ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'iPhone vs Android' สมาร์ทโฟนไหนดีกว่าสำหรับฟังก์ชั่นควบคุมการใช้อินเทอร์เน็ตของลูกๆ?


ปัญหาปวดหัวอย่างหนึ่งของผู้ปกครอง คือการควบคุมการเข้าอินเทอร์เน็ตของลูกๆ โดยเฉพาะวัยรุ่น

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:36 0:00
Direct link

Brian Chen ผู้เขียนคอลัมน์ Tech Fix ลงใน New York Times เปรียบเทียบระบบควบคุมการใช้อินเทอร์เน็ตของลูกๆ หรือ "Parental Control" ในโทรศัพท์สมาร์ทโฟน 2 ระบบ คือ iPhone และ Android

ทั้งในด้านการป้องกันไม่ให้เด็กๆเข้าสู่เว็บไซต์ที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสม การป้องกันไม่ให้เด็กๆลบแอพฯ ใสำคัญในโทรศัพท์ผู้ปกครอง การตรวจสอบแอพฯลวง ซึ่งวัยรุ่นใช้ซ่อนข้อความที่เกี่ยวกับเรื่องเพศหรือ sexting ไว้ในรูปของแอพฯต่างๆ เช่น แอพฯเครื่องคิดเลข ตลอดจนการป้องกันการซื้อสินค้าออนไลน์

โทรศัพท์ iPhone

จากการเปรียบเทียบพบว่า iPone ใช้งานง่ายกว่าและมีประสิทธิภาพมากกว่า ในการควบคุมการใช้อินเทอร์เน็ตของลูกๆ ด้วยฟังก์ชั่น "Ask to Buy" หรือ "ถามก่อนซื้อ" ซึ่งหมายความว่าทุกครั้งทีั่ลูกๆ พยายามจะดาวน์โหลดแอพฯ ที่เสียเงิน หรือจะจ่ายเงินในแอพฯใดๆ ก็ตามโดยใช้บัตรเครดิต iPhone จะส่งคำเตือนไปยังโทรศัพท์ของผู้ปกครอง และผู้ปกครองมีสิทธิ์จะยอมรับหรือปฏิเสธคำสั่งซื้อนั้นได้

อีกฟังก์ชั่นหนึ่งเรียกว่า Restrictions ซึ่งอนุญาตให้พ่อแม่กำหนดได้ว่า จะยอมให้ Web Browser ดาวน์โหลดเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสมได้หรือไม่? มากน้อยแค่ไหน? โดยสามารถกำหนดการควบคุมได้ว่า เนื้อหาที่จะแสดงนั้นต้องเหมาะสมกับเด็กอายุเท่าไร

โทรศัพท์ Android

สำหรับมือถือ Android คอลัมนิสต์ผู้นี้บอกว่า สามารถตั้งค่าควบคุมการเข้าอินเทอร์เน็ตของลูกๆได้เช่นกัน เช่นระบบ Safesearch ของ Google แต่ค่อนข้างยุ่งยากกว่า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ Android เป็นระบบเปิดกว่า iPhone ทำให้มีทางเลือกด้านแอพฯ มากมายหลากหลายกว่า รวมทั้ง Web Browser ทำให้ยากที่จะควบคุมได้ทุกอัน

NY Times แนะนำแอพฯบางตัวที่สามารถนำมาใช้แบบ Parental Control ได้แก่ Applock ซึ่งใช้ล็อคแอพฯน่าสงสัย ด้วยการใช้รหัสพิเศษ และ PhoneSheriff ซึ่งใช้ตรวจสอบกิจกรรมที่ไม่เหมาะสมได้

XS
SM
MD
LG