ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทางการปากีสถานเริ่มปฏิบัติการล่าตัวนักโทษแหกคุกกว่า 200 คนจากเรือนจำที่ถูกกลุ่มทาลีบานโจมตี


กองกำลังรักษาความมั่นคงของปากีสถานเริ่มปฏิบัติการล่าตัวนักโทษกว่า 200 คนที่แหกคุกออกไปจากเรือนจำแห่งหนึ่งในจังหวัด Khyber-Pakhtunkhwa ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของปากีสถาน หลังจากกลุ่มก่อการร้ายทาลีบานบุกโจมตีเรือนจำดังกล่าวเมื่อคืนวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น

นักรบกลุ่มทาลีบานหลายสิบคนบุกจู่โจมเรือนจำเมืองDera Ismail Khan ในจังหวัด Khyber-Pakhtunkhwa ในคืนวันจันทร์ ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่ามีเสียงระเบิดดังสนั่นหวั่นไหวหลายครั้งภายในเขตเรือนจำ สร้างความเสียหายให้กับอาคารบ้านเรือนหลายหลังในบริเวณนั้น และเกิดการยิงต่อสู้ตามมาอย่างต่อเนื่อง

รายงานระบุว่ามีสมาชิกกลุ่มทาลีบานถูกสังหาร 3 คน ขณะที่นักโทษและผู้คุมนักโทษเสียชีวิตรวม 7 คน โดยขณะเกิดเหตุนั้นมีนักโทษอยู่ในเรือนจำดังกล่าวราว 500 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่เชื่อว่าสามารถหลบหนีไปได้ 248 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้ก่อการร้ายหัวรุนแรงราว 20 คน กลุ่มทาลีบานได้ออกมากล่าวอ้างความรับผิดชอบในเวลาต่อมา

รัฐบาลปากีสถานส่งกำลังเข้าควบคุมสถานการณ์เพื่อป้องกันไม่ให้นักโทษหลบหนีไปยังเขตหุบเขาที่ติดต่อกัน และได้ประกาศเคอร์ฟิวในเมือง Dera Ismail Khan ทันที เจ้าหน้าที่ทหารปากีสถานกล่าวกับ VOA ว่า ได้ส่งชุดปฏิบัติการติดตามนักโทษนำโดยเจ้าหน้าที่ด้านข่าวกรองของปากีสถานออกตามล่านักโทษที่หายไปราว 200 คนแล้ว นอกจากนี้ยังส่งเครื่องบินตรวจการณ์ไปรอบๆเมือง Dera Ismail Khan และปิดกั้นถนนทุกสายที่มุ่งหน้าไปยังเขตหุบเขาในจังหวัดวาซีรีสถานเหนือและใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่กลุ่มทาลีบานครอบครองอยู่ อย่างไรก็ตาม จนถึงช่วงบ่ายวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น เจ้าหน้าที่สามารถติดตามนักโทษกลับมาได้เพียง 17 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้หญิง 5 คน

จังหวัด Khyber-Pakhtunkhwa คือพื้นที่ที่เกิดความรุนแรงเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ คุณ Imran Khan ผู้นำพรรคการเมืองที่ควบคุมสภาจังหวัดนี้ กระตุ้นให้รัฐบาลกลางปากีสถานเร่งออกนโยบายต่อต้านการก่อการร้ายแห่งชาติก่อนที่จะสายเกินไป โดยระบุว่าอิทธิพลของกลุ่มทาลีบานกำลังเพิ่มขึ้น เนื่องจากการขยายตัวของลัทธินิยมความรุนแรงและลัทธิสุดโต่ง แต่รัฐบาลปากีสถานยังไม่มีนโยบายที่เหมาะสมในการรับมือกับผู้ก่อการร้ายเหล่านั้น เช่นการรวมทรัพยากรด้านข่าวกรองทุกอย่างที่กระจัดกระจายอยู่ในองค์กรต่างๆมาสร้างเป็นหน่วยงานใหม่ในลักษณะเดียวกับกระทรวงความมั่นคงมาตุภูมิหรือ Homeland Security ในสหรัฐ

แต่ในอีกด้านหนึ่ง รัฐมนตรีกระทรวงการปกครองส่วนท้องถิ่นของปากีสถานออกมาตอบโต้ว่า รัฐบาลได้พยายามอย่างที่สุดเพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยนายกฯ Nawaz Sharif ได้มีฉันทามติร่วมกับหน่วยงานด้านความมั่นคงเกี่ยกวับยุทธศาสตร์การต่อต้านการก่อการร้ายฉบับใหม่ซึ่งเตรียมหารือกับพรรคการเมืองต่างๆในเร็ววันนี้

นับตั้งแต่ปากีสถานเข้าร่วมกับสหรัฐในสงครามต่อต้านการก่อการร้ายเมื่อ 12 ปีก่อน รัฐบาลปากีสถานก็ตกเป็นเป้าในการตำหนิโจมตีมาตลอดว่ามีนโยบายที่ไม่ชัดเจน ในการรับมือหรือจัดการกับกลุ่มมุสลิมความคิดสุดโต่ง ขณะที่นักวิเคราะห์หลายคนวิจารณ์ว่าการที่ผู้นำปากีสถานไม่สามารถตัดสินใจได้อย่างเด็ดขาดว่าจะใช้วิธีใดกับกลุ่มติดอาวุธ ระหว่างการปราบปรามอย่างถอนรากถอนโคนกับการนั่งลงเจรจาสันติภาพ ก็ยิ่งเป็นเหมือนการกระตุ้นให้เกิดความรุนแรงในประเทศมากยิ่งขึ้น

รายงานจาก Ayaz Gul / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล





XS
SM
MD
LG