อนก็ตาม

โดยเมื่อผ่านระบบ PayJoy พวกเขาจะสามารถซื้อสมาร์ทโฟนมาใช้ได้ ด้วยราคาผ่อนเริ่มต้นที่ 10 ดอลลาร์ หรือราว 310 บาทต่อสัปดาห์เท่านั้น

นาย Doug Ricket CEO ของ PayJoy อธิบายว่า ทางบริษัทจะตรวจสอบประวัติทางการเงินแบบง่ายๆ เช่น ทำงานได้เงินเท่าไหร่? มีภาระที่บ้านมากแค่ไหน? ก่อนจะสอบถามรุ่นสมาร์ทโฟนและแพคเกจรายเดือนที่ต้องการ

พร้อมกันนี้ ผู้ซื้อยังต้องแสดงบัตรประชาชน หรือ พาสปอร์ต รวมทั้งบัญชี Facebook และโซเชียลมีเดียอื่นๆด้วย เพราะนี่คือหนึ่งในเครื่องมือติดตามพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้ที่มาซื้อสมาร์ทโฟนที่ดีอย่างหนึ่ง

สำหรับการผ่อนจ่าย หากผู้ซื้อไม่จ่ายเงินตามเวลาที่กำหนด PayJoy จะทำการล็อคสมาร์ทโฟนไม่ให้สามารถเข้าถึงโซเชียลมีเดียและโทรออกทันที โดยจะสามารถใช้โทรศัพท์ฉุกเฉิน หรือติดต่อ Call Center ซึ่งในส่วนนี้ Call Center จะเห็นแค่ข้อความหรือแชทใน Facebook เท่านั้น แต่จะไม่มีอำนาจในการปลดล็อคสมาร์ทโฟนได้

ถ้าเกิดผู้ซื้อผ่อนไม่ไหวจริงๆ ก็สามารถนำโทรศัพท์มาคืนได้ทันทีโดยไม่มีค่าปรับ แต่ถ้าผ่อนจนครบแล้ว ก็สามารถปลดล็อคการซื้อสมาร์ทโฟนที่ใหม่กว่าหรือราคาสูงขึ้นได้เรื่อยๆ

CEO ของ PayJoy ทิ้งท้ายไว้ว่า เป้าหมายต่อจากนี้ คือ การขยายเป็น Service Banking เพื่อช่วยเหลือคนที่ไม่สามารถเข้าถึงระบบธนาคารทั่วไปในสหรัฐฯและเม็กซิโก และเตรียมขยายไปถึงการผ่อนจ่ายอุปกรณ์ของใช้ภายในบ้าน เช่น โทรทัศน์ หรือเฟอร์นิเจอร์อื่นๆ รวมทั้งเตรียมขยายไปยังหลายประเทศ เช่น เคนยา แทนซาเนีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และอินเดีย

XS
SM
MD
LG