ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ระดมทีมแพทย์ถอนงาช้างติดเชื้อในปากีสถาน  


PAKISTAN-ELEPHANTS/TREATMENT
PAKISTAN-ELEPHANTS/TREATMENT

เมื่อวันพุธ “มาธูบาลา” ช้างวัย 16 ปีในปากีสถาน เข้ารับการถอนงาในสวนสัตว์เมืองการาจี ประเทศปากีสถาน หลังมีอาการติดเชื้อและเจ็บปวดจากงาแตกมานานหลายปี ตามรายงานของรอยเตอร์

มาธูบาลาเป็นหนึ่งในช้างแอฟริกันหกเชือก ที่เข้ารับการรักษาโดยทีมงานจากกลุ่ม Four Paws ซึ่งเป็นกลุ่มสวัสดิภาพสัตว์ที่เคยช่วยย้ายช้าง “คาวาน” จากกรุงอิสลามาบัด ไปยังกัมพูชา เมื่อปีค.ศ. 2020

เมื่อปีที่แล้ว ศาลสูงในเมืองการาจีสั่งให้กลุ่ม Four Paws ประเมินสุขภาพของสัตว์ หลังนักเคลื่อนไหวท้องถิ่นเพื่อสิทธิสัตว์แสดงความกังวลต่อศาลถึงสภาพความเป็นอยู่ของสัตว์ในเมืองดังกล่าว

ทีมงานใช้เทปปิดตามาธูบาลาและผูกขาของมันไว้กับเสาระหว่างให้ยาระงับประสาท โดยสัตวแพทย์ต้องใช้สว่านเจาะและอุปกรณ์หนักอื่น ๆ เพื่อตัดและดึงงาที่ติดเชื้อออกมา โดยงาถูกตัดเป็นชิ้นย่อยเนื่องจากการติดเชื้อเป็นเวลานานทำให้เนื้อเยื่องาเปราะบางและไม่สามารถถอนงาออกมาภายในครั้งเดียวได้

ดร. มารินา อิวาโนวา ระบุว่า งาของมาธูบาลาส่วนที่ฝังอยู่ข้างในมีความยาว 31 เซนติเมตร ก่อนถูกผ่าตัดออกมา ทำให้ช้างเชือกนี้มีแผลเปิดใหญ่หลังผ่าตัดและต้องได้รับการทำความสะอาดทุกวัน

ทางด้าน ดร. อาเมียร์ คาลิล ผู้นำทีมรักษามาธูบาลา ระบุว่า การผ่าตัดครั้งนี้เป็นการผ่าตัดสัตว์ในท่ายืนเป็นครั้งแรกของสวนสัตว์เมืองการาจีโดยไม่ทำให้สัตว์สลบ เนื่องจากการวางยาสลบอาจทำให้สัตว์มีความเสี่ยงถึงชีวิตได้

ดร. คาลิลกล่าวเสริมว่า ช้างเชือกอื่น ๆ ที่ได้รับการรักษาเท้าเมื่อสองเดือนก่อน มีอาการดีขึ้นมากแล้ว และทางกลุ่ม Four Paws ยังต้องเดินหน้าทำงานเพื่อสวัสดิภาพของสัตว์ต่อไป

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG