ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลวิจัยแอนติบอดี ชี้ ชาวอเมริกันเกินครึ่งพบติดโควิด-19: ซีดีซี


HEALTH-CORONAVIRUS/USA-TRAVEL
HEALTH-CORONAVIRUS/USA-TRAVEL

ผลการศึกษาระดับแอนติบอดีในสหรัฐฯ ชี้ว่า ชาวอเมริกันเกินครึ่ง พบประวัติการติดเชื้อโควิด-19 ภายหลังคลื่นการระบาดระลอกใหญ่ของโควิดโอมิครอนในสหรัฐฯ เมื่อต้นปี ตามรายงานของรอยเตอร์

การศึกษาจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ หรือ ซีดีซี ล่าสุดนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่ยืนยันว่า มีประชากรในสหรัฐฯ มากกว่าครึ่งหนึ่งที่ติดเชื้อโควิดแล้วอย่างน้อยหนึ่งครั้ง และเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบจากการระบาดใหญ่ของเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนในสหรัฐฯ เพราะก่อนที่โอมิครอนจะระบาดหนักเมื่อปลายปีที่แล้ว ประชากรในสหรัฐฯ ราว 1 ใน 3 ที่พบประวัติการติดเชื้อ

ผลการศึกษาทั่วประเทศ ที่ได้รับการเผยแพร่เมื่อวันอังคาร ศึกษาตัวอย่างเลือดของประชากรในสหรัฐฯ ช่วงเดือนธันวาคมปีก่อนจนถึงกุมภาพันธ์ของปีนี้ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่โควิดโอมิครอนระบาดรุนแรงในอเมริกา และพบว่า 58% ของประชากรอเมริกัน พบประวัติการติดเชื้อโควิด

นอกจากนี้ยังพบว่า ประชากรในวัยเด็ก และผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนโควิด-19 มีสัดส่วนการติดเชื้อโควิดในระดับสูงในช่วงการระบาดใหญ่ของโควิดโอมิครอนในสหรัฐฯ ขณะที่ ประชากรอายุ 65 ปีขึ้นไป ที่มีอัตราการเข้ารับวัคซีนโควิดในสัดส่วนที่สูง มีอัตราการติดเชื้อต่ำในการศึกษานี้

นักวิจัยมุ่งเป้าตรวจสอบระดับแอนติบอดีที่ตอบสนองต่อเชื้อโคโรนาไวรัส โควิด-19 ที่จะก่อตัวในร่างกายของผู้ที่เคยติดเชื้อมาก่อน แต่ไม่พบในผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิด-19

ในการศึกษายังพบว่า เด็กอายุ 11 ปีหรือเด็กกว่านั้น ราว 75.2% พบระดับแอนติบอดีที่สะท้อนว่าเป็นผู้เคยติดเชื้อโควิดมาแล้ว ในช่วงเวลาที่ทำการศึกษาด้วย ซึ่งเพิ่มจากระดับ 44.2% ในการศึกษาช่วง 3 เดือนก่อนหน้านั้น

คริสติน คลาร์ก จากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ หรือ ซีดีซี กล่าวถึงการศึกษานี้ว่า การมีระดับแอนติบอดีหลังติดเชื้อโควิด ไม่ได้หมายความว่าได้รับการป้องกันจากการติดเชื้อในอนาคต และการศึกษาดังกล่าวไม่ได้เป็นการมองหาระดับแอนติบอดีที่ให้การป้องกันการติดเชื้อซ้ำหรือการเจ็บป่วยรุนแรงจากโควิด-19 พร้อมย้ำว่า วัคซีนยังเป็นกลยุทธ์ที่ปลอดภัยที่สุด ในการป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรงจากโควิด-19

ปัจจุบัน ยอดติดเชื้อสะสมในสหรัฐฯ แตะระดับ 80.8 ล้านราย เพิ่มขึ้น 22.7% จากช่วงสัปดาห์ก่อน และอัตราการเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลจากโควิด-19 เพิ่มขึ้น 6.6% จากช่วงเวลาเดียวกัน ขณะที่ยอดเสียชีวิตจากโควิดในสหรัฐฯ ใกล้แตะระดับ 1 ล้านรายแล้ว

สำหรับอัตราการฉีดวัคซีน ตอนนี้กว่า 66% ของประชากรอเมริกันได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว และเกือบ 46% ได้รับวัคซีนกระตุ้นภูมิ หรือ บูสเตอร์

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG