ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ปากีสถาน' อ้างยิงเครื่องบินขับไล่ของอินเดียตกสองลำในแคชเมียร์


Pakistan army troops rush towards an air force base in Peshawar, Pakistan, Friday, Sept. 18, 2015.
Pakistan army troops rush towards an air force base in Peshawar, Pakistan, Friday, Sept. 18, 2015.

รัฐบาลปากีสถาน กล่าวอ้างว่า ได้ยิงเครื่องบินรบของกองทัพอินเดียตกสองลำ หลังจากที่เครื่องบินดังกล่าวได้ล่วงล้ำเข้าไปในน่านฟ้าของปากีสถานบริเวณพรมแดนติดกับแคว้นแคชเมียร์ในวันพุธ

ผู้บัญชาการกองทัพบกปากีสถาน อาซิฟ กาฟอร์ ระบุว่าได้จับตัวนักบินชาวอินเดียไว้ได้หนึ่งคน หลังจากเครื่องบินลำหนึ่งตกในดินแดนฝั่งปากีสถาน ขณะที่เครื่องบินอีกลำหนึ่งตกในฝั่งของอินเดีย ขณะที่อินเดียแจ้งว่าเครื่องบินรบหนึ่งลำ "สูญหาย" ไปในปากีสถาน

ก่อนหน้านี้ ทางการอินเดียอ้างว่า เครื่องบินขับไล่ของอินเดียได้สกัดกั้นเครื่องบินรบของปากีสถานสามลำที่บุกรุกเข้ามาในแคว้นแคชเมียร์ของอินเดีย

ไม่กี่ชั่วโมงที่แล้ว ปากีสถานระบุด้วยว่า มีผู้เสียชีวิตสี่รายจากการโจมตีด้วยปืนใหญ่จากทางฝั่งอินเดียข้ามพรมแดนเข้าไปในปากีสถาน

เมื่อวานนี้ รัฐบาลอินเดียเปิดเผยว่า ได้เริิ่มการโจมตีทางอากาศใส่ฐานที่มั่นของกลุ่มติดอาวุธชาวมุสลิม Jaish-e-Mohammad ในปากีสถาน ซึ่งอ้างว่าอยู่เบื้องหลังการวางระเบิดฆ่าตัวตายติดรถยนต์ในแคว้นแคชเมียร์ ที่ทำให้มีทหารกองหนุนของอินเดียเสียชีวิต 40 คน เมื่อเกือบสองสัปดาห์ที่แล้ว

ทางการอินเดีย ระบุว่า การโจมตีครั้งนี้ ทำให้มีสมาชิกกลุ่ม Jaish-e-Mohammad เสียชีวิตจำนวนมาก

เหตุการณ์โจมตีครั้งล่าสุดยิ่งทำให้เกิดความตึงเครียดระหว่างอินเดียกับปากีสถาน ซึ่งทางอินเดียกล่าวหาว่าให้ความสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธดังกล่าวให้ก่อเหตุในแคว้นแคชเมียร์

ทั้งอินเดียและปากีสถาน ต่างล้วนมีอาวุธนิวเคลียร์ในครอบครองทั้งคู่

แคว้นแคชเมียร์ซึ่งประชากรส่วนใหญ่เป็นมุสลิม ถูกอ้างเป็นเขตปกครองโดยทั้งอินเดียและปากีสถาน ซึ่งกลุ่มติดอาวุธในแคว้นดังกล่าวต่างต้องการแยกตัวเป็นอิสระจากอินเดีย หรือเข้าร่วมกับปากีสถาน

XS
SM
MD
LG