ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'พานาโซนิค' ปักธงเลือกรัฐแคนซัสเป็นฐานผลิตแบตเตอรีรถยนต์ไฟฟ้า


FILE - People walk by the Panasonic booth during CES International, on Jan. 9, 2018, in Las Vegas.
FILE - People walk by the Panasonic booth during CES International, on Jan. 9, 2018, in Las Vegas.

บริษัทเทคโนโลยี พานาโซนิค คอร์ป (Panasonic Corp) ของญี่ปุ่น ตัดสินใจเลือกรัฐแคนซัสเป็นฐานการก่อสร้างโรงงานขนาดใหญ่มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ เพื่อใช้ผลิตแบตเตอรีสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าของเทสลา (Tesla) และบริษัทรถยนต์อื่น ๆ

โรงงานดังกล่าวจะอยู่ที่เมืองเดโซโต ซึ่งมีประชากรราว 6,000 คน ถือเป็นหนึ่งในโครงการพัฒนาเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดของรัฐนี้เท่าที่เคยมีมา โดยคาดว่าจะจ้างงานราว 4,000 ตำแหน่ง และจะได้รับผลประโยชน์จูงใจด้านการลงทุนจากรัฐแคนซัสมูลค่า 829 ล้านดอลลาร์ภายในช่วง 10 ปีข้างหน้า

รัฐบาลท้องถิ่นของแคนซัสประเมินว่า รายได้เฉลี่ยของพนักงานที่โรงงานแห่งใหม่จะอยู่ที่ระดับ 50,000 ดอลลาร์ต่อปี ซึ่งสูงกว่ารายได้เฉลี่ยของประชากรในรัฐนี้ซึ่งอยู่ที่ระดับ 32,000 ดอลลาร์ต่อปี

ผู้ว่าการรัฐแคนซัส ลอรา เคลลี ประกาศเรื่องนี้ต่อบรรดาเจ้าหน้าที่และผู้นำธุรกิจของแคนซัสที่ร่วมประชุมกันที่เมืองโทเปกาเมื่อวันพุธ โดยระบุว่า "ผู้คนทั่วประเทศต่างจับจ้องมาที่รัฐแคนซัสในฐานะผู้นำด้านการพัฒนาเศรษฐกิจ"

ทั้งนี้ โรงงานแห่งใหม่ของพานาโซนิคจะอยู่ไม่ไกลจากโรงงานผลิตรถยนต์แห่งใหม่ของเทสลาที่รัฐเท็กซัส โดยทั้งสองบริษัทยังมีโครงการสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรีร่วมกันที่รัฐเนวาดาด้วย

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG