ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ซุปเปอร์ฮีโรอีน The Burka Avenger การ์ตูนโทรทัศน์จากปากีสถานเรียกร้องความสนใจให้กับประเด็นสังคมที่ผู้หญิงปากีสถานต้องเผชิญ


ชาวปากีสถานกำลังตื่นเต้นกับ ซุปเป้อร์ฮีโรอีน The Burka Avenger รายการการ์ตูนทางโทรทัศน์ที่เด็กดูได้ ผู้ใหญ่ดูดี

The Burka Avenger หรือ Jiya ซุปเป้อร์ฮีโรอีนผู้นี้ มีความรวดเร็ว ฉลาดเฉลียว และไม่เคยแพ้ใคร ยามกลางวันเป็นครูสอนหนังสือ ยามค่ำคืนสวมชุดหญิงชาวมุสลิมมีผ้าคลุมสีดำตั้งแต่ศีรษะจดเท้า หรือที่เรียกกันว่า Burka ออกต่อกรกับความชั่วร้าย ปกป้องประชาชน

Haroon Rashid นักร้องเพลงพ๊อพชื่อดังของปากีสถาน ผู้คิดสร้างการ์ตูนชุดนี้ขึ้นมาบอกว่า แต่ละรายการหยิบยกปัญหาสังคมที่กำลังเผชิญกันอยู่ในประเทศขึ้นมาพูด เช่น เรื่องแรงงานเด็ก การเลือกปฏิบัติ การเชื่อถือโชคลาง ความสำคัญของการอ่านการเขียน และการศึกษาสำหรับเด็กผู้หญิง ความตั้งใจก็คือให้ความบันเทืง ทำให้ผู้คนหัวเราะได้ แต่ในขณะเดียวกันก็ส่งข้อความเชิงบวกให้กับผู้ชมรุ่นเยาว์ด้วย

นับเป็นครั้งแรกที่เด็กชาวปากีสถาน ซึ่งเติบโตมากับการ์ตูนตะวันตก หรือของญี่ปุ่น และเกาหลี มีโอกาสที่จะชื่นชมและมีความรู้สึกร่วมกับยอดหญิงนักต่อสู้อธรรมได้อย่างสนิทใจ

นักวิจารณ์บางคนตำหนิการใช้ชุด Burka โดยเห็นความเห็นว่า เป็นสัญลักษณ์ของการกดขี่ทางเพศ แต่ Haroon Rashid เจ้าของความคิดอธิบายว่า เพราะว่า The Burka Avenger ต่อสู้การปิดโรงเรียนสำหรับเด็กผู้หญิง จึงไม่ต้องการให้คิดกันไปว่า นักต่อสู้ผู้นี้ต่อต้านศาสนาอิสลาม และการสวมชุด Burka เป็นการบ่งชี้อย่างชัดเจนว่า ซุปเป้อร์ฮีโรอีนผู้นี้เป็นมุสลิม

ฝ่ายอธรรมนั้น ก็ต้องมีตัวนำ คือ Baba Bandook ซึ่งไม่ใช่พวก Taliban แต่ต้องการปิดโรงเรียนสำหรับเด็กผู้หญิงเหมือนกัน

อาวุธของ Jiya ในการปราบอธรรมคือ หนังสือกับปากกา ซึ่งแฟนวัยรุ่นอย่าง Mariam Akram และน้องชาย เห็นว่าเป็นอาวุธที่เหมาะสม เพราะหนังสือกับปากกาเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์

การ์ตูนชุดนี้เพิ่งเริ่มแพร่ภาพในเดือนสิงหาคมนี้เอง และความสำเร็จอย่างสูงของตอนแรก ทำให้ทีมงานผู้สร้าง ซึ่งมีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 35 คน ตื่นเต้นดีใจเป็นอย่างมาก

Adeel Abdullah ผู้เขียนบทบอกไม่อยากจะเชื่อว่างานเขียนของเขาจะได้รับการต้อนรับดีอย่างนี้ คิดไม่ถึงว่าจะเป็นไปได้ แต่ก็ดีใจที่ได้มีโอกาสทำงานนี้

ผู้ที่สนใจเข้าไปดู The Burka Avenger ได้ทั้งทาง iPhone app, music video และกำลังเป็นที่กล่าวขวัญกันใน social media ไม่ต้องกลัวว่าจะฟังภาษา Urdu ไม่ได้ เพราะทีมงานพากษ์ภาษาอังกฤษใส่ไว้ในตอนแรกเรียบร้อยแล้ว





XS
SM
MD
LG