ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ช้อนอัจฉริยะต้านแรงสั่นช่วยผู้ป่วยโรค Parkinson’s ตักอาหารเข้าปากเองได้ง่ายขึ้น


"ช้อนอัจฉริยะ" สำหรับผู้ป่วยโรคพาร์คินสันที่มือสั่นตลอดเวลา
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:21 0:00

"ช้อนอัจฉริยะ" สำหรับผู้ป่วยโรคพาร์คินสันที่มือสั่นตลอดเวลา

บริษัทอเมริกันในรัฐเเคลิฟอร์เนียกำลังพัฒนาช้อนไฮเทคที่ช่วยควบคุมอาการสั่นเพื่อช่วยให้ผู้ป่วยโรค Parkinson’s สามารถตักอาหารเข้าปากเองได้

สำหรับผู้ป่วยโรค Parkinson’s ซึ่งเป็นความบกพร่องของระบบประสาทส่วนกลาง การรับประทานอาหารเองที่เป็นเรื่องง่ายสำหรับคนทั่วไป กลับกลายเป็นกิจกรรมที่ยากมากและสร้างความคับข้องใจแก่ผู้ป่วยโรคนี้ นั่นเป็นเพราะความบกพร่องนี้มีผลต่อการควบคุมการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อ

แต่ขณะนี้ มีความหวังว่าอาจจะพบหนทางออกแก่ปัญหานี้ บริษัท LiftLabs ในเมือง San Francisco รัฐ California ได้ทำการพัฒนาอุปกรณ์ขนาดเล็กที่ช่วยควบคุมการสั่นของกล้ามเนื้อ

คุณ Anupam Pathak ผู้ก่อตั้งบริษัทเเละ CEO อธิบายว่าเทคโนโลยีที่ใช้ในการพัฒนาอุปกรณ์ไฮเทคที่เรียกว่า Liftware นี้มีความคล้ายคลึงกับเทคโนโลยีที่ใช้ในการควบคุมคุณภาพของภาพถ่ายในกล้องถ่ายภาพไฮเทค

คุณ Pathak ผู้ก่อตั้งบริษัทกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าทางบริษัทได้พัฒนาช้อนไฮเทคนี้จากคอนเซ็ปของเทคโนโลยีในกล้องถ่ายภาพเพื่อช่วยควบคุมการสั่นของกล้ามเนื้อในผู้ป่วยขณะจับช้อน ในช้อนไฮเทคที่คิดค้นขึ้นนี้มีตัวคอมพิวเตอร์ขนาดจิ๋วอยู่ด้านในเพื่อช่วยวัดระดับแรงสั่นเเละระบุได้ว่าเป็นการสั่นเเบบจงใจหรือไม่จงใจ หากเป็นการสั่นแบบไม่จงใจ ตัวช้อนจะทานการสั่นดังกล่าวด้วยการเคลื่อนไหวไปในทางตรงข้ามกับเเรงสั่นนั้น ทำให้ตัวช้อนมีความคงที่และอาหารที่ตักขึ้นจากจานไม่หกเลอะเทอะและยังคงอยู่ในช้อน แม้ว่ามือและเเขนของผู้ป่วยจะยังสั่นอยู่ก็ตาม

คุณ Pathak ผู้ก่อตั้งบริษัท LiftLabs กล่าวว่าเขาดีใจมากที่ได้เห็นช้อนไฮเทคช่วยให้ผู้ป่วยโรค Parkinson’s สามารถรับประทานอาหารเองได้

ช้อนไฮเทคนี้ขายในราคา 295 ดอลล่าร์สหรัฐ หรือ เกือบเก้าพันบาท แต่ทางบริษัท LiftLabs ได้เปิดรับเงินบริจาคจากคนทั่วไปเพื่อนำไปจัดซื้อช้อนไฮเทคแก่ผู้ป่วยที่ขาดเเคลนทุนทรัพย์

เขากล่าวว่าผู้สนใจบริจาคสามารถเปิดเข้าไปที่หน้าเวปไซท์ของบริษัทเเล้วกดปุ่มบริจาคเงินตามจำนวนที่ต้องการและเมื่อทางบริษัทได้รับเงินบริจาคครบตามจำนวนค่าช้อนไฮเทคเเล้ว จะทำการจัดส่งอุปกรณ์ไปให้แก่มูลนิธิต่างๆ ที่ช่วยเหลือผู้ป่วยโรค Parkinson’s

แม้ว่าขณะนี้ื่ทางบริษัท LiftLabs ยังจำกัดอยู่แค่การพัฒนาช้อนไฮเทคเท่านั้น คุณ Pathak ผู้ก่อตั้งบริษัทสัญญาว่าจะมีการพัฒนาช้อนตักซุปและส้อมไฮเทคออกมาให้ผู้ป่วยโรค Parkinson’s ได้ใช้ในอนาคตอันใกล้นี้
XS
SM
MD
LG