ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทยาศาสตร์พัฒนาอุปกรณ์ทดสอบน้ำทำจากกระดาษรู้ผลทันที


A Cheap Test for Potable Water
A Cheap Test for Potable Water

อุปกรณ์ตรวจคุณภาพน้ำทำจากกระดาษราคาถูกช่วยป้องกันคนยากจนจากโรคระบาดที่มากับน้ำ

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:35 0:00

น้ำดื่มที่ปนเปื้อนเชื้อเเบคทีเรียอาจนำไปสู่การระบาดรุนเเรงของโรคติดต่อได้ อาทิ การระบาดของอหิวาตกโรคในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ตั้งแต่เดือนกรกฏาคมปีที่ผ่านมา เเละมีคนเสียชีวิตจากโรคนี้เเล้วมากกว่าหนึ่งพันคน

การทดสอบหาเชื้อเเบคทีเรียในน้ำทำได้ง่าย เเต่อุปกรณ์ยังราคาเเพงเกินไปสำหรับคนยากจนที่อาศัยในพื้นที่ระบาดของโรค

ทีมนักวิจัยที่มหาวิทยาลัยบาธ ในทางตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษ กำลังทดสอบอุปกรณ์อย่างง่าย ราคาถูก ที่สามารถช่วยคนยากจนทั่วไป ทดสอบความสะอาดน้ำก่อนบริโภค

มิเรลล่า ดี ลอเรนโซ (Mirella Di Lorenzo) นักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยบาธ กล่าวว่า อุปกรณ์นี้สามารถนำไปใช้ในพื้นที่ เเละให้ผลการตรวจที่รวดเร็วภายในไม่กี่วินาที

ตัวอิเลคโทรดที่ผลิตจากคาร์บอนเเละย่อยสลายได้ ถูกพิมพ์ลงบนกระดาษเเละเคลือบด้วยของเหลวที่เรียกว่าไบโอฟิล์มหนึ่งชั้น อุปกรณ์อย่างง่ายชิ้นนี้สามารถสร้างสัญญาณไฟฟ้าที่สามารถบันทึกได้ด้วยเครื่องมือวัดระดับกระเเสไฟฟ้า

ดี ลอเรนโซ นักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยบาธ กล่าวว่า ทีมงานเพียงเเค่ทำการบันทึกระดับสัญญาณไฟฟ้าที่่เกิดขึ้นจากอุกปรณ์วัดกระดาษเคลือบไบโอฟิล์มเท่านั้น เเล้วนำอุปกรณ์จุ่มลงไปในตัวอย่างน้ำที่ต้องการวัด เเล้วคอยสังเกตุดูว่าสัญญานไฟฟ้าที่เกิดขึ้นคงที่หรือมีระดับลดลง หากมีระดับลดลงก็เเสดงว่าน้ำมีเชื้อโรคปนเปื้อน

เเละแทนที่จะใช้อุปกรณ์วัดระดับสัญญาณไฟฟ้า ทีมนักวิจัยนำตัวเซ็นเซอร์กระดาษไปเชื่อมต่อเข้ากับโทรศัพท์มือถือ

ดี ลอเรนโซ นักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยบาธ กล่าวว่า อุปกรณ์ตรวจน้ำนี้เป็นเหมือนเครื่องเตือนในจุดที่ทำการวัดได้ทันที ว่าน้ำที่ตรวจสะอาดและปลอดภัยต่อการบริโภคหรือไม่?

ทีมนักวิจัยชี้ว่า เมื่อผลิตในจำนวนมหาศาล อุปกรณ์ตรวจน้ำแบบไบโอฟิล์มนี้จะมีราคาเพียงกว่าหนึ่งดอลล่าร์สหรัฐฯ หรือสามสิบบาทเศษๆเท่านั้น

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG