ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การอนุมัติ 'คาวานอห์' เป็นตุลาการศาลสูงสหรัฐฯ ส่อยืดเยื้อ เพื่อให้เวลา FBI สืบสวนการละเมิดทางเพศ


Sen. Jeff Flake, R-Ariz., speaks during the Senate Judiciary Committee meeting on Sept. 28, 2018, on Capitol Hill in Washington.
Sen. Jeff Flake, R-Ariz., speaks during the Senate Judiciary Committee meeting on Sept. 28, 2018, on Capitol Hill in Washington.

กระบวนการอนุมัตินายเบรตต์ คาวานอห์ ให้เป็นผู้พิพากษาศาลสูง ส่อเค้ายืดเยื้อ หลังจากที่สมาชิกคณะกรรมาธิการตุลาการวุฒิสภา เรียกร้องให้มีการสืบสวนเพิ่มเติมในข้อกล่าวหาการละเมิดทางเพศ และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ออกคำสั่งให้ FBI ดำเนินการตามคำขอดังกล่าว

ช่วงบ่ายวันศุกร์ แม้ว่าคณะกรรมาธิการชุดเล็กลงมติให้เสนอชื่อนายคาวานอห์ต่อที่ประชุมทั้งคณะของวุฒิสภา 100 คน แต่ สว. พรรครีพับลิกัน เจฟฟ์ เฟลค (Jeff Flake) หนึ่งสมาชิกของคณะกรรมาธิการตุลการดังกล่าว เห็นด้วยกับสมาชิกพรรคเดโมเเครตให้มีการสืบสวนโดย FBI หรือหน่วยงานสืบสวนของรัฐบาลกลาง

เขาบอกว่า ควรให้เวลา FBI ทำงานเรื่องนี้ แต่มีกำหนดว่าต้องเสร็จภายในหนึ่งสัปดาห์

ในช่วงเย็นวันเดียวกัน ประธานาธิบดีทรัมป์ออกคำสั่งให้ FBI ดำเนินการสืบสวนกรณีดังกล่าวเป็นการเพิ่มเติม

วุฒิสมาชิกเจฟฟ์ เฟลค ไม่ได้ลงมติแตกต่างไปจากสมาชิกคณะกรรมาธิการนี้ที่มาจากพรรครีพับลิกัน ให้ผลักดันการเสนอชื่อ ผู้พิพากษาคาวานอห์ต่อวุฒิสภาแบบครบองค์ประชุม แต่ที่ไม่เหมือนกับเพื่อนร่วมพรรคคือเขาเห็นว่า FBI ควรสืบสวนข้อกล่าวหาที่มีต่อ นายคาวานอห์ เรื่องประทุษร้ายทางเพศสตรีผู้หนึ่งที่ชื่อคริสติน บลาซีย์ ฟอร์ด (Christine Blasey Ford) ช่วงที่ทั้งคู่อยู่ชั้นมัธยมปลาย

ข่าวนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ชาวอเมริกันติดตามการถ่ายทอดสด เกือบ 9 ชั่วโมง ที่คริสติน ฟอร์ด ซึ่งเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยในรัฐแคลิฟอร์เนีย และเบรตต์ คาวานอห์ ตอบคำถามคณะกรรมาธิการตุลาการวุฒิสภาเรื่องการละเมิดทางเพศเมื่อกว่า 30 ปีก่อน

Professor Christine Blasey Ford and U.S. Supreme Court nominee Brett Kavanaugh (R), testify in this combination photo during a Senate Judiciary Committee confirmation, Sept. 27, 2018.
Professor Christine Blasey Ford and U.S. Supreme Court nominee Brett Kavanaugh (R), testify in this combination photo during a Senate Judiciary Committee confirmation, Sept. 27, 2018.

การแสดงจุดยืนของ สว. เจฟฟ์ เฟลคเรื่องการสืบสวนเพิ่มเติมโดย FBI ทำให้การรับรอง ผู้พิพากษาคาวานอห์ให้เป็นตุลาการศาลสูง มีความไม่แน่นอนเพิ่มขึ้น

ก่อนหน้านี้ ที่ยังไม่เกิดการกล่าวหาโดยศาสตรจารย์ฟอร์ด เขาถูกคาดหมายว่าจะได้รับการอนุมัติอย่างไม่ยากจากวุฒิสภา

ขณะนี้พรรครีพับลิกัน คุมเสียงข้างมากในวุฒิสภาเพียง 51 ต่อ 49 เท่านั้น และนอกจาก สว.เฟลคจากพรรครีพับลิกันแล้วยังมี วุฒิสมาชิกสตรีผู้ร่วมพรรคอีกสองคน คือ ซูซาน คอลลินส์ (Susan Collin) และ ลิซา เมอร์โควสกี้ (Lisa Murkowski) ที่ยังไม่มีท่าทีแน่ชัดว่าจะลงมติตามแนวทางของพรรคหรือไม่

นักวิเคราะห์การเมืองอเมริกันมองว่ากระบวนการกลั่นกรองผู้พิพากษาคาวานอห์ครั้งนี้น่าจะมีผลสำคัญยิ่งต่อการลงคะเเนนเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาของสหรัฐฯเดือนพฤศจิกายนนี้ ท่ามกลางกระเเส #MeToo ที่สตรีซึ่งเคยถูกล่วงเกินทางเพศกล้าออกมาเล่าเรื่องราวของพวกเธอและทำให้ผู้ทรงอำนาจหลายคนต้องลงจากตำแหน่งเนื่องจากพัวพันกับการประพฤติกรรมไม่เหมาะสมกับสตรี

ในกรณีของศาสตราจารย์ฟอร์ดและผู้พิพากษาคาวานอห์ ฝ่ายหญิงระบุว่าเธอถูกนายคาวานอห์ซึ่งขณะนั้นเป็นนักเรียนมัธยมปลาย กดลงบนเตียง พยายามเปลื้องผ้าเธอ และลูบไล้ร่างกายของเธอ นอกจากนั้นยังเอามือปิดปากเธอไม่ให้กรีดร้องในห้องนอนที่บ้านหลังหนึ่งในเขตชานกรุงวอชิงตัน ขณะที่นายคาวานอห์มีอาการเมามาย

ผู้พิพากษาคาวานอห์ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด และว่าความพยายามทำลายชื่อเสียงของเขาครั้งนี้มีนักการเมืองเดโมเเครตอยู่เบื้องหลัง

XS
SM
MD
LG